Giầu tiền lắm của là phúc lành Chúa ban cho những ai rộng lượng phân phát của cải mình có cho anh em túng thiếu, khốn khổ. Nghèo khó không phải là thiếu hạnh phúc bởi thực tế cho biết hạnh phúc không lệ thuộc vào của cải vật chất mà chính là con tim hài lòng với những gì mình đang có. Của cải mang lại thoải mái cho thân xác nhưng nó cũng là mối lo hàng đầu, lo ngày lo đêm, cho những ai đầu tư tiền của vào thị trường chứng khoán. Loại thị trường nước bọt này phập phồng như bọt nước đại dương.

Dụ ngôn người giầu, người nghèo nhắc chúng ta khôn ngoan trong việc dùng tiền tài, vật chất, lí do cách chúng ta dùng những gì mình đang có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống trường sinh. Người giầu trong dụ ngôn không tên, còn người nghèo tên là Lazarô. Cuối đời cả hai cùng chết, và hai người đi hai hướng trái ngược nhau. Lazarô vào nơi tràn đầy yêu thương, hạnh phúc; trái lại người giầu vào nơi tối tăm, cô đơn cùng cực. Đến lúc này người giầu mới nhận ra mình bất hạnh đến cùng cực, nhưng đã quá trễ cho anh ăn năn, thống hối, quay về đường lành. Trong đau khổ triền miên, người giầu xin tổ phụ Abraham hai điều. Tổ phụ từ chối cả hai. Điều thứ nhất anh xin Lazarô cho anh chút nước để giảm cái nóng khô, liên tục làm rát cổ ngày đêm. Abraham cho biết Lazarô không thể vượt qua hố thẳm ngăn cách hai bên. Người giầu xin phép trở về báo cho năm người anh em của anh thay đổi lối sống. Abraham nói với anh, đây không phải là việc của anh, bởi đã có Môisen và các tiên tri làm công việc đó thay anh. Người giầu lí luận nếu người chết hiện về nói họ sẽ tin. Lối suy nghĩ này không thực tiễn. Tổ phụ Abraham rất đúng trong câu trả lời,

'Nếu người ta không tin vào tổ phụ Môisen và các tiên tri thì dù nguời chết có hiện về họ cũng không tin' Lc 16,31.

Thực tế cho biết chính Đức Kitô sống lại từ cõi chết, Ngài hiện ra với các môn đệ, với mẹ Ngài là Đức Trinh Nữ Maria, nhưng người ta đâu có tin. Chính Đức Trinh Nữ Maria hiện ra nhiều lần, ở các thời điểm khác nhau, kêu gọi người ta ăn năn thống hối nhưng thiên hạ vẫn làm ngơ lời kêu gọi thiết tha kia. Vô số các thánh nam, nữ làm phép lạ biểu tỏ uy quyền Thiên Chúa. Người ta dùng khoa học giải thích, khoa học có câu trả lời xác định rõ là họ không thể hiểu, không thể giải thích hợp lí, tại sao điều lạ đó có thể xảy ra. Câu trả lời xác định cái giới hạn của khoa học, nhưng người ta vẫn tin khoa học có câu trả lời cho mọi vấn đề. Bởi tin vào khoa học, người ta từ chối tin vào quyền phép tối cao của Thiên Chúa.

Dụ ngôn xác định có sự sống, có thưởng phạt sau khi cuộc sống đời này qua đi. Dụ ngôn cũng xác định hành động ta thực hiện trên cõi đời đã chấm dứt nhưng hậu quả của hành động đó tồn tại muôn đời. Hạnh phúc ngàn đời hay đau khổ triền miên đều là kết quả của hành động cuộc đời mỗi người. Làm lành kết quả tốt, làm xấu kết quả dữ. Chính Đức Trinh Nữ Maria, mẹ Thiên Chúa đã tiên tri điều đó trong kinh Magnificat khi mẹ lên tiếng,

'Kẻ đói khát hưởng ân phúc tràn đầy, người giầu có trở về tay không' Lc 1,35.

Người giầu trong dụ ngôn diện mạo sáng sủa, ăn diện rực rỡ, sống phong lưu, sa hoa nhưng tâm hồn ông trống rỗng, không được chăm sóc chu đáo. Ông không biết thương người, cũng chẳng lưu tâm đến kẻ nghèo hèn ngồi ngay trước cổng nhà. Không ai có thể chối bỏ sống chết, không thể chối bỏ hạnh phúc và đau thương. Một số cố gắng chối bỏ đời sau. Đây là thực tế con người toàn quyền chọn lựa trong đời. Một khi cuộc sống trần gian này qua đi, tự do chọn lựa đó không còn nữa, cuộc đời được phán quyết từ đây, không còn cơ hội, không còn thay đổi. Tất cả đã được định đặt căn bản trên cách sống, cách xử thế, cách thương người. Nói tóm lại cuộc đời được định không phải do tiền tài, của cải, chức tước mà cuộc đời được định bởi con tim mình. Con tim yêu mến người khác con tim đó được an lành, thảnh thơi. Con tim chỉ biết đến mình mà quên người, lúc đó người cũng coi mình dửng dưng như kẻ xa lạ. Con tim không thân hữu là con tim đau khổ trong cô đơn, con tim một mình đau khổ, buồn tẻ. Đây chính là kinh nghiệm người giầu đang trải qua. Người giầu có đang sống trong tình trạng đau khổ, cô đơn, lẻ bóng không phải vì anh giầu có mà do anh nghèo nàn trong việc bố thí, lơ đãng cho kẻ đói ăn, nghèo nàn yêu thương tha nhân. Anh lâm vào tình trạng trên bởi anh coi thường giáo huấn của tổ phụ. Anh nhắc đến năm người anh em còn lại, những người đó có thể là bạn hay là tôi là một trong con số năm đó.

TiengChuong.org

Fortunate life

Richness is the sign of God's blessing for those who include others in the well of their wealth. Poverty is not the absence of happiness, because reality shows that happiness doesn't depend on wealth, but rather on the contentment of a heart. Wealth contributes to the comfort of life but also causes much angst for those who heavily invest their wealth in shares caused by the fluctuation of the Stock Exchanged.

The parable of the rich man and the poor reminds us how to use wealth wisely, because the way in which we use wealth will decide the outcome of our eternal life. The rich man in the parable has no name, but the poor is named Lazarus. Both men died, and each head in the opposite direction. The poor Lazarus is blessed with everlasting happiness, while the rich is condemned to endless pain in hell. It is a bit too late for the rich man to realize how wrong he was in using his wealth. In his tormented, he made two requests, and both the requests were denied by Abraham, our Father of faith. His first request was to ask poor Lazarus to quench his thirst by giving him some water. Abraham replied that Lazarus was not allowed to cross the gulf that separated them. The rich man then sought permission to return home to warn his five brothers to change their way of life. Abraham replied that it was not his job, but of Moses and the prophets. The rich man probably has experienced powerlessness for the very first time, unable to do what he would like to do.

Reality showed that Abraham was right in saying

'If they will not listen either to Moses or to the prophets, they will not be convinced even if someone should rise from the dead' Lk 16,31.

We believe Jesus rose from death and had appeared to both the apostles and Mary and many more, and yet people refused to believe in Jesus. Jesus' mother, Mary, appeared at different times, and at different locations, such as Fatima and Lourdes, calling people to repent, and many ignored her call. Apart from Jesus and Mary, countless holy men and women perform miracles that are beyond scientific explanation, and yet many continue to see the Christian Scripture as a historical book on the life of Christ.

The parable condones that there is eternal life after this earthly life, and that our actions related to human life has a long term effect both in this life and the life to come. Eternal agony or comfort depends very much on how we treat others with love in this life. This is the prophecy of Mary in her Magnificat when she says:

'The hungry he has filled with good things, the rich sent empty away' Lk 1,53.

The rich man was beautiful in his appearance, wearing fine linen and feasting magnificently, but his inner life was neglected. He has no love, no sympathy, no compassion for the destitute in front of his castle. No one can deny the reality of life and death, of joy and suffering, of life and eternal life, they are all the realities of life. We take chances in life but not in death; once we cross the eternal horizon there is no more change, our fate is fixed and decided based on how we share our lives with others. The parable calls us to believe in God and loves what God loves. Because Jesus identifies himself to the poor, and when we show our love to the unloved we do it for Christ himself (Mt 25,35-40) God loves the poor and so we his followers. Eternal life or death is not a payment for what one goes through on earth. The rich man was punished not because he was rich, but rather, because he refused to heed the teaching of Moses and the prophets. The five brothers that are left behind maybe you and me.