Những mối nguy hiểm của cần sa

Một sự thất bại về mặt pháp lý trước những bằng chứng quá rõ về những ảnh hưởng nguy hại của nó đối với sức khỏe

WASHINGTON, D.C. (Zenit.org).-Việc dùng cần sa vào trong các chữa trị y học, một vấn đề gây nhiều tranh cãi, đã phải chịu một tổn thất nặng nề về mặt pháp lý vào hôm thứ hai 6 tháng 6 vừa qua. Trong một quyết định 6-3 Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ đã giữ nguyên luật lệ của chính phủ liên bang về việc cấm sở hữu loại thuốc độc dược này tại bất kỳ những tiểu bang nào cho phép sử dụng nó.

Tờ Bưu Điện Washington (Washington Post) ghi nhận rằng, vụ này đã phản bác lại Đạo Luật Cho Phép Sử Dụng Vì Lòng Thương Hại (Compassionate Use Act) của tiểu bang California, vốn nhận được sự đồng ý trong cuộc trưng cầu ý dân vào năm 1996, được biết đến như Đề Nghị (Proposition) 215. Thêm vào đó, phán quyết này cũng đã ảnh hưởng đến 10 tiểu bang khác vốn đang cho phép sử dụng cần sa vì mục tiêu của y học.

Trong khu vụ việc vẫn còn đang được xem xét đến, thì tờ báo New York Times vào ngày 29 tháng 3 vừa qua đã tường thuật rằng những lợi ích của cần sa trong y học rất khó mà nhận được sự chấp thuận của các chuyên gia y học. Mặc dầu có một vài cá nhân cho hay rằng việc dùng cần sa trong y học đã giúp họ giảm đau phần nào, thế nhưng theo Bác Sĩ Joseph Sirven, một chuyên gia về chứng động kinh (epilepsy) và cũng đồng thời là phó giáo sư chuyên về khoa thần kinh học tại trường Đại Học Y Khoa Mayo ở thành phố Scottsdale thuộc tiểu bang Arizona, nói rằng: “Có rất nhiều tài liệu trên mạng Internet đề cập đến những ích lợi của việc dùng cần sa trong chữa trị y học. Thế nhưng thực tế chính là, chúng ta vẫn chưa biết gì cả về những lợi ích đó.”

Và bài báo cũng trích lại lời phát biểu của Bác Sĩ Donald Gross, giám đốc chương trình về chứng động kinh xảy ra nơi người lớn của trường Đại Học Alberta ở Gia Nã Đại rằng: “Đã chưa từng có một chương trình thử nghiệm ngẫu nhiên nào cho thấy cần sa hay ma tuý có tác dụng trong việc kiểm soát chứng tai biến mạch máu (seizures) hơn là chỉ có trấn an mà thôi.”

Một chuyên gia khác là Bác Sĩ Kenneth Mackie, giáo sư về khoa gây mê học (anesthesiology) tại trường Đại Học Washington, người mà 15 năm trước đây đã dành thời gian nghiên cứu về phản ứng của bộ não đối với chất ma tuý. Bác sĩ biện luận rằng không có một nghiên cứu lâm sàng nào chứng tỏ rằng cần sa có những ảnh hưởng tích cực trong việc làm giảm đau.

Theo tờ báo hằng ngày San Francisco, cũng còn có những mối quan ngại khác về cách thức quản lý của các chương trình dùng cần sa vì mục tiêu của y học, khi tờ báo này tiết lộ về một cuộc nghiên cứu rất kỹ về đề tài này trong số ra của ngày 24 tháng 4 vừa qua. Thành phố này hiện đang có 43 trạm phát thuốc cần sa dùng trong mục tiêu của y học. Nhưng việc quản lý những trạm phát thuốc này thì quá lõng lẽo. Cũng theo tờ báo này, cảnh sát tại thành phố San Francisco cho biết rằng, số lượng cần sa đang lưu hành đã gia tăng lên một cách khủng khiếp. Cảnh sát ước đoán rằng các thành viên của các băng đảng và những tay trùm buôn lậu ma túy đã mua cần sa tại các trạm phát thuốc kể trên, rồi sau đó bạn lại cho những kẻ nghiện trên đường phố.

Sự Nguy Hiểm Của Cần Xa Đối Với Sức Khỏe Tinh Thần

Phán quyết hôm thứ Hai vừa qua của Tòa Án Tối Cao được đưa ra ngay sau khi chính phủ liên bang tung ra một chiến dịch vận động công cộng chống lại việc sử dụng cần sa vào Tháng 5 vừa qua. Tờ Chicago Tribune tường thuật vào hôm Chủ Nhật vừa qua rằng chính phủ đang dẹp những phần quảng cáo trên tất cả các báo và tạp chí khắp cả nước, và lên tiếng cảnh cáo những ảnh hưởng nguy hại của loại độc dược này đối với sức khỏe tinh thần.

Những quảng cáo cũng còn trích dẫn ra những cuộc nghiên cứu cho thấy có một sự liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng cần sa mỗi ngày và những tác hại nặng nề do loại độc dược này gây ra như: bệnh trầm cảm (suy nhược), thái độ muốn kết liễu nhanh chóng cuộc đời và bệnh tâm thần phân liệt (schizophrenia). Kết quả đó được rút ra từ một trong những bản báo cáo của Ủy Ban Điều Hành về Việc Lạm Dụng Các Chất Độc Tố và Sức Khỏe Tinh Thần (Substance Abuse and Mental Health Services Administration), khi họ tiến hành phỏng vấn 90,000 người lớn về việc họ sử dụng cần sa.

Những nhà nghiên cứu, qua đó, cũng còn phát hiện thêm được là những người lớn nào đã từng sử dụng cần sa trước 12 tuổi lại là những người có cơ may bị chứng suy nhược tinh thần một cách trầm trọng gấp đôi vào năm ngoái so với những ai bắt đầu hút cần xa sau khi đã qua 18 tuổi.

Bác sĩ Richard Suchinsky, chuyên gia về tâm thần học, người giám sát chương trình nghiện ngập của Ban Cựu Chiến Binh (Department of Veterans Affairs) cho biết: “Bằng chứng giờ đây đã quá rõ rằng hệ thống phát triển của thần kinh trung ương thì chưa hoàn hảo so với những ai chưa đến tuổi trưởng thành, và việc sử dụng loại độc dược này có thể có gây ra sự mưng mủ (maturation) trong hệ thần kinh trung ương.”

Tại Anh Quốc, một cuộc hội thảo được tổ chức bởi Học Viện Chuyên Về Khoa Tâm Thần Học thuộc trường Đại Học Vua (King’s College) ở Luân Đôn vào cuối năm ngoái đã lắng nghe những bằng chứng mà cần sa đã gây ra, cụ thể nó làm gia tăng sự nguy hiểm của căn bệnh tâm thần. Theo một bài báo ra vào ngày 2 tháng 12 của tờ Điện Tín Luân Đôn, thì Jim van Os, một chuyên gia về tâm thần học tại trường Đại Học Maastricht ở Hà Lan, nói rằng: “một số cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng loại độc dược này chỉ làm tăng gấp đôi tính nguy hại của bệnh tâm thần, chẳng hạn như bệnh tâm thần phân liệt nơi những người trẻ tuổi.”

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia về tâm thần học đã tiết lộ cho thấy rằng những nguy hại này sẽ trầm trọng hơn đối với những ai vốn bẩm sinh đã bị mắc bệnh về tâm thần. Còn đối với những ai trước đây đã bị ảnh hưởng bởi những điều kiện này, thì việc sử dụng cần sa làm gia tăng gấp 4 lần việc mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Vào ngày 1 tháng 1, tờ Điện Tín (Telegraph) cũng còn trích dẫn ra những lời bình luận của Bác Sĩ Calre Gerada, người đứng đầu Ủy Ban Lạm Dụng Thuốc của Trường Đại Học Hoàng Gia Chuyên Về Đa Khoa (Royal College of General Practitioners). Theo nữ Bác Sĩ này thì những thái độ dễ dãi trong việc sử dụng cần sa, cộng với việc bán bừa bãi các loại thuốc khác trên thị trường, là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỉ lệ ngày càng gia tăng của căn bệnh trầm cảm, suy nhược và chứng rối loạn tâm thần (psychosis) trong số những người trẻ tuổi.

Tờ báo của Anh Quốc cũng đã cho đăng một số bản báo cáo về những nguy hiểm có liên quan đến việc sử dụng cần sa sau quyết định của Chính Phủ Anh Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2003, nhằm giáng cấp (downgrade) các loại thuốc từ Loại B xuống loại C. Sự thay đổi này có nghĩa là những ai bị cảnh sát bắt gặp khi đang sử dụng cần sa, thì chỉ bị phạt hay cảnh cáo mà thôi. Cần sa, sau đó, sẽ bị cảnh sát tịch thu.

Cần Sa Làm Thay Đổi Bộ Não

Việc ghiền sử dụng cần sa sẽ gây ra chứng rối loạn thần kinh một cách trầm trọng, theo như nghiên cứu của một nhóm khoa học gia ở Tân Tây Lan. Tờ báo Bưu Điện Quốc Gia (National Post) của Gia Nã Đại đã tường thuật vào ngày 10 tháng 3 vừa qua rằng: những nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm gồm 1,200 người nam và nữ, tất cả được sinh ra vào năm 1977, trong khoảng thời gian là trên 25 năm. Những phát hiện của họ đã được đăng trong ấn bản số ra vào tháng 3 của tờ báo.

Hai nhà nghiên cứu David Fergussion and L. John Horwood viết rằng: “Sự liên hệ giữa việc sử dụng ma túy và những triệu chứng về rối loạn thần kinh chính là việc sử dụng ma túy đã gây ra sự rối loạn trầm trọng về mặt thần kinh. Việc sử dụng ma túy có lẽ đã làm thay đổi chất hóa học của bộ não, và chính vì lý do đó, đã khiến cho bộ não rất dễ mắc chứng tâm thần phân liệt.”

Theo tờ báo Times, có trụ sở tại Luân Đôn, vào ngày 12 tháng 4 vừa qua, thì có khoảng ¼ dân số Anh Quốc đã bị nhiễm căn bệnh rối loạn thần kinh di truyền nếu như họ sử dụng cần sa trong thời niên thiếu. Vấn đề không phải là do cần sa gây ra, hay là do bệnh di truyền gây ra, mà là do sự phối hợp của cả hai.

Avshalom Caspi và Terrie Mofffitt thuộc Học Viện chuyên về Khoa Tâm Thần Học của trường Đại Học Vua cho biết rằng cần sa đã gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khác như sức khỏe hô hấp và có thể là ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của bộ não.

Và một bản báo cáo khác từ tờ báo Scotsman vào ngày 23 tháng 5 vừa qua đã nêu ra một sự báo động rằng việc sử dụng cần sa có thể làm suy yếu đi các bộ xương của cơ thể. Stuart Ralstonm, thuộc trường Đại Học Aberdeen ở Tô Cách Lan, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói: “Tôi không muốn gây ra sự sợ hãi đối với những ai sử dụng cần sa, nhưng những cuộc kiểm nghiệm y học của chúng tôi đã khiến cho chúng tôi đi đến một kết luận rằng nó có thể làm hủy hoại đến các loại xương trong cơ thể.”

Bình luận về những kết quả nghiên cứu trên, Alistair Ramsay, giám đốc Tô Cách Lan về Việc Chống Sử Dụng Cần Sa nói: “Càng ngày càng có nhiều bằng chứng y học cho thấy sự nguy hiểm ngày một gia tăng, gây ra bởi việc sử dụng cần sa. Khí thũng (emphysema) và những tấn công tức thời của bệnh ung thư phổi giờ đây được gia nhập bởi chứng loãng xương và bệnh tâm thần - tất cả đều là hệ quả của việc sử dụng chất độc tố này.”

Hiện nay, tại Hà Lan, mọi nổ lực đang được diễn ra nhằm làm giảm sự tìm kiếm một cách dễ dàng của loại độc dược, cần sa này thông qua các quán cà phê nổi tiếng ở vùng quê. Con số những nơi bán cần sa tại Hà Lan giờ đây đã giảm xuống gần hơn phân nữa từ 1,500 điểm xuống còn 750 điểm bán cần sa, và con số này đang tiếp tục giảm xuống, theo như những gì đã viết ra trong một bài báo xuất hiện trên tờ Độc Lập của Anh Quốc vào ngày 5 tháng 3 vừa qua.

Cũng theo bài báo đó, thì các viên chức có thẩm quyền đang nghiên cứu về những ảnh hưởng nặng nề của ma túy, vốn có thể sẽ cấm ngay việc sử dụng ma túy lan tràn tại quốc gia này. Và cảnh sát cũng đã ra tay hành động chống lại những ai đang cố trồng loại cây thuốc phiện này tại nhà.

Trong bản báo cáo hằng năm, được xuất bản vào ngày 2 tháng 3, Hội Kiểm Soát Ma Túy Quốc Tế (International Narcotics Control Board) đã đón nhận sự thay đổi. Trong buổi họp báo sau đó, tổ chức này đã cho biết rằng một viên chức của chính phủ Hà Lan đã phải nhìn nhận về sự nguy hiểm của loại độc tố này. Các văn kiện của chúng phủ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gia tăng mọi biện pháp và hành động chống lại những tay buôn bán ma túy trên đường phố, kỷ nghệ du lịch ma túy và việc trồng các loại cây thuốc phiện, cũng như làm giảm con số về những quán cà phê ở ngoại thành. Sự nguy hiểm của cần sa, giờ đây đã được các giới chức trong chính phủ lẫn y học đang chú ý và cảnh giác tới.