Diễn từ của Đức Thánh Cha cho giới trẻ Slovakia: hãy ước mơ một cách mạnh mẽ

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ những người trẻ Slovakia tại Sân vận động Košice Lokomotiva và trả lời ba câu hỏi của giới trẻ về tình yêu, tình yêu trang lứa và tình yêu đối với thập giá.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Biến cố cuối cùng của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô là cuộc gặp gỡ giới trẻ tại Sân vận động Lokomotiva của thành phố Košice, nơi Chân phước Anna Kolesarova được phong chân phước vào năm 2018.

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bằng cách trả lời ba câu hỏi mà ngài đã được hỏi bởi một số người trẻ hiện diện. Đức Thánh Cha nói: “Cha cố gắng trả lời một số thắc mắc của chúng con…”

Trả lời câu hỏi của Peter và Zuzka về tình yêu giữa hai con người, Đức Thánh Cha lưu ý rằng “giống như tất cả những điều tuyệt vời trong cuộc sống, tình yêu thật tuyệt diệu, nhưng không dễ dàng”. "Đó là ước mơ lớn nhất của chúng ta, mặc dù nó "không dễ dàng cắt nghĩa được". ĐTC nói cách tiếp cận đúng nhất về tình yêu là nhìn nó bằng “đôi mắt mới”, đôi mắt không bị ngoại hình thu hút và không tầm thường hóa tình yêu, bởi vì “tình yêu không chỉ đơn giản là một cảm xúc hay cảm giác... nó là lòng trung thành, là món quà và trách nhiệm."

Đức Thánh Cha giải giải thêm "Chúng ta được sinh ra ở đây không chỉ để làm việc, mà để tạo ra một cái gì đó trong cuộc sống của chúng ta." Ngài kêu gọi những người trẻ hãy dũng mạnh và anh hùng, hãy "mơ ước mà không sợ hãi! Đừng để cuộc sống của các bạn qua đi!”

Đâm rễ sâu

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với những người trẻ đang tụ tập tại Sân vận động Lokomotiva rằng ngài muốn gửi lại cho họ một lời khuyên: “Để tình yêu đơm hoa kết trái, chúng con đừng quên cội nguồn của mình. Ngày nay, thế giới có nguy cơ trồng cây mà không có rễ, vì chúng ta cảm thấy mình luôn phải di chuyển, làm mọi thứ một cách vội vàng”. Thay vào đó, ĐTC giải thích, chúng ta phải luôn rộng mở ra cho người khác.

"Ngày nay, có quá nhiều người gây rối, rất nhiều người sẵn sàng đổ lỗi cho người khác, những kẻ truyền bá tiêu cực, những người khiếu nại chuyên nghiệp", Đức Thánh Cha nói. "Đừng để ý đến họ, vì bi quan và than trách không phải là một Kitô hữu".

Vượt qua chướng ngại vật

Sau đó, ĐTC trả lời câu hỏi của Petra về cách những người trẻ tuổi có thể vượt qua những trở ngại trên con đường đến với lòng thương xót của Chúa, Đức Thánh Cha nói đây cũng là “vấn đề về cách chúng ta nhìn mọi thứ và tìm kiếm những gì thực sự quan trọng”.

ĐTC tự hỏi "nếu cha hỏi tất cả các con những gì các con nghĩ khi đi xưng tội", Cha dám chắc rằng "câu trả lời của các con sẽ là 'tội lỗi của chúng con'". Nhưng tội lỗi không thực sự là trung tâm của sự thú tội, Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta không đi Xưng tội để bị trừng phạt và sỉ nhục, nhưng là như những người con chạy tới vòng tay yêu thương của Chúa Cha”.

Đức Thánh Cha xác quyết: "Cha sẽ cho các con một lời khuyên nhỏ, sau mỗi lần xưng tội, hãy ngồi yên trong giây lát để cảm nghiệm sự tha thứ mà các con đã lãnh nhận".

Hãy ôm lấy Thánh giá Chúa

Cuối cùng, Đức Thánh Cha trả lời vấn nạn của Peter và Lenka, làm thế nào để người trẻ có thể được khuyến khích ôm lấy Thánh giá Chúa mà không sợ hãi! "Cái ôm giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi!" Đức Thánh Cha nói: "Bất cứ khi nào chúng ta được ôm, chúng ta lấy lại được niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Vì vậy, chúng ta hãy để cho Chúa Giêsu ôm chúng ta. Các con hãy ôm lấy Thập giá Chúa Giêsu, hầu kín múc cho chúng con niềm vui của Chúa Giêsu", Đức Thánh Cha nói - "đó cũng là niềm vui, mà Cha muốn để lại cho chúng con".