"Lòng say mê chung đối với sự Hiệp Nhất là chân chính và cao cả"

VATICAN.- Bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI vào ngày thứ Hai 25/4/2005 tại Phòng Clementine Dinh Tông Tòa, khi găp mặt những đại diện các tôn giáo và các tín ngưỡng Kitô hữu khác đến Roma tham dự lễ đăng quang Đức Giáo hoàng.



* * *

Tiếng Ý

Tôi vui mừng chào mừng quí vị, những đại diện thân yêu các Giáo Hội Chính Thống, các Giáo Hội Chính Thống phương Đông và các cộng đồng giáo hôi phương Tây, một vài ngày sau khi tôi được chọn. Sự hiện diện của quí vị hôm qua trong Quãng trường Thánh Phêrô được đánh giá đặc biệt, sau khi cùng nhau sống những giờ phút đau buồn từ biệt Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Sư kính cẩn của sự đồng cảm và yêu thương quí vị bày tỏ với vị tiền nhiệm không thể quên của tôi còn hơn một hành vi đơn thuần lịch sự có tính giáo hội. Một đường dài đã được hành trình trong những năm triều giáo hoàng của ngài và sự tham gia của quí vị trong tang buồn của Giáo Hội Công giáo vì sự chết của ngài đã chứng tỏ sự đam mê hiệp nhất là chân chính và cao cả tới mức nào.

Khi chào quí vị, tôi muốn cảm tạ Chúa đấng đã chúc lành chúng ta với lòng thương xót của Người và đã gieo trong chúng ta môt xu hướng coi lời cầu nguyện của Người như là của chúng ta:"Ut unum sint.-Xin cho chúng nên một." Người đã cho chúng ta ý thưc hơn về tầm quan trọng phải đi tới sự hiệp thông hoàn hảo. Với tình bạn huynh đệ, chúng ta có thể trao đổi những ân huệ đã nhận lãnh từ Thần Khí và chúng ta cảm thấy được an ủi nhau bởi vì chúng ta cô g bố Chúa Kitô và sứ điệp Người cho thế giới, thế giới hôm nay thường xem ra bất ổn và âu lo, vô ý thức và dửng dưng

Tiếng Pháp

Cuộc găp mặt của chúng ta hôm nay đặc biệt có ý nghĩ. Hơn hết, nó cho phép Giám mục Roma, mục tử Giáo Hội Công Giáo, đơn sơ lập lại với tất cả: "Duc in altum!-Hãy ra khơi". Chúng ta hãy ra chỗ nước sâu với niềm hy vọng. Theo những vết chân của các vị tiền nhiệm tôi, đặc biệt Đức Phaolôl VI và Gioan Phaolô II, tôi cảm thấy cách mãnh liệt nhu cầu tái khẳng định sự dấn thân không thể đảo ngược, mà Công đồng Vatican hai đã đảm nhận và được tiếp tục trong những năm sau, cũng nhờ hành động của Hội đồng Giáo Hoàng Cổ Võ Sự Hiệp Nhất Kitô hữu. Con đường đi tới sự hiệp thông hoàn hảo mà Chúa Giêsu ước muốn cho các môn đệ Người bao hàm môt sự dễ dạy cụ thể đối với điều gì Thần Khi nói cho các Giáo Hội, sự can đảm, sự hoà nhã, sự vững tâm và niềm hy vọng đạt mục đích. Nó bao hàm hơn hết, sự cầu nguyên liên lỉ hiệp một lòng, để đạt được từ Đấng chăn Chiên Lành ân huệ hiệp nhất cho đoàn chiên Người.

Làm sao có thể không nhận biết, với một tinh thần cám ơn Chúa, sự kiện là cuộc hợp mặt của chúng ta cũng có ý nghĩa của một ân huệ đã ban cho chúng ta? Chúa Kitô, Hoàng tử Hòa bình, đã làm việc giữa chúng ta; với lòng quãng đại Người đã truyền những tâm tình tình bạn, đã giảm nhẹ những bất hòa, đã dạy chúng ta sống với một thái độ cao cả hơn về sự đối thại, trong sự hoà hợp với chính những cam kết của những kẻ mang tên Người. Sự hiện diện của quí vị, thưa các Anh em thân yêu trong Chúa Kitô, bên kia điều gì chia rẽ chúng ta và làm cho đen tối sự hiệp thông đầy đủ và khả kiến của chúng ta, (sự hiện diện đó) là một dấu sự chia sẻ và nâng đỡ với và cho Giám mục Roma, kẻ có thể cậy vào quí vị để tiếp tục trên con đường hy vọng và trưởng thành như Người là đầu, tức là Chúa Kitô.

Tiếng Ý

Trong dịp rất đặc biệt này, thật sự cho chúng ta cùng nhau vào lúc bắt đầu việc phục vụ giáo hội của tôi, được chấp nhận với sự sợ sệt và trong sư vâng phục tin cẩn vào Chúa, tôi xin quí vị nêu gương với tôi về thuyết đại kết thiêng liêng này, thuyết mà trong sự cầu nguyện thực hiện sự hiệp thông của chúng ta không vướn mắc gì. Tôi thông truyền cho tất cả quí vị những ước muốn và những suy tư này cùng với những lời chào chân tình nhất của tôi hầu, qua bản thân quí vị, những sự đó có thể được truyền thông cho các giáo hội và các công đồng giáo hội của quí vị.

Tiếng Anh

Bây giờ tôi quay về quí vị, những ban hữu thân yêu thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau, và chân tình cám ơn quí vị vì sự hiện diện của quí vị trong ngày khai mạc long trọng triều giáo hoàng của tôi. Tôi dâng những lời chào nồng hậu và yêu thương lên quí vị và tất cả những kẻ tùy thuộc các tôn giáo quí vị đại diện.

Đặc biệt tôi xin cám ơn sự hiện diện giữa chúng tôi của những thành phần công đồng Hồi giáo, và tôi bày tỏ sự quí trọng của tôi đối với sự lớn mạnh của sự đối thoại giữa những người Hồi giáo và Kitô giáo, trên hai cấp bậc địa phương và quốc tế. Tôi bảo đảm quí vị Giáo Hội muốn tiếp tục xây dựng những nhịp cầu bằng hữu với những kẻ theo tất cả các tôn giáo, ngõ hầu tìm kiếm thiện ích thực sự của mọi người và của xã hội xét toàn diện.

Thế giới trong đó chúng ta đang sống thường được đánh dấu bằng những xung đột, bạo tàng và chiến tranh, nhưng thế giới thật sự mong mỏi hòa bình, hòa bình hơn hết là một ân huệ từ Thiên Chúa, hoà bình mà chúng ta phải cầu xin không thôi. Nhưng hoà bình cũng là một nhiệm vụ mà mọi người phải dấn thân phục vụ, cách riêng những kẻ xưng mình thuộc các truyền thống tôn giáo. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người tiền nhiệm khả kính của tôi, đã viết lúc khởi đầu ngàn năm mới "Tên của một Thiên Chúa duy nhất phải trở nên luôn luôn điều tên ấy là: một tên của hòa bình và là một sự kêu gọi hoà bình" ("Novo Millennio Ineunte," Số 55). Do đó điều khẩn thiết là dấn thân trong sự đối thoại đích thực và chân tình, xây dựng trên sự tôn trọng phẩm giá của mọi người, được tạo dựng, như chúng tôi những Kitô hữu tin vững chắc, theo hình ảnh và nên gống Thiên Chúa (x. St.1:26-27).

Tiếng Ý

Lúc bắt đầu triều giáo hoàng của tôi, tôi gởi tới tất cả quí vị, và tới những tín hữu của các truyền thống tôn giáo có đại diện ở đây, cũng như tới tất cả những ai tìm kiếm Chân Lý với lòng ngày, một lời mời hùng mạnh trở thành cùng nhau là những kiến trúc sư hòa bình, trong một sư cam kết hỗ tương của sự hiểu biết, tôn trọng và tình yêu.