Có những đơn vị Mũ Xanh của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Trung Phi, gọi tắt là MINUSCA, đã không thực thi nhiệm vụ bảo vệ thường dân của họ. Đây là lời buộc tội do các Giám mục Trung Phi đưa ra vào cuối Hội nghị khoáng đại của các ngài.

Trong một tuyên bố được gởi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, các Giám Mục Trung Phi viết:

“Chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng đối với những thành viên của MINUSCA thực thi trách nhiệm việc bảo vệ thường dân. Tuy nhiên, chúng tôi bày tỏ sự bất bình đối với các đơn vị thường xuyên không thi hành nhiệm vụ, khiến tình hình trở nên xấu đi, hay còn đi xa hơn là lợi dụng tình hình, đặc biệt là người Ma rốc ở phía đông, người Pakistan ở Batangafo và người Mauritani ở Alindao. Những hành vi như thế chỉ làm xấu thêm tình hình của Cộng Hòa Trung Phi”

Các Giám mục đã mô tả một bức tranh đầy thảm kịch về tình trạng hiện nay của đất nước. Các ngài lưu ý rằng “Thật đáng buồn khi ngoài thủ đô và một số thành phố lớn, nhà nước chỉ có một sự hiện diện về hình thức ở các nơi khác. Các chức năng dân sự và quân sự, ngay cả ở những khu vực không có các nhóm vũ trang, đang thiếu thốn các phương tiện để hoạt động và số lượng các viên chức nhà nước rất là tượng trưng”. Nhiều khu vực rộng lớn ở Trung Phi nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước và rơi vào tay các nhóm vũ trang, là những kẻ “liên tục thực hiện các hành vi bạo lực vô nhân đạo và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng: gây mất trật tự, bắt giữ tùy tiện, bắt cóc, tra tấn ...” Các nhóm phiến quân đã đi đến việc thay đổi nhân khẩu học của các địa điểm khác nhau như Kouango, Ippy, Bokolobo, Mbres, Botto, Batangafo, Alindao, Nzacko, Bakouma, Zémio, Mboki, Obo.

Các Giám mục tự hỏi tại sao có sự tập trung đông đảo các nhóm vũ trang ở phía đông của đất nước và tại sao dân số của một số khu vực buộc phải ký vào một tài liệu nói rằng họ từ chối sự hiện diện của các lực lượng vũ trang Trung Phi.

Thêm vào đó là “sự ùn tắc tại biên giới làm tăng sự bất ổn trong các khu vực dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang”. Sự xuất hiện của những người chăn cừu từ bên kia biên giới tạo ra những xung đột với nông dân, trong khi sự ùn tắc tại biên giới tạo điều kiện cho việc buôn bán vũ khí và sự xuất hiện của các nhóm lính đánh thuê, đặc biệt là từ Chad, Sudan, Cameroon, Nigeria và Uganda.

“Chúng tôi yêu cầu chính phủ của các quốc gia này phải thể hiện tính nhân văn bằng cách giúp Cộng hòa Trung Phi vượt qua tình trạng hỗn loạn vì thiện ích của tất cả mọi người. Trên thực tế, một quốc gia bất ổn là một vấn đề quốc tế”, các Giám mục nói.

Giáo Hội, sau khi đã phải chứng kiến một số linh mục và tín hữu bị giết, vẫn tái khẳng định dấn thân của mình cho hòa bình và tiếp tục mang đến Ánh sáng của Chúa Kitô là Cứu Chúa của thế giới. “Chúa Kitô đã đến để giải phóng con người không chỉ khỏi những tội lỗi của mình, mà còn khỏi những hậu quả của tội lỗi đang đè bẹp người ấy.”


Source:Fides - Central African Bishops denounce: "Some UN contingents do not protect civilians"