Nhân ngày đầu năm mới 2019, tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan, có một bài nhận định sau được đăng trên First Things ngày 02 tháng Giêng.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây A Tough Year Ahead. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt ngữ.


Một Năm Khó Khăn Trước Mặt


George Weigel

Năm 2018 là một năm tồi tệ đối với người Công Giáo. Năm 2019 gần như chắc chắn sẽ còn thê thảm hơn nữa. Thật là chính đáng để suy tư về hai đoạn văn trong giờ Kinh Sách gần đây của Giáo Hội.

Đầu tiên là từ đoạn 48 trong Tông Hiến của Vatican II về Giáo Hội:

Thời thế mạt đã đến với chúng ta. Sự đổi mới của thế giới đã được thiết lập và không thể bị đảo ngược. Trong thời đại của chúng ta, một cảm thức thực sự đã được dự đoán trước: Giáo Hội trên trái đất dù chưa hoàn thiện đã được đóng ấn bởi sự chân thực, và thánh thiện. Tuy nhiên, cho đến khi một trời mới và một đất mới được hình thành như một nơi ngự trị của công lý, Giáo Hội lữ hành, trong các bí tích và thể chế của mình, vẫn thuộc về thế giới của thời gian này, và vẫn có những tương đồng với thế giới đang qua đi này. Giáo Hội sống giữa một thế giới vẫn đang rên rỉ và đang trong cuộc hành trình chờ đợi ngày các con cái Thiên Chúa được tỏ lộ trong vinh quang.

Và thứ hai là từ bài Tụng Ca của Thánh Gioan Thánh Giá, Tiến sĩ Hội Thánh, một nhà cải cách Tây Ban Nha.

Cuối cùng, có lẽ con người sẽ hiểu ra rằng thật khó để đến gần một rừng những phong phú và khôn ngoan của Thiên Chúa, nếu không bước vào chập chùng những khổ đau, sao cho linh hồn mình tìm thấy ở đó niềm an ủi và ao ước của nó. Linh hồn nào khao khát sự khôn ngoan của Thiên Chúa đều phải chọn trước tiên, và trong chân lý, việc tiến vào một rừng những thập giá.

Với những suy nghĩ tuy nặng nề nhưng đầy an ủi này trong đầu, tôi đưa ra một vài dự đoán về năm 2019, một cách thận trọng trước những sóng gió phía trước.

Sẽ có những tiết lộ nhiều hơn nữa về tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ từ nhiều thập kỷ trước, nhằm củng cố thêm một truyền thuyết sai lầm rằng có một thứ văn hóa cưỡng hiếp trong Giáo Hội Công Giáo ngày nay.

Nhiều chi tiết khủng khiếp hơn về hành vi của Theodore McCarrick, cựu tổng giám mục của Washington, sẽ được đưa ra ánh sáng.

Ít nhất một Giám Mục Hoa Kỳ, và có thể còn nhiều hơn nữa, sẽ từ chức sau những tiết lộ về sai lầm hay một điều gì đó tệ hơn nữa trong việc giải quyết các cáo buộc lạm dụng tình dục của các giáo sĩ dưới quyền các ngài.

Rôma và một số thành phần nhất định trong Giáo Hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phớt lờ hoặc diễn dịch sai các bằng chứng khách quan về tỷ lệ đặc biệt cao các thanh thiếu niên và người trẻ là những nạn nhân của tội lỗi lạm dụng tình dục giáo sĩ.

Cuộc họp tháng 2 ở Rôma để thảo luận về cuộc khủng hoảng lạm dụng trong bối cảnh toàn cầu sẽ làm thất vọng nhiều người Công Giáo Hoa Kỳ, những người lầm tưởng rằng cuộc gặp gỡ đó sẽ tạo ra một kế hoạch cải cách toàn cầu.

Quá nhiều quan chức cao cấp từ giáo triều Rôma sẽ tiếp tục khẳng định rằng các phản ứng tại Hoa Kỳ liên quan đến tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ và việc giải quyết các cáo buộc không đến nơi đến chốn của các giám mục đã và đang bị cường điệu hóa, bị lèo lái bởi các phương tiện truyền thông, và phần nào có tính chất “Tin Lành”.

Quyết tâm của Ban lãnh đạo Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ muốn các chuyên viên giáo dân Công Giáo tham gia vào việc cải cách hàng linh mục và giám mục sẽ gặp nhiều chống đối hơn nữa ở Rôma.

Không có bộ trưởng tư pháp tiểu bang nào và cũng chẳng có một công tố viên liên bang nào sẽ mở một cuộc điều tra về tình trạng lạm dụng tình dục trong các trường công lập. [Dụng ý là vẽ nên một bức tranh trong đó lạm dụng tình dục chỉ diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo chứ không hề diễn ra ở các tổ chức thể chế khác (như trường học, bệnh viện, nơi làm việc…) hay trong các gia đình – Chú thích của người dịch]

Thượng hội đồng đặc biệt vào tháng 10 về vùng Amazon sẽ (gián tiếp?) kêu gọi việc phong chức linh mục cho những người nam trưởng thành đã kết hôn để làm mục vụ trong khu vực đó, nhưng không có sự tham gia ý kiến của các Giáo Hội địa phương khác, là các Giáo Hội sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bất kỳ sự nhượng bộ nào như vậy - kể cả Giáo Hội ở Hoa Kỳ .

Chủ thuyết độc tôn giáo quyền Rôma (Ultramontanism) - một ý tưởng tập trung quá mức vào vai trò trung tâm của Đức Giáo Hoàng diễn dịch sai giáo huấn của Công Đồng Vatican I và Công Đồng Vatican II bằng cách coi giáo hoàng là một vị tiên tri - sẽ tăng cường xu hướng Công Giáo cánh tả ngày càng hà khắc và độc đoán.

Ngân sách Tòa Thánh sẽ bị thâm hụt rất lớn, thậm chí những đóng góp cho Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô sẽ tiếp tục giảm trong Giáo Hội khắp thế giới.

Cuộc bách hại Đức Hồng Y George Pell sẽ tiếp tục nhưng niềm tin của ngài trước các cáo buộc về “lạm dụng tình dục quá khứ” sẽ khiến ngày càng nhiều những người có lý trí coi vụ bách hại này là một sự lạm dụng công lý quái đản được thúc đẩy bởi khao khát muốn đưa ngài làm con dê tế thần, bởi não trạng bài Công Giáo và bởi những thứ chính trị bẩn thỉu ở Úc (và những nơi khác).

Khi cuộc đàn áp Kitô hữu của chế độ Tập Cận Bình ngày càng gia tăng, bộ mặt của “thỏa thuận” giữa Vatican với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ càng trông thảm hại hơn và khả năng biện hộ cho thỏa thuận ấy xem ra càng bất khả thi hơn bao giờ.

Các phát ngôn viên của Chính thống Nga sẽ tiếp tục đổ lỗi cho Giáo Hội Công Giáo về những rắc rối của Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine, làm tổn hại thêm đến chiến lược đại kết lấy Nga là trung tâm của Tòa Thánh đối với một thế giới Chính thống giáo quá phức tạp.

Một năm khó khăn nằm ở phía trước. Tuy nhiên, Chúa Kitô, Đấng đã sống lại và chiến thắng khải hoàn, vẫn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, là nơi các môn đệ truyền giáo nghiêm chỉnh sẽ thường xuyên chạy đến hơn bao giờ để có thể kín múc sức mạnh và lòng can đảm. Xin cho Nước Cha trị đến.


Source: First Things A Tough Year Ahead