Tổng Thống Trump đã ký các quy tắc hạn chế tị nạn cho người di cư bất hợp pháp

Washington D.C. ngày 9 tháng 11 năm 2018 (EWTN News / CNA) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một tuyên cáo cấm những người nhập cảnh Hoa Kỳ bất hợp pháp qua biên giới phía nam được xin tị nạn.
Tuyên cáo ngày 9 tháng 11 này sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy 10/11 hôm nay nhằm đáp ứng với đoàn di dân đang hướng về biên giới Hoa Kỳ. Đoàn di dân hàng nghìn người này gần đây đã và đang hành trình xuyên qua Mexico để tới biên giới Hoa kỳ.
Đảng Liên minh Tự do Dân chủ Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện để ngăn chặn lệnh này có hiệu lực, cho rằng nó vi phạm Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch.
Bản tuyên cáo cho là thật cấp thiết phải "hành động ngay lập tức để bảo vệ lợi ích quốc gia", còn ông Trump thì nói, "để duy trì hệ thống tị nạn có hiệu quả cho những người xin tị nạn hợp pháp thì họ phải chứng minh họ đã bị ngược đãi và nại tới luật pháp liên quan đến tị nạn".
Chính sách mới này sẽ được áp dụng cho những người vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico bất hợp pháp, ngoại trừ những trẻ vị thành niên không có người đi cùng xin tị nạn.
TT Trump cho biết trong tuyên cáo cho hay phần lớn các đoàn di cư này không có đủ điều kiện để xin tị nạn. Tổng thống nói "việc di cư hàng loạt liên tục và được cho là bị đe dọa từ nước ngoài không có cơ sở để nhập cảnh vào Hoa Kỳ qua biên giới phía nam của Hoa kỳ" vì sự kiện này sẽ tạo lên một "cuộc khủng hoảng" làm suy yếu sự an toàn và bảo vệ vẹn toàn biên giới.


Những người nhập cư vào Hoa kỳ từ các cảng sân bay hay hải cảng vẫn có đủ điều kiện để xin tị nạn, còn những người nhập cảnh bất hợp pháp này có thể nộp đơn xin tỵ nạn theo một chương trình khác khi hội đủ điều kiện, nhưng sẽ rắc rối phúc tạp hơn.
TT Trump cho hay rằng luật lệ cho những người vượt biên giới phía nam đã thay đổi trong 20 năm qua. Khoảng hai thập kỷ nay, những người bị bắt vượt biên giới phía nam thì ngay lập tức bị trả về Mexico một cách an toàn và không được hưởng qui chế tị nạn gì cả.
TT Trump nói: "Kể từ đó đến nay tuy đã có một chút gia tăng cho thấy người bị trả về sợ hãi vì bị bách hại hoặc bị chính quyền điều tra". Dù “đại đa số” những người này thỏa mãn bước đầu tiên của qui trình tị nạn, được cho là “đáng tin họ bị ngược đãi” tuy thế chỉ một “phần nhỏ” chứng minh được họ thực sự đủ điều kiện để xin tị nạn.
Chính sách tị nạn này sẽ có hiệu lực sau 90 ngày, nếu chính phủ Mexico đồng ý cho phép những người di dân này xuất nhập cảnh và chấp nhận họ trở về Mexico lại nếu hải quan Hoa kỳ trục xuất họ về Mexico.