Theo VaticanNews, tại cuộc họp báo ngày 24 tháng Mười của Thượng Hội Đồng tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, một vị giám mục nói rằng mặc dù nhiều người trẻ tham dự Thánh Lễ và đến tòa giải tội, và bất chấp 12 năm học giáo lý, Thiên Chúa vẫn là một ý tưởng trừu tượng đối với họ.



VaticanNews cho biết thêm: hôm thứ Tư, 24 tháng Mười, các nghị phụ Thượng Hội Đồng đã thảo luận về dự thảo tài liệu sau cùng của Thượng Hội Đồng về Người Trẻ, Đức Tin và Biện Phân Ơn Gọi. Một lá thư của Thượng Hội Đồng gửi người trẻ cũng đã được đọc lớn tiếng tại Phiên Họp Toàn Thể. Người ta cho rằng lá thư này sẽ được đọc trong Thánh Lễ Bế Mạc Thượng Hội Đồng vào Chúa Nhật 28 tháng Mười này.

Nhà thờ đầy người nhưng điều gì xẩy ra ở bên ngoài?

Đức Cha Andrew Nkea Fuanya của Cameroon nói rằng các giáo ứ ở Châu Phi đầy giáo dân, không đủ chỗ chứa hết người trẻ. Vấn đề là sau các cử hành hân hoan, đôi khi kéo dài nhiều giờ, người trẻ ra về và bước vào thế giới thất nghiệp, không được chăm sóc y tế, chịu tỷ lệ nghèo khó và tình huống chiến tranh cao.

Đức Cha cho rằng cái hiểu về gia đình ở Châu Phi vẫn còn rất mạnh. Ngài nói: các giá trị truyền thống tương hợp với các giá trị trong Giáo Hội. Chúng được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ nọ, tuổi trẻ vẫn bước chân theo các vị cao niên của họ.

Được hỏi tại sao ngài nghĩ Giáo Hội ở Châu Phi đang phát triển mạnh mẽ, ngài nói: ngài tin rằng nhờ đặt cộng đồng ở trung tâm đời sống Châu Phi. Vị giám mục nói thêm: ở Châu Phi, người ta chống trả sự xâm nhập của chủ nghĩa cá nhân. Theo ngài, một khi người ta tự khóa kín mình trong các toà nhà lớn và xây các bức tường cao thì cộng đồng và sự nối kết sẽ mất đi. Giáo Hội như cộng đồng và gia đình vẫn còn rất mạnh ở Châu Phi. Nếu điều này mất đi, thì Giáo Hội sẽ trống rỗng.

Ngài cũng nhận định rằng Giáo Hội cần lên tiếng bằng một ngôn từ dứt khoát, không hàm hồ, nói sự thật cho người trẻ hay. Điều quan trọng là không nên pha loãng sự thật, nhất là trong các vấn đề tế nhị.

Thiên Chúa là một ý tưởng trừu tượng

Đức Tổng Giám Mục Grzegorz Ryś của Ba Lan nói rằng các giáo xứ Ba Lan, trái lại, trống trơn. Ngài cho biết: khoảng 50 phần trăm người trẻ đến nhà thờ và xưng tội thường xuyên. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết họ biết Chúa Giêsu. Ngài nói: đối với nhiều người trẻ, Thiên Chúa là 1 ý tưởng trừu tượng sau 12 năm học giáo lý. Ngài bảo: người trẻ biết rất ít về đức tin. Ngài tiếp tục giải thích: nếu bạn hỏi người trẻ về các giá trị , họ sẽ nói gia đình là một giá trị; đức tin, đáng buồn thay, đứng ở cuối danh sách. Gia đình quan trọng nhờ các mối liên hệ. Ngài quen sử dụng các ngày lễ tôn giáo như Giáng Sinh và Phục Sinh làm điển hình. Người trẻ coi chúng là các “biến cố gia đình” quan trọng chứ không phải là các dịp lễ lạy tôn giáo. Ngài nói thêm đây không hẳn là lời kết án mà đúng hơn là một sự kiện quan trọng cần ghi nhận.

Đồng hành với người trẻ khi họ đưa ra các quyết định cho cuộc sống, theo Đức Hồng Y Reinhard Marx của Đức, Đức Phanxicô đã quyết định sử dụng Thượng Hội Đồng như một phần của diễn trình hoàn cầu và một phương cách thúc đẩy Giáo Hội tiến lên. Đức Hồng Y nói rằng nhìn vào người trẻ giữa lứa tuổi 15 tới 28 là điều chủ chốt vì đó là lúc họ đưa ra các quyết định cho cuộc sống họ. Ngài bảo: họ đang ở độ tuổi mẫn cảm và là một độ tuổi Giáo Hội cần phải hiểu thấu. Ngài nói rằng đồng hành vào lúc ấy là điều chủ yếu vì nếu họ không được đồng hành tốt, thì Giáo Hội sẽ thua cuộc trong việc truyền giảng Tin Mừng.

Phụ nữ

Được hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội, Đức Hồng Y Marx nói rằng nếu không có thay đổi và khai triển, ta sẽ không thực hiện được tiến bộ nào. Vấn đề vai trò phụ nữ trong Giáo Hội là vấn đề quan trọng đối với toàn thể Giáo Hội. Ngài cho hay: phụ nữ cần được dành cho một sự tham gia tích cực trong các diễn trình đưa ra quyết định. Ở một vài nơi, việc đó đang xẩy ra. Đức Hồng Y nói: 30 năm trước đây, ngài cũng chống đối điều này, nhưng, ngài bảo, “cám ơn Chúa, tôi không bị tắc nghẽn ở đó!” Ngài nói: Giáo Hội phải hiểu việc biến hóa của thời gian và việc phát triển quyền bình đẳng của phụ nữ.

Ngài nói rằng đó là một hồng phúc Thiên Chúa ban cho Giáo Hội dưới ánh sáng Tin Mừng. Chúng ta sẽ ngu đần nếu không biết sử dụng tiềm năng của phụ nữ. Cám ơn Chúa, chúng ta không ngu đần như vậy.

Tính dục không nên bị khai thác bởi các lý do ý thức hệ. Được hỏi về việc sử dụng kiểu nói tắt LGBTI (đồng tính và đổi tính) trong tài liệu cuối cùng, Đức Cha Nkea nói rằng chúng ta phải thận trọng đối với ngôn từ chúng ta sử dụng. Ngài nói rằng Giáo Hội là tiếng nói duy nhất chống lại một số ý thức hệ. Theo ngài, có những chương trình đòi người ta phải phá thai thì mới được viện trợ. Điều này không thể chấp nhận được. Đức Cha nói rằng ngài không ủng hộ chữ viết tắt “LGBTI” trong tài liệu sau cùng. Ngài bảo: 99.9 phần trăm người trẻ trong giáo phận ngài không biết nó nghĩa gì. Ngài bảo: nếu chữ viết tắt này được sử dụng trong tài liệu, ngài sẽ dành giờ tìm hiểu một điều xa lạ để có thể giải thích cho người khác hiểu.

Được hỏi về xu hướng tính dục và cung cách Giáo Hội Đức xử lý với nó, Đức Hồng Y Marx nói rằng tính dục được thảo luận trong Thượng Hội Đồng nhưng đây không phải là một Thượng Hội Đồng về tính dục. Nó được bàn đến trong bối cảnh đồng hành. Ngài cho hay có những nhóm vận động hành lang từ mọi phía khác nhau muốn nghị trình của họ được lắng nghe. Ngài cảnh cáo chống lại những ai sử dụng tính dục để khai thác nó vì các lý do ý thức hệ. Ngài nói: Giáo Hội cần sử dụng một ngôn từ dễ hiểu đối với mọi người, một ngôn từ biết đồng hành chứ không đánh đồng (homogenise) các nền văn hóa. Ngài nói: Thượng Hội Đồng này không đề cập đến chuyện ngôn từ mà là đồng hành với người trẻ một cách tốt nhất hết sức. Đối với Chúa Giêsu, tính dục là một chiều kích của toàn bộ con người chứ không phải là toàn bộ con người.