Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 09g50 sáng thứ Ba 25 tháng 9, Đức Thánh Cha đã đến sân bay quốc tế Tallinn. Sau những nghi lễ chào đón tại phi trường, Đức Thánh Cha đi xe đến quảng trường gần dinh tổng thống. Tại đây có nghi thức chào đón Đức Thánh Cha.

Lúc 10g30, Đức Thánh Cha viếng thăm xã giao tổng thống tại dinh tổng thống và sau 30 phút đàm đạo, lúc 11g Đức Thánh Cha đã đọc một diễn từ trước chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn tại Vườn Hồng của phủ tổng thống.

Sau đó, vào lúc gần 12g, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ đại kết với giới trẻ tại nhà thờ Kaarli của Tin Lành Lutheran.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong tổng số 1,340,000 dân, người Công Giáo chỉ có 5,745 người nên chỉ có một miền Phủ Doãn Tông Tòa với 9 giáo xứ. Cũng như Latvia, đa số dân Estonia theo Tin Lành Luther. Giáo Hội Công Giáo tại Estonia có 6 linh mục trong đó có 3 linh mục triều và 3 linh mục dòng; 3 nam tu sĩ, và 20 nữ tu.

Sứ Thần Tòa Thánh hiện nay là Đức Tổng Giám Mục Pedro López Quintana, người Tây Ban Nha. Ngài là Sứ Thần Tòa Thánh tại cả ba quốc gia vùng Baltic và Tòa Sứ Thần được đặt tại Vinius, Lithuania.

Cộng đoàn nhỏ bé Estonia đã rất vui mừng khi được Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm. Họ đã dành trọn ngày thứ Bảy 1/9 vừa qua để ăn chay và cầu nguyện chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô đến thủ đô Tallin của họ trong vài tuần nữa.

Sáng kiến ăn chay cầu nguyện là một lời mời gọi của Đức Giám Mục Philippe Jourdan, Giám Quản Tông Tòa Estonia, trong thư gửi cho các tín hữu Công Giáo trong giáo phận vào ngày 22/7 vừa qua.

Chuyến tông du thứ 25 bên ngoài Italia của Đức Thánh Cha Phanxicô là chuyến tông du đầu tiên của một vị Giáo Hoàng đến với các quốc gia vùng Baltic sau một phần tư thế kỷ. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng thứ hai tông du đến ba quốc gia này, chính xác 25 năm sau khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm vào tháng 9 năm 1993.

Trong diễn từ với giới trẻ Estonia, Đức Thánh Cha nói:

Các bạn trẻ thân mến,

Cha cám ơn chúng con đã chào đón cha cách nồng nhiệt, qua các bài ca vui nhộn và qua lời chào mừng của Lisbel, Tauri và Mirko. Cha rất cảm kích trước những tâm tình thân thương của Đức Tổng Giám Mục Urmas Viilma, của Giáo hội Tin Lành Lutheran Estonia, cũng như sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Andres Põder, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Estonia, Đức Giám Mục Philippe Jourdan, Giám Quản tông tòa Estonia, và các vị đại diện khác của các Giáo hội Chúa Kitô khác nhau đang hiện diện. Tôi cũng biết ơn sự hiện diện của ngài Tổng thống Estonia nữa.

Thật là tốt đẹp chúng ta đến với nhau, chia sẻ những chứng tá của cuộc sống, thể hiện những gì chúng ta nghĩ và mong muốn; đặc biệt được ở bên nhau, và tuyên tín vào Chúa Giêsu Kitô. Cuộc họp như thế này đang làm hiện thực giấc mơ của Chúa trong Bữa Tiệc Ly: “xin cho chúng nên một, [...] để thế giới có thể tin nhận….” (Ga 17:21). Nếu chúng ta cố gắng chấp nhận nhau như những người lữ hành, chúng ta sẽ học được cách mở lòng mình ra mà chẳng ngờ vực gì, vì chúng ta chỉ biết nhìn vào những gì chúng ta đang thực sự kiếm tìm: an bình của Chúa. An bình là một hồng ân, còn tin tưởng vào tha nhân là một cái gì đó đang được hình thành. Phúc thật hư Chúa đã phán xưa: "Phúc cho những ai xây dựng hòa bình" (Mt 5: 9). Con đường này là con đường chúng ta không chỉ thực hiện với những người tin vào Chúa, mà với tất cả mọi người. Mọi người đều có cái gì đó và tất cả chúng ta đều có cái gì đó để sẻ chia.

Bức tranh vĩ đại trong lời mời gọi của Chúa được ghi lại trong Tin Mừng Thánh Matthêu: “Hãy đến với Ta, hỡi những ai gánh nặng mệt mỏi và Ta sẽ cho được nghỉ ngơi bổ sức cho” (Mt 11:28). Chúng con những người trẻ thân mến, chúng con có cảm thấy mình cần tới Lời Chúa trong đoạn Tin mừng này không? Trong những dữ kiện trước đó, thánh Matthê cho chúng ta hay Chúa Giêsu đang ôm ấp nhiều nỗi buồn… Đầu tiên Ngài bị phiền trách là nào có gì tốt đẹp đến từ thôn xóm Nazaret? (xem Mt 11: 16-19). Trong những câu hỏi được đặt ra cho người trẻ trước Thượng Hội đồng về Giới trẻ mà chúng ta sẽ sớm được tham dự… Thượng Hội đồng muốn cùng đồng hành, suy tư cùng chúng con để hiểu chúng con, chứ không xét đóan; lắng nghe những thao thức của chúng con (cf. Synod dành riêng cho những người trẻ tuổi, Instrumentum laboris, 132).

Hôm nay đây cha muốn nói với chúng con rằng cha muốn khóc với những ai đang khóc, vỗ tay và òa vỡ tiếng cười với những ai đang vui… Chúng con những người trẻ phải ý thức điều này: một cộng đồng Kitô hữu thực sự thuộc về Chúa Kitô, nó không đươc định giá bằng thành công, mà là một cộng đoàn biết lắng nghe, biết rộng mở đón chào tha nhân, biết đồng hành cùng anh chị em và không bao giờ áp đặt bất cứ điều gì trên anh chị em mình.

Chúa Giêsu cũng than phiền về một số làng mạc phố xá mà Chúa đã đi qua, đã giảng dậy và thể hiện các phép lạ và dành cho họ những thân tình… Ấy thế mà họ vẫn ương ngạnh cứng đầu không tin nhận Chúa, khiến Chúa phải sánh ví họ đáng phạt như dân thành Sodom xưa (xem Mt 11.20-24).

Chúng con cũng ý thức những tội phạm xảy ra trong hàng ngũ các linh mục của Giáo hội khiến nhiều bạn trẻ mất niềm tin và làm cho chúng con cảm thấy sự hiện diện của Giáo Hội thật là khó chịu, gây ra những khó chịu phiền toái. Và điều này là đúng. Các vụ bê bối tình dục và tiền bạc đang là những nhức nhối cho Giáo hội và gây nên gương mù cho tha nhân. Đây cũng là những vấn nạn mà chúng con yêu cầu Giáo hội trả lời! Cha cũng như mọi người mong muốn Giáo hội là một "cộng đồng minh bạch, rộng mở, trung thực, hấp dẫn, giao tiếp, dễ tiếp cận, vui vẻ và tương tác" (sđd., 67), đó là một Giáo hội không hề sợ hãi. Chúng ta hãy rộng mở trái tim ra và chạy vào vòng tay yêu thương chở che của một người mẹ, Đức Maria. Hãy mở lòng cho Chúa Thánh Thần biến đổi, hầu chúng ta có thể lên tiếng ngợi khen Thiên Chúa… Hãy chạy đến với Chúa Giêsu đấng đã phán: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng… và các ngươi sẽ được nghỉ ngơi…” (Mt 11:28).

Chúng ta ý thức rằng chính Chúa Giêsu kêu mời và triệu tập chúng ta về đây… hãy để cho Chúa gánh mọi tội lỗi và gánh nặng cuộc đời chúng ta! Một trong những ca sĩ nổi tiếng của chúng con, khoảng mười năm trước, đã hát trong một trong bài hát của mình: "Tình yêu đã chết, tình yêu đã biến mất, tình yêu không còn sống nơi đây" (Kerli Kõiv, Tình yêu đã chết).

Cha xin chúng con đừng hát thế! Hãy làm cho tình yêu trở nên sống động, và tất cả chúng ta phải làm điều này! Biết bao nhiêu người đang làm chứng cho thực tại này: dù họ có chứng kiến tình yêu của mẹ cha họ bị đổ vỡ, rằng tình yêu của nhiều cặp vợ chồng mới cưới phải chia tay; họ phải trải qua những nỗi đau gia diết mà không được ai quan tâm tới và họ phải đổi việc, vì bị nghi ngờ hoặc vì họ không phải là dân bản xứ! Trước những thảm trạng ấy hình như tình yêu đã chết, như Kerli Kõiv nói, nhưng chúng ta xác tín rằng đời nó không phải vậy! Vì chúng ta có Chúa Giêsu; Ngài đã tự hiến trên thập giá hầu có thể nói cho chúng ta hay là Ngài thương chúng ta, Ngài yêu chúng ta… Ngài mang đến cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa. Ngài cũng nhắn bảo chúng ta rằng chúng ta sẽ không bao giờ bị đơn độc một mình: Thiên Chúa luôn cùng đồng hành với chúng ta… (xem Phi-líp 2: 6-8, Ga 1:14). Nếu chúng ta can đảm vượt ra khỏi chính mình, khỏi sự ích kỷ của chúng ta, khỏi những ý tưởng khép kín của chúng ta, để tiến đến các vùng ngoại ô, chúng ta sẽ tìm gặp thấy ở nơi đó Chúa Giêsu, vì chính Chúa đi trước chúng ta.

Ngài đang và đã ở đó (xin xem Sứ đồ Tông đồ Gaudete et exsultate, 135). Hỡi các bạn trẻ, tình yêu không chết, tình yêu đang réo gọi chúng ta và mời chúng ta sống cho tình yêu. Điều tối cần là chính chúng ta phải biết mở lòng mình ra. Xin sức mạnh nhiệt tâm tông đồ đem Tin mừng Phúc Âm đến cho người khác – không phải là Tin Mừng áp đặt – đóng khung trong sách vở mà là Tin mừng của niềm hy vọng! Hãy để cho Chúa Thánh thần làm dấy lên trong chúng ta sức sống của Chúa Giêsu phục sinh, và đổi mới Giáo Hội. (xem ibid., 139) Xin hãy phục hồi sức sống cho tuổi trẻ, niềm vui và vẻ đẹp mà Mirko đã nói về những nàng trinh nữ đi đón Tân lang là Chúa. Xin Chúa nhóm lên trong tâm hồn chúng ta nhiều điều bất ngờ, ngạc nhiên làm cho cuộc sống chúng ta luôn tươi trẻ.

Cha cám ơn chúng con đã lắng nghe Cha…