Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 8g30 sáng ngày thứ Ba 25 tháng 9, Đức Thánh Cha đã chính thức giã từ Lithuania với nghi thức tiễn biệt tại sân bay quốc tế Vilnius.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay để đến sân bay quốc tế Tallinn của Estonia.

Lúc 09g50 ngài đã đến sân bay quốc tế Tallinn. Sau những nghi lễ chào đón tại phi trường, Đức Thánh Cha đi xe đến quảng trường gần dinh tổng thống. Tại đây có nghi thức chào đón Đức Thánh Cha lúc 10g15 như những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Estonia là một quốc gia có lịch sử lâu đời tại châu Âu. Tổ tiên của người Estonia là những người thuộc bộ lạc Pulli cổ đã sống ở phía đông bờ biển Baltic ít nhất từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Chúa Giáng Sinh.

Trong suốt lịch sử của mình, Estonia đã từng bị nhiều quốc gia láng giềng đô hộ, tiêu biểu nhất là Thụy Điển và Nga.

Chỉ nói về lịch sử cận đại thì từ thế kỷ 18 Estonia bị sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, người Estonia giữ gìn được bản sắc dân tộc qua một nền văn học, âm nhạc, sân khấu mang bản sắc riêng của Estonia. Vì thế, mặc dù bị đô hộ trong nhiều thế kỷ, họ không bị đồng hóa.

Với Hiệp ước bất tương xâm giữa Liên Sô và Quốc Xã Đức, thường được gọi là hiệp ước Molotov-Ribbentrop 1939, cùng với Lithuania và Latvia, Estonia lại bị sáp nhập vào Liên Bang Sô Viết với tên gọi Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Estonia.

Sau cuộc chính biến bất thành tại Mạc Tư Khoa của các thành phần cộng sản quá khích nhằm lật đổ ông Gorbachev, ngày 20 tháng 8 1991, Estonia tuyên bố trở thành một quốc gia độc lập chấm dứt thời kỳ hơn 50 năm chiếm đóng của Liên Sô.

Tổng thống Estonia hiện nay là bà Kersti Kaljulaid /kˈer:sti ˈkɑ:lju:lɑid̥]; sinh ngày 30 tháng 12 năm 1969. Bà là tổng thống thứ 5 của Cộng Hòa Estonia và nhậm chức vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Bà là nữ đầu tiên của Estonia cũng như vị tổng thống trẻ nhất, 46 tuổi vào thời điểm được bầu.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sau những nghi thức chào đón đơn sơ tại phi trường quốc tế Tallin, Đức Thánh Cha đã lên xe đến dinh tổng thống. Ngài đến nơi lúc 10h15.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây diễn ra trước tiền đình dinh tổng thống.

Ban quân nhạc các quân binh chủng Estonia đang trỗi quốc thiều Vatican.

Và giờ đây là quốc thiều Estonia.

Đức Thánh Cha và nữ tổng thống Kersti Kaljulaid /kˈer:sti ˈkɑ:lju:lɑid̥] đang duyệt qua hàng quân danh dự.

Tổng thống Kersti đang giới thiệu với Đức Thánh Cha nội các của Estonia gồm 12 vị bao gồm thủ tướng và 11 vị bộ trưởng khác.

Một nhân viên trong đoàn tùy tùng của Đức Thánh Cha đã tặng cho các vị huy hiệu Giáo Hoàng.

Trong tổng số 1,340,000 dân, người Công Giáo chỉ có 5,745 người nên chỉ có một miền Phủ Doãn Tông Tòa với 9 giáo xứ. Cũng như Latvia, đa số dân Estonia theo Tin Lành Luther. Giáo Hội Công Giáo tại Estonia có 6 linh mục trong đó có 3 linh mục triều và 3 linh mục dòng. Cả 6 vị linh mục và Đức Cha Philippe Jourdan, Giám Quản Tông Tòa Estonia đã có mặt trong sân phủ tổng thống nhân dịp này.

Đức Tổng Giám Mục Pedro López Quintana là Sứ Thần Tòa Thánh tại cả ba quốc gia vùng Baltic cũng có mặt.

Đức Thánh Cha, tổng thống và quý vị quan khách tiến vào bên trong dinh tổng thống.

Phòng khánh tiết của dinh tổng thống được thiết kế trên lầu, tại đây Đức Thánh Cha đã viết vào sổ lưu niệm. Cũng như tại hai quốc gia Lithuania và Latvia, Đức Thánh Cha đã viết bằng tiếng địa phương, dựa trên một bản văn đã được soạn sẵn cho ngài.

Trong phần trao tặng quà lưu niệm, nữ tổng thống đã tặng cho Đức Thánh Cha bức tranh nói về tổ tiên người Estonia là những người thuộc bộ lạc Pulli cổ, đã sống ở phía đông bờ biển Baltic ít nhất từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Chúa Giáng Sinh.

Estonia là quốc gia điện toán hóa cao độ. Người dân có thể khai thuế trên Internet chưa quá 5 phút và mất không quá 30 phút để thành lập một doanh nghiệp. Tất cả đều có thể làm từ nhà, không cần đến một công sở nào. Tổng thống đã tặng cho Đức Thánh Cha một tài liệu hướng dẫn điện toán để trở thành một thường trú nhân danh dự của Estonia gọi là e-Residency kit.

Về phần mình, Đức Thánh Cha đã tặng cho tổng thống bức tranh Đền Thờ Thánh Phêrô.