Năm xưa Mẹ đã hiện ra

Làng quê hẻo lánh nơi xa phố phường

Mẹ đến ban phát tình thương

Qua ba trẻ nhỏ chỉ đường bình an.

Vâng, Đức Trình Nữ Maria đã đến để chỉ lối đưa đường cho nhân loại đi đến ơn Chúa qua những sứ điệp của Đức Mẹ đã cứu nước Nga thoát nạn cộng sản vô thần. Sứ điệp đó Mẹ đã báo cho nhân loại qua ba trẻ Lucia, Jacinta và Franciscô vào năm 1917.

Xem Hình

Cái năm mà tà thuyết vô thần cộng sản bắt đầu phát triển hoành hành nhân loại do Lê nin khởi xướng, bịa đặt, lừa đảo đánh vào lòng những người dân quê hiền lành chất phát rằng: Nếu theo cộng sản thì mọi người đều được hưởng thành qủa như nhau không có người giàu kẻ nghèo nữa, "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu" đến khi nhân dân đổ bao nhiêu xương máu để lật đổ chế độ Sa Hoàng giành được quyền làm chủ thì hỡi ôi... trái đắng ập đến từ khi đó.

Tôi vừa trải qua hai chuyến hành hương Đức Mẹ Mễ Du một tuần lễ và 4 ngày sau lại đi một tuần lễ nữa Đức Mẹ Lộ Đức khá mệt mỏi. Định nghỉ ngơi một thời gian lo làm việc nhưng lại có người bác từ Mỹ gọi sang dịp mừng lễ Ngọc Khánh 60 năm thành hôn của người bà con, và đồng thời ao ước muốn đi hành hương đến Đức Mẹ Fatima bên nước Bồ Đào Nha nên chúng tôi lại có dịp đưa bác đi và cũng là cơ hội cho mình đến với Đức Mẹ Fatima kính yêu.

Thế là tôi lại tìm vé máy bay và khách sạn lên đường đi tiếp sau đúng một tuần làm việc để mưu sinh. Từ Đức đáp máy bay đến phi trường Lisbon Bồ Đào Nha cũng tương đối dễ mua vé đối với tôi vì đã quen nhiều rồi.

Tuy rằng hôm nay đã vào gần cuối mùa hè nhưng thời tiết năm nay tương đối còn rất ấm áp và đẹp đẽ so với những năm trước. Máy bay đáp xuống phi trường Lisbon thủ đô nước Bồ Đào Nha lúc 18h.

Chúng tôi ra nhận xe hơi vì đã đặt trước đó. Tới diểm hẹn có người đón và đưa chúng tôi đến hãng xe cách đó không xa. Làm thủ tục nhận xe xong tôi lái đi về hướng nam xa lộ số 10 để đến Fatima lúc 21h00. Nhận khách sạn xong nghỉ ngơi dôi chút là chúng tôi ra đền thánh chào Đức Mẹ ngay vì khách sạn chúng tôi thuê sát đó.

Để kịp tham dự buổi lần hạt quốc tế mỗi tối tại chính địa điểm nơi Đức Trinh nữ Maria hiện ra vào những ngày 13 từ tháng năm 1917 tới tháng mười năm đó.

Vừa ra đến nơi tôi đã nghe thấy tiếng đọc kính kính mừng trên máy bằng tiếng Việt, một thoáng ngạc nhiên nhưng tôi biết ngay rằng hôm nay có phái đoàn Việt Nam nào đó đang hành hương nơi đây.

Đến nơi tôi mới biết là Lm. Hoàng Quảng dòng Tên là một người bạn đang dẫn phái đoàn từ Việt Nam và một số tháp tùng từ Mỹ và Úc Châu với chuyến đi nhiều nước ở Âu Châu này. Đúng là: "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ" Gặp nhau nơi đây cũng hay và ý nghĩa.

Thăm hỏi và hẹn nhau sáng sớm hôm sau đến đây tham dự thánh lễ lúc 6h30 tại nơi địa điểm Đức Mẹ hiện ra này với nhóm.

Chúng tôi đến sớm hơn để cầu nguyện và dâng hết tất cả những ước ao của những người thân quen không thể đến đây được, nhưng nhắn gửi những ý nguyện lên cho Đức Mẹ Maria Fatima. Sau thánh lễ phái đoàn vội vã chụp hình lưu niệm rồi về khách sạn ăn sáng và thu xếp đưa đồ lên xe để đi tiếp cho kịp chương trình những nơi khác nữa. Chúng tôi nói chuyện với nhau năm ba câu rồi chia tay, đi Tour hành hương là vậy đó mỗi chỗ thường chỉ đến thoáng qua một chút rồi lại đi tiếp.

Gia đình chúng tôi lần này có tới 4 ngày đêm ở đây nên tha hồ cầu nguyện và tìm hiểu thêm những gì mà mấy lần trước đi chưa biết. Tôi giải thích cho bà bác về sự tích và nơi Đức Mẹ hiện ra cũng như cây Sồi già phía bên trái của tấm hình này. Cây sồi này không phải là cây sồi Đức Mẹ hiện ra ở trên nó, nhưng mà là một cây sồi bé hơn tại nhà nguyện nhỏ nằm kế bên, trong cái nhà nguyện mà hằng ngày mọi người vẫn dâng thánh lể và lần hạt rước Đức Mẹ này.

Cây sối đó rất tiếc lúc đầu những người đi đến đây hành hương đả bẻ cành vặt lá đưa về để là kỷ niện cũng như mong rằng Đức Mẹ đã đứng trên nó khi hiện ra thì sẽ phù hộ và đưa sự may mắn đến cho mình. Cuối cùng cây sồi đó đã chết. Cây sồi mà ngày nay đã rào chung quanh này chỉ là chứng cứ khi Đức Mẹ hiện ra mà thôi, vì khi đó Đức Mẹ hiện ra có sấm chớp lướt qua từ cây sồi lớn này.

Vương cung thánh đường Fatima từ trên đồi cao có vòng cung hai bên như hai cánh tay vươn ra ôm trọn cả công trường lớn rộng này như Đức Mẹ vươn tay ra ôm lấy tất cả con cái Mẹ vào lòng vậy. Nó cho ta cái cảm giác được bình yên khi đến nơi đây. Bên phía tay phải từ dưới nhìn lên chúng ta thấy có hai bức tượng trên một ngọn đồi nho nhỏ đó là hai thánh trẻ Francisco và Jacinta

Vào trong Vương Cung thánh đường Fatima này chúng ta thấy cũng không qúa lớn như bên ngoài mà chúng ta nhìn thấy. Ở đây mỗi sáng vào 7h30 đều có thánh lễ bằng tiếng Bịa phương Bồ Đào Nha. Chúng tôi vào tham dự thánh lễ xong và đưa bà bác đến viếng mộ thánh Francisco bên phải của cánh thánh giá.

Tên tuổi còn khắc ghi ỡ giữa nhà nguyện nhỏ này. Thánh Francisco sinh ngày 11 tháng 6 năm 1908 - 4 tháng 4 năm 1919 và mới được ĐGH. Francisco tuyên thánh ngày 13.05.2018 tại công trường Fatima với khoảng 1 triệu người hành hương về đây tham dự. Một hình tượng bằng đồng của Francisco được tạc treo trên tường phía trên mộ thánh. Trên tay còn bế con chiên nhò mang nhiều ý nghĩa, nhưng ý chính có lẽ diễn tả Francisco đang đi chăn cừu và em rất thương chúng nên hay bế những con chiên bé nhỏ.

Sau đó qua bên cánh trái của cung thánh để viếng mộ thánh Jacinta là em gái của Francisco sinh ngày 11.03.1910. Em là em ruột của Francisco và là em họ của Lucia là ba trẻ được nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra 6 lần.

Em qua đời ngày 20.02.1920 đúng như trong một lần Đức Mẹ hiện ra và đã báo trước cho các em: "Trong một thời gian ngắn Mẹ sẽ đến đưa Francisco và Jacinta về Trời". Còn Lucia thì ở lại để làm chứng tá cho Mẹ và qua đời ở tuổi già trong tu viện dòng kín Camelô ngày 13.02.2005 thọ 98 tuổi, chôn tại tu viện Carmêlô ở Coimbra, nhưng đã được cải táng và đem về chôn bên cạnh người em họ Jacinta của mình vào ngày 19.02.2006. Hai ngôi mộ bên cạnh nhau nơi đây, ngôi mộ bên trong là của Jacinta và phía bên ngoài là của Lucia.

Viếng Đại Thánh Đường "Ba Ngôi Thiên Chúa"

Đại thánh đường hình khối tròn, đường kính 125m, cao 18m, trần không có cột chống đỡ. Kiến trúc sư xây dựng bằng 2 cây đà thật lớn từ ngoài sân phía trước chạy thẳng ra phía đàng sau nên bên trong lòng thánh đường rất rộng và rất thoáng. Nội thất nhà được chia làm hai ngăn bởi một bức tường di động.

Nội thất thánh đường Chúa Ba Ngôi Cực Thánh và Trung tâm Mục vụ Phaolô VI. phía trên cung thánh là một bức phông rất lớn rộng đến 50m và chiều cao là 10m nổi bật nhất trong nhà thờ.

Màu vàng kim làm phông cho bàn thánh, có hình Chiên Con ở giữa, hình đền thánh Jerusalem và hàng hàng lớp lớp các vị thánh tiến vào chính điện. Tôi không biết có phải là khảm bằng đá Mosaic hay là không vì mình không được phép lên cung thánh để kiểm chứng. Đại thánh đường này có thể chứa được gần 9.000 chỗ ngồi.

Trong đại thánh đường này rất thoáng, phía bên trái cung thánh có đặt một tượng Đức Mẹ duy nhất toàn một màu trắng tinh khôi cao khoảng 4m. Vì nơi đây Đức Trinh Nữ Maria đã hiện đến 6 lần để truyền ban những sứ điệp qua các em nhỏ để cứu thế giới thoát khỏi tà thuyết vô thần cộng sản, điển hình là nước Nga và Đông Âu. Nên Mẹ luôn có một vai trò đặc biệt và một chỗ trang trọng trong thánh đường là vậy.

Từ mái cổng vào nếu chúng ta đứng ở cửa chính nhìn ra công trường thì sẽ đối diện đúng vào vị trí cây tháp cửa chính của Vương Cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi Fatima. Như vậy là hai cửa nhà thờ này thông thẳng sang nhau để truyền thông ơn Chúa khi hai bên đều dâng thánh lễ và cầu nguyện.Từ đây tiến ra công trường chính sang phía Vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi chúng ta sẽ thấy có đường xuống hầm.

Đi xuống bên dưới sẽ là nhà nguyện Thánh Thể, viện bảo tàng những hình ảnh ánh sáng tại Fatima và có những phòng hòa giải, nhiều phòng để sinh hoạt họp hành dưới đó.

15 chặng đàng Thánh Giá tại Fatima

Nếu khỏe chúng ta có thể đi bộ thì tốt nhất và để biết thêm phố xá nơi đây. Từ trung tâm Fatima theo hướng ALINHOS tới bùng binh Rotunda Sul khoảng 1Km và phía bên trái có con đường Via Sacra là bắt đầu vào (Stations of the Cross) đường lát đá sạch sẽ có đường ở giữa cho xe lăn hoặc xe đẩy trẻ em nữa.

Đi tới chặng thứ 9 phía bên phải sẽ gặp một tượng đài có mái, tượng Đức Mẹ đứng trên bệ, có bảng ghi bằng ba thứ tiếng Bồ, Anh và Pháp: “VALINHOS: nơi đây Đức Mẹ hiện ra vào ngày 19.08.1917 và Mẹ nói: "Hãy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều, và làm những việc hy sinh cho các kẻ có tội".

Tại địa điểm này Đức Mẹ đã hiện ra lần thứ 4 với ba trẻ. Vì vào ngày 13.08.1917 trong khi người ta tụ họp để chờ xem Đức Mẹ hiện như ba trẻ nói thì các em đang bị nhà cầm quyền bắt nhốt vì tội làm mất trật tự trong làng. Y chang như Việt cộng hay ghép tội cho dân hiện nay là: gây rối trật tự công cộng. Cho nên ngày 13.08.2017 các em không đến để gặp Đức Mẹ được và 5 ngày sau đó Mẹ đã hiện ra với các em tại địa điểm VALINHOS này ngày 19.08.1917.

Đi tiếp thêm một đoạn nữa chúng ta sẽ tới "Đồi Thiên Thần" tạ địa điểm này Thiên Thần trước đó đã hiện ra với các em nhiều lần và trò truyện cũng như báo hiệu cho các em biết là Đức Mẹ sẽ đến. Cả 3 em tuy rằng không được đi học nhưng rất đạo đức và có lòng kính mến Đức Mẹ một cách đặc biệt, nhờ sự giáo dục của những người mẹ.

Các em đi chăn cừu nhưng luôn mang theo tràng chuỗi để lần hạt và hát những bài về Đức Mẹ. Chính Lucia lúc đó mới 10 tuổi cũng đã tự nghĩ ra nhạc Đức Mẹ để hát, khi nghỉ trưa tại đây thì các em qùy và lần chuỗi và Thiên thần đã hiện ra với các em, có lần còn cho các em được lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Dạy các em cách cầu nguyện như sau: "Lạy Chúa Giêsu xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa Thương xót hơn".

Cuối chặng đàng Thánh Giá người ta xây một nhà nguyện các nhóm khoảng 100 người (một trăm người) có thể mượn dâng thánh lễ được.

Bên trên là cây Thánh Giá đóng đanh Chúa Giêsu con Thiên Chúa và hai bên có hai cây thập tự.

Bên dưới chân Thánh Giá có Đức Mẹ, ông thánh Gioan và một người nữa chắc là bà Maria Magdalena qùy dưới chân Thánh Giá Chúa. Chúng tôi đi lên trên cầu nguyện cho quê hương và đất nước mau thoát được ách cộng sản vô thần.

Chúng con xin Chúa vì công nghiệp của Thiên Tử mà tha thứ những hình phạt đang giáng xuống dân tộc chúng con. Xin ngài giải thoát dân tộc chúng con thoát khỏi ách nô lệ giặc tàu phương bắc Amen.

Từ đây chúng ta có thể ngắm toàn cảnh khu làng Fatima đẹp hiền hòa cách đó khoảng hơn một cây số với những mái nhà lợp ngói đỏ đặc trưng của cả nước Bồ Đào Nha.

Nghỉ ngơi và chụp ít tấm ảnh để lưu niệm chứ biết đến bao giờ mới có dịp trở lại đây, nhất là bác đi từ Mỹ sang và năm nay đã 81 tuổi rồi. Bác vui mừng lắm và luôn tạ ơn Chúa và Đức Mẹ vì đây là lần đầu tiên bác được đến với Mẹ Fatima là điều bác đã ước ao từ rất lâu rồi.

Xong chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến xóm Aljustrel cách đó khoảng 500m. Nơi đây là nhà ở của gia đình Lucia, Francisco và Jacinta ngày xưa mà nay họ vẫn còn giữ lại. Chúng ta có thể vào thăm thoải mái để biết cuộc sống của họ cách đây 100 năm ra sao. Những chiếc giường của các em còn giữ lại và những đồ đạc của gia đình. Những căn phòng nho nhỏ, những đồ đạc nho nhỏ vẫn còn nguyên đó.

Bốn ngày ở đây ngày nào chúng tôi cũng tham dự những giờ kinh tối lần hạt Quốc Tế chung với các dân tộc và sau đó đi rước kiệu Đức Mẹ ở công trường Fatima.

Trong bốn buổi kinh tối lần hạt cầu nguyện thì có 2 buổi tối có Đức Giám Mục chủ sự.

Những giờ lần hạt Quốc tế chúng tôi luôn hướng lòng mình về Quê cha đất tổ, luôn cầu nguyện cho Quê Hương và dân tộc chúng con được bằng yên, luôn xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Con hiệp với Chúa Cha và Chúa Thánh Thân thương lấy Dân Tộc chúng con và đưa dân tộc chúng con thoát được cảnh nô lệ này.

Những lời kinh tha thiết lắm, những bài hát thật thấm tình khấn xin, nhưng tràng hạt như lời Mẹ dạy chắc chắn và tin tưởng rằng sẽ ngày một thấu suốt đến Thiên Chúa. Tối thấy có nhiều nhóm rất trẻ chắc là học sinh cấp 2 thôi nhưng họ rất trật tự và lần chuỗi sốt sắng lắm. Trong tay luôn có những ngọn nến cháy sáng lung linh mỗi khi tới câu điệp khúc "À vé á ve, á ve Mari...á" thì mọi ngọn nên đều đưa lên cao nhịp nhàng như lời hát.

Tấm Bê Tông trong lồng kính ở Fatima

Từ khách sạn chúng tôi ở đi ra công trường ngày nào cũng đi qua khối Bê tông này, nhất là buổi tối thì họ chiếu điện sáng trưng. Đây chính là một mảng bê tông của bức tường ô nhục một thời gian mấy chục năm đã được cộng sản đông Đức xây lên để ngăn đôi thủ đô Berlin giữa đông và tây. Họ cố tình xây lên để không cho người dân đông Đức trốn thoát khỏi cái thiên đường xã hội chủ nghĩa cộng sản của họ. Không cho dân họ chạy qua xứ mà họ tuyên truyền láo toét là xứ "Tư bản giãy chết" đến năm 1989 người dân đông Đức đã cùng đốt nên cầu nguyện từ thành phố Leipzig lan tỏa và cuối cùng bức tường ô nhục đã bị hạ xuống. Người ta tin rằng Đức Mẹ đã can thiệp vào sự việc bức tường ô nhục này để hạ nó xuống và giải thoát cả khối Đông Âu.

Những mảng Bê tông này đã đem đi khắp thế giới trưng bày để cho thế giới biết độc tài cộng sản là gì, cũng như để nhớ mãi đừng bao giờ tin cộng sản, bằng chứng là đây.

Ngày cuối cùng chúng tôi đi viếng phép lại Thánh thể ở Satarem, đi viếng đền thánh Antôn nơi ngài được sinh ra tại thủ đô Lisbon. Đi thăm nhà thờ chính tòa Lisbon, đi thăm tượng Chúa Cứu Thế nhìn qua biển vào thủ đô Lisbon như bảo bọc và chúc phúc cho Bồ Đào Nha vậy. Từ đây chúng ta có thể nhìn ngắm sang toàn cảnh thủ đô xinh đẹp Lisbon. Thời tiết hôm nay khá đẹp nên ngắm sang cũng rất đẹp.

Tạ ơn Đức Mẹ Maria đã ban cho chúng con chuyến hành hương thật tốt đẹp từ thời tiết cho đến mọi thứ đầy ý nghĩa trong ơn sủng của Thiên Chúa.