Thứ bảy ngày 8 tháng 9 năm 2018 vào lúc 9giờ sáng Trường Văn Hóa La Vang thành phố Fresno thuộc tiểu bang California khai giảng niên học 2018-2019 Việt Ngữ, Giáo Lý và Sinh Hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể. Đặc biệt bắt đầu cho niên học này các em sẽ được tụ trường tại nhà trường mới nhưng lại không xa lạ gì với các em đó là trong khuôn viên Giáo Xứ Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang, tọa lạc góc đường Ashlan và Millbrook thành phố Fresno.

Xem Hình

Sau khi được Toà Giám Mục Giáo Phận Fresno ra thông báo ngừng sử dụng phòng học Bishop John Steinbock Center sau niên học 2018 và sau hơn 5 năm được dùng để làm nơi dạy Tiếng Việt, Giáo Lý và Sinh Hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể mỗi thứ bảy từ 1-5:30 pm. Cha Chánh Xứ Giuse Đinh Toàn Victor, Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Phi Hùng cũng là trưởng ban Trường Văn Hóa La Vang cùng mọi thầy cô, trợ tá, anh chị em huynh trưởng trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể ai cũng có phần bùi ngùi và lo lắng cho tương lai của trường nói chung và cho các con em Việt Nam của chúng ta nói riêng. Tưởng rằng như đã quên 5 năm trước khi được Giáo Phận cho phép dùng phòng học Bishop John Steinbock Center thì Trường Văn Hóa La Vang đã có một thời gian dài được sử dụng các lớp học của Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận.

Vậy là một lần nửa sau 5 năm các con em của chúng ta những người tị nạn tha hương trên xứ người lại không có một nơi để các em tiếp tục được đi học hằng tuần. Vì tương lai và muốn các em giữ gìn tiếng nói và chữ viết tiếng việt và hiểu về nguồn cội quê hương mình cũng như học cách sống đạo của một người Công Giáo và nhận các phép Bí Tích. Sau khi thông báo của Cha Chánh Xứ cũng như tường trình của Thầy Phó tế về sự việc Trường Văn Hóa La Vang sau Thánh Lễ Chúa Nhật. Toàn thể ân nhân xa gần trong giáo xứ đặc biệt phải nói đến các bặc phụ huynh, thầy cô, trợ tá cũng như các anh chị em huynh trưởng thiếu nhi đã và đang sinh hoạt tai Trường Văn Hóa La Vang đã tự nguyện hay ầm thầm đóng góp tiền và không ngại lấy hết những đồng tiền cuối cùng mình có trong bóp để làm sao cho các con em mình có một nơi được tiếp tục đi học.

Sau hơn 4 tuần nhờ lời cầu nguyện và phó thác lên Đức Mẹ La Vang vậy là những căn phòng học di đọng được mua lại và đưa về nhà thờ Đức Mẹ La Vang đằng sau khuôn viên nhà thờ. Nhờ những ban tay sửa chữa chuyên nghiệp của các chú Hoá, Thành và Thủy cộng thêm của mọi thành phần trong giáo xứ bắt đầu từ Cha Chánh Xứ, Thầy Phó tế, phụ huynh, thầy cô, trợ tá, huynh trưởng và các em thiếu nhi thánh thể. Người thì lau chùi phòng học, dọn dẹp, quét rác, hay sơn lại những phòng học đã củ, đến từng ổ điện và máy lạnh điều hòa cho mỗi lớp học. Vậy là với bao nhiều sự thương yêu lo lắng của tất cả mọi người, Trường Văn Hóa La Vang đã được chính thức khai giảng niên học mới 2018-2019 đúng vào thứ bảy ngày 8 tháng 9 năm 2018 từ 9giờ sáng đến 1giờ 30 trưa, trong khuôn viên nhà thờ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang.

Thấy những tấm lòng thương yêu lo lắng của vị Cha chung Giáo Xứ, Thầy Phó tế và lòng quãng đại của mọi ân nhân, phụ huynh, thầy cô, trợ tá và các anh chị em huynh trưởng thiếu nhi ta mới thấy rõ ràng chuyện dạy hoc tiếng Việt, Giáo Lý và Sinh Hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể cho các con em người Mỹ gốc Việt nơi xứ người được coi trọng như thế nào đặc biệt là những con em trong cộng đoàn Công Giáo Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang thành phố Fresno thuộc tiểu bang California.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ La Vang luôn đồng hành, dìu dắt cho Trường Văn Hóa La Vang và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Linh Fresno luôn tiếp tục và ngày càng vững mạnh trên xứ người….

Magarita Nguyễn Phương Lan.