Vào lúc 10h sáng ngày 19 tháng 5 năm 2018, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Dòng Chúa Cứu Thế, Đức Hồng Y Seán P. O’Malley O.F.M., Tổng Giám Mục TGP Boston đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho 9 thầy phó tế, trong đó có 2 thầy thuộc giáo phận Thanh hóa là thầy Giuse Trịnh Văn Son gốc giáo xứ Đa phạn và thầy Giuse Nguyễn Tuấn Tùng gốc giáo xứ Sầm Sơn. Cùng đồng tế với Đức Hồng Y còn có quý Đức Giám Mục Phụ Tá TGP Boston, quý cha trong và ngoài giáo phận, đặc biệt có 13 linh mục thuộc giáo phận Thanh hóa. Ngoài ra, còn có quý chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ và giáo dân tham dự thánh lễ này.

Xem Hình

Tổng Giáo Phận Boston là tổng giáo phận lớn thứ tư tại Hoa Kỳ và là "ngôi nhà tâm linh" cho hơn 1,8 triệu người Công Giáo. Kể từ tháng 7 năm 2003, Đức Hồng Y Seán P. O'Malley, OFM Cap., đã lãnh đạo Tổng Giáo Phận qua các sự kiện chưa từng có với sự tập trung vào việc chữa lành và xây dựng lại Giáo Hội địa phương.

Tọa lạc tại một trong những thành phố lớn của thế giới - Boston - và trải rộng trên 144 cộng đồng ở miền đông Massachusetts, Tổng Giáo Phận Boston là một cộng đồng đức tin đa dạng và phong phú về tinh thần bao gồm các giáo xứ, các trường Công Giáo đang giáo dục hơn 46.000 học sinh hàng năm và các dịch vụ xã hội đang giúp hỗ trợ hơn 200.000 cá nhân mỗi năm. Thánh lễ được tổ chức với hơn hai mươi ngôn ngữ khác nhau mỗi tuần.

Giáo phận Thanh hóa từ năm 2004 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đã có rất nhiều linh mục, chủng sinh và nữ tu được gửi qua du học tại Hoa kỳ và Âu Châu.

Tại Hoa Kỳ có :

1. Lm. Paul Nguyễn Duy Thường

2. Lm. Tôma Nguyễn Tiến Hạnh

3. Lm. Phaolo Nguyễn Văn Thái

4. Lm. GB. Đỗ Trọng Năng

5. Lm. Giuse Trần Văn Quang

6. Lm. Gioan Phạm Văn Đỉnh

7. Lm. Giuse Phùng Văn Sáu

8. Lm. Paul Trương Quốc Hưng

9. Lm. Giuse Trần Văn Duy

10. Lm. Micae Lê Văn Hải

11. Lm. Augustino Đoàn Văn Chủng.

12. Lm. Giuse Trịnh Văn Son

13. Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Tùng.

14. Lm. Anre Phạm Quang Phong - Đại diện Giám Mục tại Hoa Kỳ

15. Thầy Matheu Nguyễn Văn Tuân

16. Thầy Giuse Nguyễn Văn Hà

Ngoài ra, còn có 8 nữ tu thuộc hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa cũng được đào tạo tại đất nước Hoa Kỳ thịnh vượng này.

Chiều cùng ngày, vào lúc 17h tại giáo xứ thánh Ambrosio thuộc TGP Boston, quý tân linh mục giáo phận Thanh hóa đã dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mẹ Hội Thánh cùng các đấng bậc, quý ân nhân.

Đầu thánh lễ, cha xứ Giuse Nguyễn Tuấn Linh đã chào mừng và cám ơn sự hiện diện của quý cha cùng quý khách. Được biết, giáo xứ thánh Ambrosio là nơi tân linh mục Giuse Trịnh Văn Son thực tập mục trong thời gian 1 năm khi còn là phó tế. Vì vậy, cha mới Giuse Trịnh Văn Son đã chủ sự thánh lễ này. Còn cha Giuse Nguyễn Tuấn Tùng sẽ chủ sự thánh lễ tạ ơn vào lúc 13h ngày 20.05.2018 tại nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu - TGP Boston là nơi giúp xứ trong thời gian phó tế. Cùng đồng tế với quý tân linh mục còn có đông đảo quý cha, quý nam nữ tu sĩ và giáo dân.

Khởi đầu thánh lễ, cha Giuse Trịnh Văn Son đã nói lên niềm hạnh phúc khôn tả vì hồng ân thiên chức linh mục mà Thiên Chúa vừa trao ban cho ngài qua mẹ Giáo Hội. Đồng thời, cha mới cùng diễn tả lòng biết ơn sâu nặng với tất cả những ai, cách này hay cách khác đã giúp đào tạo ơn gọi linh mục cho ngài. Ngoài ra, cha mới Giuse cũng kêu gọi mọi người hiện cầu nguyện cách đặc biệt cho cha cố Giuse Nguyễn Quang Huy - nguyên giám đốc Trụ sở giáo phận Thanh hóa tại Sài gòn là nơi tu học giai đoạn đầu của cha mới Giuse cũng như hầu hết quý cha du học Âu Mỹ.

Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ - Đại điện Đức Giám Quản đã chia sẻ trong thánh lễ tạ ơn này. Khởi đi từ các bài kinh thánh trong thánh lễ vọng mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cha Micae đã trình bày về sự kiêu ngạo của con người dẫn đến sự đổ vỡ và chia rẽ mà tháp Babel là một minh chứng hùng hồn. Đồng thời, ngài cũng giúp cộng đoàn hiện diện thấu hiểu sự hiệp nhất yêu thương của gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi mà Chúa Thánh Thần là Tình Yêu sẽ dẫn đưa đến hạnh phúc và bình an. Qua sứ điệp Lời Chúa hôm nay, cha Micae đã mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy mở rộng lòng ra để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và giúp chúng ta biết sống yêu thương và hiệp nhất, để dấn thân phục vụ và xây dựng Nước Thiên Chúa.

Trước khi quý tân linh mục ban phép lành kết thúc thánh lễ, cha Anre Phạm Quang Phong - đại diện giám mục Thanh hóa tại Hoa Kỳ đã công bố điện văn chúc mừng và tri ân của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - TGM Tổng giáo phận Huế và giám quản tông tòa giáo phận Thanh hóa. Đức Tổng Giuse đã thay mặt cho toàn thể giáo phận Thanh hóa tri ân Đức Hồng Y và TGP Boston cũng như quý linh mục, nam nữ tu sĩ cùng quý ân nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cưu mang và giúp đào tạo linh mục - nữ tu cho giáo phận Thanh hóa. Đồng thời, Đức Tổng Giuse cũng thông báo và kính mời mọi người về tham dự hai ngày đại lễ khánh thành Chủng Viện và tấn phong Giám Mục của giáo phận Thanh hóa trong tháng 6 tới này.

Ngày lễ phong chức và tạ ơn linh mục được khép lại với bữa tiệc gia đình tại hội trường giáo xứ thánh Ambrosio. Ngoài những món ăn đặc sản của cả ba miền, còn có các tiết mục văn nghệ rất đặc sắc do cha xứ và hội đồng mục vụ giáo xứ đã dày công chuẩn bị.

Tạ ơn Chúa đã ban thêm cho giáo phận Thanh hóa 2 tân linh mục, nâng con số linh mục Thanh hóa lên 136 vi. Ngày 14.06 tới đây, Đức Tổng Giuse Nguyễn chí Linh sẽ chủ sự thánh lễ khánh thành chủng viện và phong chức linh mục cho 5 thầy phó tế. Tổng số linh mục Thanh hóa sẽ là 141 vị, để phục vụ cho 150 ngàn giáo dân trên tổng số gần 4 triệu người trong tỉnh Thanh hóa dưới sự lãnh đạo của Đức Tân Giám Mục Giuse Nguyễn Đức Cường.

Ước mong GIÁO PHẬN THANH HÓA LUÔN MÃI TRI ÂN QUÁ KHỨ - CHẤN HƯNG HIỆN TẠI - DẤN THÂN TƯƠNG LAI và CHÈO RA CHỖ NƯỚC SÂU MÀ THẢ LƯỚI trong tinh thần HIỆP NHẤT VÀ YÊU THƯƠNG.

Boston - Hoa kỳ, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Lm. Raphael Đỗ Minh Tuấn

Giám Đỗc Trụ Sở Thanh Hóa tại Sài gòn