Trước đây, Giáo Hội gọi Lễ Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh là Lễ Đấng Chăn Chiên Lành vì bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến Chúa Giêsu là Đấng chăn chiên lành. Nhưng gần đây, Giáo Hội gọi Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh là Chúa Nhật cầu cho Ơn Gọi Thiên Triệu. Cả hai ý đó đều liên quan với nhau vì cầu cho ơn thiên triệu nghĩa là cầu cho có nhiều mục tử tốt lành như Chúa Giêsu là Đấng Chăn Chiên Lành.

Đặc biệt đối với Giáo xứ Kiên Long; Giáo hạt Tây Ninh, với tư cách là Cha phụ trách “Ơn Gọi” của Giáo hạt, nên ngày lễ Chúa Chiên lành còn có một ý nghĩa trọng đại hơn nữa đối với anh chị em đang tham dự “Lớp tìm hiểu Ơn gọi” của Giáo hạt, cách riêng với những bạn trẻ có ý hướng dâng mình cho Chúa.

Xem Hình

Trước khi bắt đầu thánh lễ đặc biệt dành riêng chó các Bạn trẻ và các em thiếu vào lúc 07g30 ngày 22 tháng 4 năm 2018, Cha chánh xứ Kiên Long Raphael Nguyễn Bùi Ngọc Liêm đã nói lên ý nghĩa của thánh lễ ngày hôm nay, cũng qua đời mời gọi Các bạn trẻ lắng nghe được tiếng Chúa mời gọi để bước theo Chúa, cũng như để phục vụ mọi người như Thầy Giêsu.

Hiện nay, Giáo hội toàn cầu; cũng như Giáo hội địa phương đang thiếu hụt trầm trọng về ơn gọi trở thành Linh mục và Tu sĩ. Nhiều nơi đang rất cần sự hiện diện của Linh mục và Tu sĩ để rao giảng Lời Chúa và cử hành các Bí tích. Trong tâm tình đó, hôm nay Giáo xứ Kiên Long chúng con, tha thiết nài xin Chúa ban cho Giáo hội có thêm nhiều ơn gọi, giáo xứ có thêm nhiều bạn trẻ nghe được tiếng Chúa mời gọi.

Năm nay, Giáo xứ Kiên Long không dùng hình ảnh “quý Thầy, quý Sơ” được các em thiếu nhi thể hiện như mọi năm. Năm nay Cha xứ Raphael đã mời gọi các Dòng tu hiện đang phục vụ tại các cộng đoàn trong Giáo phận Phú Cường đến chia sẽ cũng như giới thiệu và giải đáp các thắc mắc của các Bạn trẻ. Điều này đã thu hút sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ và các em thiếu nhi. Điều đó thể hiện qua những câu hỏi của Các bạn trẻ trong buổi Sinh hoạt với chủ đề: “Đừng Sợ” sau thánh lễ nhì bặt đầu từ lúc 09g00 đến 11g00 tại Giáo xứ Kiên Long.

Trong buổi sinh hoạt, Mỗi Hội Dòng như: “Con Đức Mẹ Phú Cường”; “Đa minh Việt Nam”; “Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi Phú Cường” và “Linh mục Dòng Triều” đều có đại diện lên để trình bày sơ lược về ơn gọi, linh đạo của Hội dòng mình, cùng điều kiện của việc gia nhập. Nhiều Hội dòng đã chuẩn bị rất chu đáo với những Sile trên nàm ảnh để qua đó cho các bạn trẻ thấy được rằng: “Đi tu vẫn được vui chơi” qua tiết mục văn nghệ, hát, ca vũ, múa... để minh hoạ cho sứ mạng và ơn gọi của Hội Dòng mình; cũng để trả lời cho câu hỏi của Bạn trẻ đặt ra đối với Dì Maria Michie Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Dòng Con Đức Mẹ Phú Cường) “Đi tu có được vui chơi không?”. Và với cách nói chuyện dí dỏm của mình Cha Raphael; cũng như Thầy Đaminh Vũ Minh Tuấn và Quý Dì Maria Michie Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Dì Maria Isaie Lâm Nguyễn Hồng Ngân đã cho các em thấy được rằng: “Tại sao các Ngài lại đi tu?” và “Thầy Giêsu đã gọi các Ngài như thế nào?”, đó là: theo Cha Raphael, thì: “Do Cha từ nhỏ đã thích chơi Đá banh và thấy trong sân nhà dòng có sân đá banh nên Cha muốn đi tu để được vào nhà dòng đá banh” và Cha Raphael cũng cho biết rằng có thể Thầy Giêsu đã gọi Ngài qua sở thích của Ngài. Hoặc như Dì Maria Michie thì: “hồi nhỏ Dì rất thích Bơ - sửa, và thấy trong nhà dòng có rất nhiều Bơ - sửa nên đi Tu để vào nhà dòng được thưởng thức bơ-sửa”. Thật vậy, như Thầy Đaminh hay Dì Maria Isaie thì: “Thầy Giêsu không gọi chúng ta như xưa kia Thầy đã gọi Phêrô là: “Phê rô hãy theo Thầy”, mà ngày nay Thầy Giêsu gọi chúng ta rất nhiều cách khác nhau và lời mời gọi đó ẩn chứa trong tâm hồn của mỗi người chúng ta; đó là: qua các sở thích của chúng ta; qua lời của các Tu sĩ; của các Buổi học giáo lý và thậm chí qua các lời dạy bảo của Cha mẹ chúng ta…. Và để mỗi người chúng ta nhận ra được tiếng Chúa mời gọi thì chúng ta phải biết yêu mến Thầy Giêsu; phải biết trò chuyện với Thầy Giêsu qua các buổi cầu nguyện với Chúa.

Nếu một vườn hoa được khoe sắc và đa chủng loại do sự chăm lo vun trồng của chủ vườn, thì cũng thế với Vườn Hoa Ơn Gọi của Giáo Phận nói chung, của Giáo hạt Tây Ninh nói riêng. Hiện diện tại Giáo phận Phú Cường và Giáo hạt Tây Ninh qua sự phục vụ của các Cộng đoàn Dòng tu; cũng như các ứng sinh đã và đang tham dự tại các Tiểu chủng viện và đại chủng viện. Điều đó nói lên sự quan tâm săn sóc và vun trồng của Đức Cha Giuse Chủ Chăn. Và với sự quan tâm sâu sắc của vị Chủ Chăn chính là niềm khích lệ lớn lao đối với anh chị em trong gia đình Tu sĩ, cách riêng với những MẦM NON ƠN GỌI CỦA GIÁO PHẬN.

Trước khi kết thúc, “quý Thầy và Quý Sơ” hân hoan thể hiện niềm vui qua vũ khúc: “Bước Theo Thầy” như nói lên ước mơ trở thành những Linh mục và Tu sĩ như lòng Chúa mong ước và qua đó cũng nói lên niềm vui của mỗi tín hữu vì được ở trong đàn chiên của Thiên Chúa. Ngày hội được kết thúc trong buổi tiệc tự chọn trong khuôn viên Giáo xứ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc –Ban Truyền thông Giáo phận.