Bản tin cập nhật từ thủ đô Santiago cho biết tòa Sứ Thần Tòa Thánh của thủ đô Santiago - nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cư ngụ trong ba ngày từ ngày 15 đến ngày 18 tháng Giêng, đã bị tràn ngập vào buổi sáng thứ Sáu 12 tháng Giêng bởi một nhóm người biểu tình tập hợp dưới sự chỉ đạo của hội Andha, do nữ ứng cử viên tổng thống Roxana Miranda cầm đầu.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài giờ sau các vụ đặt bom tại 4 nhà thờ vào tảng sáng thứ Sáu.

Hội Andha, một tổ chức quy tụ những người thất nghiệp và vô gia cư, đã phản đối những chi phí dành cho việc đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô. Hôm 23 tháng Mười năm ngoái, ngoại trưởng Chí Lợi là bà Paula Narváez nói với báo chí là chính quyền Chí Lợi phải chi ra ít nhất là 7 tỷ Peso Chí Lợi, tức là khoảng 11 triệu Mỹ Kim cho chuyến tông du 3 ngày của Đức Thánh Cha. Đó là chưa kể con số 4 tỷ Peso Chí Lợi mà Giáo Hội Công Giáo nước này đã bỏ ra trước đó. Tiết lộ này châm ngòi cho một loạt những chống đối tại Chí Lợi.

Miranda nói trong một tweet: “Ở Chí Lợi có bao nhiêu những tình cảnh bất hạnh, những trò ấu dâm, những chuyện giết người và không ai làm gì cả, nhưng hàng triệu đô la đã phải chi tiêu cho một nhân vật tôn giáo”. Cũng trên trang Twitter của mình, Miranda đã đưa lên một video cho thấy các lực lượng an ninh Chí Lợi đã tràn được vào tòa Sứ Thần Tòa Thánh bất chấp những chống cự dữ dội của người biểu tình. Nửa giờ sau, một thông báo mới cho biết các thủ phạm trong việc chiếm tòa Sứ Thần Tòa Thánh đã bị bắt giữ tại một đồn cảnh sát ở quận Providencia.

Đêm qua, cảnh sát cũng đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm phá hủy cung thánh của nhà thờ Cristo Pobre, nằm gần ga tàu điện ngầm Quinta Normal. Một thùng rác được cảnh sát phát hiện đã được đổ đầy các chất lỏng dễ cháy.

Ba nhà thờ bị tấn công vào tảng sáng đã bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là các cửa trước và mặt tiền. Nhà thờ Santa Isabel de Hungría (Thánh Isabel Hoàng Hậu nước Hung Gia Lợi), ở khu vực nhà ga trung tâm được kể là hư hại nặng nhất. Những kẻ phá hoại đã ném một miếng vải tẩm đầy xăng ở cửa ra vào, làm cháy cửa chính của nhà thờ.

Linh mục Fernando Ibáñez đã báo cáo với đài phát thanh địa phương Cooperative rằng đêm trước có một số thanh niên đi qua trước cửa nhà thờ hét lên những lời phỉ báng. Không lâu sau đó, “Tôi nghe thấy tiếng chó sủa và từ cửa sổ phòng tôi, tôi thấy ánh lửa, tôi gọi cha sở Don Cristian, trong khi những người hàng xóm la làng lên, kêu gọi chúng tôi thức dậy. Tôi lấy một ống nước để chữa lửa”

Tại nhà nguyện Đức Kitô Vua, ở quận Penalolén, một số người đã đặt bom tự chế gây ra một số thiệt hại nhẹ. Lúc ba giờ sáng, một quả bom phát nổ tại nhà nguyện Emmanuel, ở quận Recoleta, làm hỏng một cánh cửa và phá vỡ một vài cửa sổ.

Các đại diện của giáo phận Santiago nói rằng họ “cảm thấy buồn bã vì những sự kiện này, trái với tinh thần hòa bình là chủ đề cho cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến đất nước này”