Lễ Mẹ Mân Côi tại Giao xứ Thánh Margarita Brunswick Australia
Tô Tịnh

Tháng Mười về, chúng ta sống tại Úc châu là tháng vào xuân muôn hoa đua nở và nắng ấm thật là thích hợp để gọi là “Tháng Mân Côi”, dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm và các tràng chuỗi Mân côi. Năm nay kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra ở Fatima nhắc nhớ và khích lệ chúng ta trong tháng này sẽ siêng năng lần hạt Mân côi nhiều hơn các năm khác. Hội Mân Côi Việt Nam Úc Châu tại Giáo xứ St Margaret mary’s Brunswick đã sốt sắng sửa soạn tâm hồn mừng lễ trong các ngày tĩnh tâm 6/10 và 7/10 do linh mục Nguyễn Minh Khánh SDB và Đoàn Hải Đăng SDB giảng thuyết và trong ngày mừng lễ Chúa Nhật 8/10/2017 cộng đoàn đã cùng Mẹ cử hành giờ Chầu kính Lòng Chúa Thương Xót lúc 3 giờ chiều, sau đó các hội viên Mân côi có dịp coi một ít tài liều về “Sứ điệp Fatima” trước khi tất cả tập trung tại Trung tâm Thiên Ân để rước kiệu Mẹ Fatima Mân Côi vào thánh đường…
Đoàn con tay cầm chuỗi hạt, tay cầm bông hồng cùng linh mục chính xứ Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB và hai cha Kim Khánh Khánh và Hải Đăng và cộng đoàn giáo xứ tiến vào thánh đường.
Coi hình (Hùng Nguyễn Photo)
Sau khi kiệu Mẹ được ổn định, trong khi ca đoàn Mân côi cất lên bài ca “Tận hiến” tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân lần lượt lên tận hiến cho Mẹ… Sau đó, đại diện 12 hội viên Hội Mân Côi dâng lên Mẹ 12 cây nến tượng trưng 12 nhân đức của Mẹ; tiếp theo các em đoàn Thanh thiếu niên, và một số anh chị em ca đoàn Mân Côi dưới sự hướng dẫn của sơ Thùy Linh FMA đã diễn nguyện bài ca dâng tràng chuỗi Mân Côi lên Mẹ… Trong lời ca “Năm xưa trên cây xồi” ba em bé trong y phục đóng vai Lucia, Jacinta và Phanxicô thật dễ thương cùng sốt sắng dâng lên Mẹ những lời kinh Ave Maria… dìu cả cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Mẹ… Thánh lễ đã được tiếp diễn và cuối cùng là tiệc vui mừng Mẹ Mân Côi trong hội trường giáo xứ…
Nhân dịp này chúng tôi xin giới thiệu tới quí đọc giả về Hội Mân Việt Nam Úc Châu
Hình thành Hội Mân Côi Úc châu
Thời gian qua thấm thoát Hội Mân Côi Úc Châu đã được tròn 4 tuổi kể từ ngày Đức Cha Vincent Nguyễn văn Long chính thức dâng lễ khai mạc vào ngày Chúa Nhật 29.9.2013. Ngày đó đã qui tụ đông đảo giáo dân tham dự với cuộc rước kiệu Mẹ Mân côi từ trung tâm Thiên Ân vào thánh đường. Sau khi kiệu của Mẹ được ổn định trước gian cung thánh thì mọi người lần lượt lên dâng hoa cho Mẹ trong tâm tình tận hiến cho Đức Maria.
Sau phép lành kết thúc Thánh lễ Đức cha Long đã làm phép các tràng chuỗi Mân côi, Thủ Bản và ảnh Mẹ Mân côi; và trong khi hát bài ca kính Mẹ Mân côi kết thúc thánh lễ, tất cả đã xếp hàng lần lượt lãnh nhận tràng chuỗi, sách và ảnh của Mẹ từ tay Đức cha và các linh mục đồng tế.
Kể từ ngày đó, cứ thứ Bảy đầu tháng và các ngày lễ trọng kính Đức Mẹ các hội viên tại Melbourne đều qui tụ lại nhà thờ St Margaret Mary Brunswick cùng nhau sốt sắng lần chuỗi, sau đó tham dự thánh lễ do cha linh hướng cũng là cha xứ họ đạo dâng lễ, cầu nguyện cho các hội viên. Hàng năm vào lễ Mân côi tháng 10, Hội cùng cha linh hướng tổ chức Tĩnh tâm và chính trong ngày lễ đều có cuộc rước trọng thể Mẹ Mân côi, tận hiến cho Mẹ và sốt sắng dâng thánh lễ. Sau thánh lễ Hội còn tổ chức bữa tiệc thân hữu và giúp vui văn nghệ...
Tính cho tới ngày hôm nay hội đã thu hút được trên 1500 hội viên. Nhân dịp này chúng tôi xin được ngắn gọn trình bày những nét khái quát và những hồng ân các hội viên có thể nhận được do ân ban của Mẹ và Giáo hội.
“Nguồn gốc, Lịch sử kinh Mân Côi, Chuỗi hạt Mân Côi, Hội Mân Côi” Chúng tôi xin được trích những điểm chính mà tác Gỉả Thomas Trần Khắc Khoan đã biên soạn về Nguồn gốc, Lịch sử, Chuỗi hạt Mân Côi và Hội Mân Côi.
Trong các kinh nguyện của Kitô giáo, có lẽ kinh Kính mừng là phổ thông nhất. Hằng triệu triệu người Công Giáo đọc kinh Kính Mừng hàng ngày. Với tràng chuỗi Mân Côi trong tay, những người con của Mẹ bất luận địa vị, tuổi tác có lòng sùng kính Đức Mẹ, hằng lần chuỗi Mân Côi.

Ở đây chúng tôi chỉ xin trình bày ngắn gọn tổng quát về Nguồn gốc và Lịch sử kinh Mân Côi. Vì như chúng ta đã biết hình thành chuỗi hạt Mân Côi như ngày này, thì đã phải trải qua bao nhiêu thời kỳ thay thế, bổ túc, qua các thánh Giáo Phụ, cũng như qua các thánh có lòng kính mền Đức Mẹ Mân Côi đặc biệt, như các thánh Giáo Hoàng Pio V, thánh Louis Marie Grignion de Montfort, các ĐGH Leo Xlll, ĐGH Gioan Phaolo 2, người đã thêm 5 sự sáng vào tàng chuỗi Mân côi. Có hiểu rõ nguồn gốc kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi thì khi ta lần chuỗi Mân Côi, mới cảm thấy sốt sắng và say mê lần chuỗi Mân Côi.

1. Nguồn gốc kinh Mân Côi:
Thời Trung Cổ, các tu sĩ và giáo dân thường có thói quen đọc kinh Thần Vụ mỗi ngày. Kinh Thần Vụ gồm có 150 bài ca vịnh của Vua Đavit, để ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa. Các thánh vịnh này, được chia ra làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm có 50 Thánh Vịnh. Người ta có thể đọc ban sáng 50 thánh vịnh, ban trưa 50 Thánh vịnh , và ban chiều tối 50 thánh vịnh. Thời gian đọc thánh vịnh này cũng kéo dàì khoảng hàng giờ.
Tuy nhiên sau này, vì công việc quá bận rộn với công việc hằng ngày, cho nên thay vì đọc 150 bài thánh vịnh, thì Hội thánh đã cho phép đọc 150 kimh Lạy Cha, để thay thế 150 thánh vịnh, mà cũng gọi là kinh thần vụ. Kinh Thần Vụ mới này rất tiện lợi cho giáo dân và cho cả 1 số tu sĩ nữa. 150 kinh Lạy Cha này, cũng được chia ra 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh Lạy Cha, cũng đọc sáng, trưa, và tối.
Từ việc sùng kính Chúa Cứu thế, khi đọc 150 kinh lạy Cha, thì người ta liên tưởng đến việc sùng kính khác, tức là suy ngắm cuộc đời Đức Mẹ. Vì cuộc đời Đức Mẹ gắn liền với cuộc đời Chúa Giêsu Con Mẹ. Từ đó phát sinh ra những việc làm tôn sùng Đức Mẹ khác nữa. Kết qủa là 1 chuỗi nối tiếp “Thánh vịnh Đức Mẹ Maria” gồm 150 lời ngợi khen chúc tụng Mẹ của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabiriel khi truyện tin cho Đức Mẹ. 150 lời ngợi khen này, tức cũng là 150 lời chào kính của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc Đức chúa Trời ở cùng Bà”, và sau này, được thêm lời chào mừng của bà Elisabeth: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.” Còn vế 2 của kinh Kính Mừng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con, là kẻ có tội khi nay, và trong giờ lâm tử”, thì mãi đến thế kỷ XV, do Bửu Sắc Consueverent Romani Pontifices của ĐGH Pio V, mới được chính thức công nhận, ghép vào kinh kính mừng để đọc như ngày nay.
Thánh vịnh Đức Mẹ Maria cũng được chia ra thành 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh kính mừng. Và cũng có thể đọc, sáng 50 kinh, trưa 50 kinh, và chiều tối 50 kinh. Và để giữ y nguyên kinh Lạy Cha để tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, thì người ta vẫn duy trì đọc1 kinh lạy Cha, trước khi đọc 10 kinh kính mừng. Kết thúc mỗi 10 kinh kính mừng, thì đọc thêm kinh Sáng danh, để vinh danh Thiên Chúa Ba ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.
2. Lich sử kinh Mân Côi

Đức Mẹ truyền cho thánh Đaminh truyền bá kinh Mân Côi, vì những tai hoạ do bè rối Albigense phá hoại, nhất là tại miền nam nước Pháp. Thánh nhân thiết tha cầu nguyện xin Đức Mẹ thương đến các linh hồn và Giáo Hội, thì Đức Mẹ hiện ra với Người , có 3 vị Nữ hoàng, y phục lộng lẫy, mỗi vị có 50 trinh nữ theo hầu. Đức Mẹ phán bảo thánh nhân: ”Hỡi con, Mẹ xin Thiên Chúa được ơn cải tạo hoàn sinh cho nhân loại. Con hãy chịu khó đi rao giảng cho dân chúng cách cầu nguyện, và suy ngắm các màu nhiệm, từ truyền tin, cho Đức Mẹ”. Nói đến đây Đức Mẹ chỉ vào 3 đoàn trinh nữ mặc áo khác nhau: trắng, đỏ, vàng. Ngài tiếp tục dạy cho thánh nhân ý nghĩa các màu nhiệm 5 sự Vui, 5 sự Thương, và 5 sự Mừng. Nhờ đó, mà thánh nhân biết được kinh Mân Côi sẽ là khí giới thần lực, đánh bại các phe lạc giáo và cứu vãn Giáo Hội.

3. Chuỗi hạt Mân Côi
Vào thế kỷ thứ Vl, thánh nữ Brigitta dùng những viên đá nhỏ để đếm kinh Lạy Cha. Như vậy, trước thế kỷ thứ X, người ta đã lần hạt bằng kinh Lạy Cha, và đếm bằng viên đá nhỏ. Thế kỷ thứ Xl, mới có trọn vẹn cả kinh Kính Mừng như ngày nay. Dần dần đặt ra từng chục để chỉ mỗi sự màu nhiệm: Vui mừng, Ánh Sáng, Thương Khó, Hiển Vinh của cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Thay vì đếm bằng viên đá như ngày xưa, thì ngày nay người ta đã chế biến thành ra chuỗi hạt rất đẹp, có khi làm bằng gỗ, bằng đá, có khi làm bằng kim khí, nối liền 50 hạt lại với nhau bằng một sợi dây kim khí. Chuỗi hạt Mân Côi chỉ là 1 dụng cụ người ta dùng để đếm kinh Kính Mừng.

4. Hội Mân Côi

Hội Mân Côi (The Confraternity of the Rosary) mà Giáo Hội, qua các Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích giáo dân hãy gia nhập Hội Mân Côi để được hưởng nhiều ơn ích bởi chuỗi hạt Mân Côi. Thật sự mà nói, trong số nhiều người Công Giáo chúng ta, đã có rất nhiều người có lẽ chỉ biết lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, mà không hiểu biết gì về sự quan trọng của Hội Mân Côi.
Như ở trên chúng tôi đã trình bày về nguồn gốc, và sự tích của kinh Mân Côi, và tất cả sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi, mà chính Đức Mẹ khi hiện ra bất cứ ở đâu, với bất cứ vị thụ khải nào, Đức Mẹ đều khuyến khích con cái Mẹ hãy năng lần chuỗi Mân Côi.
Chính vì thế mà các Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích cộng đoàn dân Chúa hãy sốt sắng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhâp Hôi Mân Côi, để tỏ lòng kinh mến Đức Mẹ một cách thiết thực hơn.

Để chứng minh điều đó, chúng tôi xin đan cử những lời tuyên bố của một số Giáo Hoàng như sau:
- Đức Giáo Hoàng Alexandria Vll nói : Hội Mân Côi có thể giữ vững được Hội Thánh.
- Đức Giáo Hoàng Pio V nói: nhờ Hội Mân Côi được phát triển khắp nới, mà giáo dân trở nên thánh thiện.
- Đức Giáo Hoàng Leo X khuyến khích thành lập các Hội Mân Côi tại các điạ phận, và Giáo Xứ. Ngài còn gọi các Hôi Mân Côi là chiến lũy ngăn cản sự dữ, là tường lũy ngăn cách xua đuổi ma vương ác quỷ.
- Đức Giáo Hoàng Sixto lV đã chính thức thừa nhân Hội Mân Côi là một đoàn thể của Hôi Thánh, do Hội Thánh chính thức truyền bá khắp thế giới Công Giáo.
- Đức Giáo Hoàng Gioan XXlll ban Thông Điệp “Gracia Recordacio” ngày 26/9/1959 khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhập Hội Mân Côi. Ngài còn nói kinh Mân Côi là hơi thở của mỗi tâm hồn.
- Đức Giáo Hoàng Leo Xlll được mệnh danh là Giáo Hoàng Mân Côi, đã nói: Không lời cầu nguyện nào giúp ta thêm lòng kính mến Đức Mẹ bằng kinh Mân Côi. Người hằng khuyến khích giáo hữu hãy tích cực sốt sắng gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích như Đức Mẹ đã hứa với thánh Đaminh, Chân Phước Allan de la Roche, thánh Genevieve, thánh nữ Metilda.

Vậy Hội Mân Côi quan trọng như thế nào, mà chính Đức Mẹ, các Đức Giáo Hoàng, và Hội Thánh hằng khuyến khích mọi người Công Giáo hãy gia nhập Hôi Mân Côi?

Như chúng ta đả biết, theo các Tông thư, Tông huấn cuả các Đức Giáo Hoàng, và nhất là theo tài liệu của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, khi ta lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, là một việc rất tốt lành. Đức Mẹ sẽ tuỳ lòng sốt sắng, mà ban ơn cho lòng sốt sắng của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta gia nhâp Hội Mân Côi, thì khi lần một chuỗi hạt Mân Côi, chúng ta được hưởng công phúc khác do toàn thể Hôi Mân Côi kết hợp lại. Chính Đức Mẹ đã rộng ban an ơn cho con cái Mẹ trong Hội Mân Côi.
Vậy Hôi Mân Côi đã có từ bao giờ , và do ai sáng lập ?
Vào giữa thế kỷ thứ XV, là một thời gian lịch sử của Chuỗi hạt Mân côi. Chuỗi hạt Mân Côi được đặt vào tay nhiều người Công Giáo thời bấy giờ. Thế nhưng, lúc đó kinh Mân Côi chỉ được coi như là một phương thức cầu nguyện riêng tư, chưa phải là kinh nguyện cộng đồng được dân Chúa khắp nơi xử dụng. Do đó, các tu sĩ dòng thánh Đaminh vẫn hằng cổ võ vận động để được Hội Thánh chấp nhận. Một trong những tông đồ sốt sắng vận động để được Giáo Quyền chính thức thừa nhận, như là kinh nguyện phổ cập cho toàn thế giới Công Giáo. Đó là chân phước Alan de la Roche, tu sĩ dòng thánh Đaminh, và cũng là sáng lập viên các Hiệp Hội kinh Mân Côi vào năm 1470. Tuy vậy mãi đến ngày Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9/1475, cũng là ngày Chân Phước qua đời, thể theo lời yêu cầu của Hoàng Đế Frederich lll của nước Đức Giáo Hội mới chính thức thừa nhận Hội Mân Côi.
Ngoài Hội Mân Côi ra, người ta thường có thói quen tổ chức Chuỗi hạt Mân côi sống, hay là Chuỗi hạt Mân Côi liên tiếp cho các nhóm. Có nghĩa là cứ mỗi nhóm 20 gia đình họp nhau, phân chia mỗi gia đình một ngắm cho đủ một tràng chuỗi 200 kinh Mân côi bao gồm năm sự vui, thương, mừng và ánh sáng.

Kết luận: Nhân dịp kỷ niệm 100 Mẹ hiện ra tại Fatima và Mẹ kêu mời chúng ta hãy xiêng năng lần hạt Mân côi như điều kiện để vãn hồi hòa bình thế giới. Thế giới chúng ta đang sống hiện có nhiều nguy cơ thế chiến thứ ba bùng nổ, chưa kể đến những chiến tranh tương tàn đang xảy ra tại nhiều phần đất khác nhau trên thế giới... Nguy cơ thế chiến với bom nguyên tử đang đe dọa từ bắc Triều Tiên, vì đất nước này đã sáng chế ra được đầu đạn nguyên tử và các hỏa tiễn xuyên lục địa tới nhiều nơi trên thế giới mà mấy tháng qua mặc dù thế giới lên án, cấm vận... Nhà độc tài Kim Jong-Un vẫn phớt lờ và tái thử nghiệm các phi đạn liên lục địa! Chúng ta hãy đáp lời kêu mời của Mẹ hăng say lần chuỗi và tham dự vào Hội Mân Côi Việt Nam Úc Châu để được thông phần những ân thiêng mà Mẹ hứa cho và Giáo Hội thương rộng ban.
Để ghi danh xin gửi về: Hội Mân Côi Úc Châu,
51 Mitchell St. Brunswick Vic 3056, cho biết tên thánh họ và tên cùng địa chỉ hầu chúng tôi có thể gửi tài liệu hay chứng chỉ Hội viên tới quí vị.