Lớp Thần học tại Đại Học Công Giáo Paris đào tạo nhiều linh mục Việt Nam. (ảnh báo La Croix)

Chúa Nhật 01/10/2017 nhằm lễ kính Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu, bổn mạng các nước truyền giáo, cha Đinh Đồng Thượng Sách, Tuyên úy Sáng lập Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Paris đã đưa cho tôi ba thông tin và hình ảnh của nhật báo La Croix có liên hệ đến Giáo Hội Việt Nam.

CÁC LINH MỤC VIỆT NAM TU HỌC TẠI ĐẠI HỌC Công Giáo PARIS

Theo nhật báo La Croix, các linh mục Việt Nam từ 30 đến 45 tuổi đến tu học tại Đại Học Công Giáo Paris để sau này về giảng dạy tại các đại chủng viện trong nước. Theo linh mục François Glory, MEP, hiện là điều hợp viên văn phòng chuyên trách các linh mục châu Á tu học tại hai Đại học Thần học Paris và Toulouse, các linh mục trẻ tu học tiếp cận căn bản thần học vững chắc để sau này giúp Giáo hội quê nhà hội nhập văn hóa. Giáo hội Việt Nam còn đặt dưới sự chỉ đạo ý thức hệ của đảng cộng sản.

VIỆC BỔ NHIỆM TÂN TRƯỞNG BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ GÂY TRỞ NGẠI TỰ DO TÔN GIÁO

Vẫn theo nhật báo La Croix, ngày 11/09 vừa qua, trung tướng Vũ Chiến Thắng, nguyên giáo đốc công an tỉnh Quảng Trị, nguyên cục trưởng An ninh Tây Bắc, trở thành trưởng ban tôn giáo chính phủ.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết sẽ thi hành nghiêm ngặt nhiệm vụ được giao phó. Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 01/06/201, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi cho Quốc hội văn bản nhận định, có chữ ký của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Đức GM Tổng thư ký Phêrô Nguyễn Văn Khảm, nói lên mối quan tâm của các vị chủ chăn đối với bộ luật tín ngưỡng, tôn giáo. Hội Đồng Giám Mục nhận định bộ luật có nhiều quy định gây quan ngại, cụ thể những qui định không rõ ràng đối với các tổ chức tôn giáo tham gia hoạt động trong lãnh vực giáo dục và y tế. Theo luật tín ngưỡng, tôn giáo phải đồng hành với nhà nước.

Việc chính phủ bổ nhiệm một trung tướng công an làm trưởng ban tôn giáo chính phủ liệu có đáp ứng được với việc Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) vừa yêu cầu ghi tên Việt Nam trong danh sách CPC (Country of Particular Concern).

Ban Tôn giáo chính phủ hiện có 127 cán bộ công tác trong các vụ, trong số có vụ Công Giáo.

ƠN GỌI TRONG NƯỚC GIẢM SÚT

Linh mục Phêrô Trần Văn Huyền phụ trách nhà tập dòng Đức Mẹ Lên Trời cho nhật báo La Croix biết 10 năM về trước, mỗi nhà dòng có khoảng 20 ơn gọi một năm, ngày nay chỉ vào khoảng 3.

Nữ tu Jean-Baptiste dòng Biển Đức Vanves hoạt động ở Việt Nam cho biết từ 1999, mỗi năm có khoảng 40 dự sinh. Năm nay chỉ còn 12: 4 nam, 7 nữ.

Một số thanh niên đi nước ngoài làm việc (tai Úc, Nam Hàn, Đài Loan, Nga) hoặc du học (Trung Quốc, Bắc Mỹ, Âu Châu, Nhật Bản). Linh mục Trần Văn Huyền cho biết trong làng Quỳnh Thanh có 12 ngàn người, tất cả thanh niên đến tuổi 18 đều bỏ làng.

Nữ tu Marie-Paulette Alaux, bề trên nhà tập dòng Đức Mẹ Lên Trời cho biết các người dự tu đều học ít nhất ba năm đại học nên sự lựa chọn chín chắn hơn.

Nữ tu Maria Hồ Thị Quy, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Mến Thánh Giá cho biết các bậc cha mẹ hãnh diện có con dâng mình cho Chúa. Trong giáo phận Vinh, dòng Mến Thánh Giá có 700 sơ, 500 dự tu ở tuổi 18. Sau hai năm học thần học, họ khấn trọn đời sau 6 năm.

Lê Đình Thông