(EWTN News/CNA) Tin từ Washington. Ngày 27 tháng Tám, Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ là Đức Hồng Y Daniel DiNardo nói rằng “Với tư cách là Tổng Giám Mục Galveston, Houston và cơn bão đã tiến đánh vào gần nhà. Trong sự hiệp thông với các giám mục anh em của tôi trong vùng này của đất nước, tôi kêu gọi mọi người có đức tin hãy cầu nguyện cho những anh chị em bị ảnh hưởng bởi cơn bão và những người có thiện tâm hãy cùng sát cánh với nạn nhân và gia đình họ.

“Xin Thiên Chúa đầy lòng từ bi và hay thương xót bảo vệ tất cả mọi người còn đang trong cơn nguy khốn và ban sự bình an cho những người bị mất tích. Xin Chúa thương xót đặc biệt những người trở thành không nhà, hay những người không có nguồn giúp đỡ trước tai họa này.”

ĐHY nói rằng cơn bão là “một thảm họa và tàn phá” và nhiều giáo phận đã bị ảnh hưởng. Cơn bão Harvey đã đổ bộ vào đêm thứ Sáu với bão cấp 4. Đã có hai người bị chết và theo CNN đã có trên 1,000 người được cứu thoát và nhiều ngàn người bị kẹt lại trong nước.

Mặc dù cơn bão đã xuống cấp thành cơn bão nhiệt đới, Nha Khí Tượng Quốc Gia nói rằng thảm họa kế tiếp là lụt lội và không biết trước được những gì sẽ xảy ra trong những ngày tới. Lượng mưa có thể lên tới 50 inches (khoảng 1 mét 27) trong một số vùng của Texas. Một số phi trường quốc tế ở Texas và một bệnh viện ở Houston đã phải di tản sau cơn lụt vì mất điện. Thành phố Dallas cho biết họ sẽ biến trung tâm hội nghị của thành phố ra nhà tạm trú có sức chứa khoảng 5,000 ngàn người.

ĐHY DiNardo nói rằng HĐGM Hoa Kỳ đang ráo riết làm việc với các giáo phận địa phương, các hội bác ái Công Giáo Hoa Kỳ và Hội bác ái Thánh Vincent de Paul cũng như các tổ chức cứu trợ khác. HĐGM sẽ chia sẻ thông tin về cách tốt nhất để giúp các nạn nhân bão lụt.

ĐHY đã cầu nguyện và cám ơn những người đã hy sinh để đáp ứng nhu cầu trợ giúp ngay từ giờ phút đầu tiên. Ngài nói “Chúng tôi dâng ý chỉ này trong kinh nguyện mỗi ngày cho những vị anh hùng đã không quản hy sinh giúp đỡ anh chị em mình khi cần và quý anh chị em, như những người Samarita nhân lành, không thể bỏ qua một người trong nguy biến mà không đưa tay ra để trợ giúp.

Xin Thiên Chúa ban phước lành cho anh chị em và gia đình trong những ngày này và luôn mãi.”

Giuse Thẩm Nguyễn