Nên xem gì trong Tháng 02/2005 này?

A. Về Truyền Hình:

Tháng 2 là tháng để nhớ về lịch sử của người Mỹ da đen, do đó, trên kênh truyền hình Lịch Sử (History Channel) sẽ giới thiệu về lịch sử và tiểu sử của những người Mỹ da đen có tầm ảnh hưởng lớn qua màu áo họ mặc như Fred Shuttleorth, Eddie Long, và Calvin Butts trong cuốn phim thời sự mang tên Những Người Giảng Thuyết Da Đen vào ngày 5 tháng 2.

Nô Lệ và Việc Hình Thành Nên Nước Mỹ, là một chuyện phim dài 4 tập do Morgan Freeman tường thuật lại, trên đài PBS bắt đầu từ ngày 9 tháng 2. Mục đích của truyện phim là kể về di sản nô lệ trong việc hình thành nền nền kinh tế, chính trị và cấu trúc xã hội của quốc gia.

Trên hệ thống cáp truyền hình HBO vào ngày 12 tháng 2, sẽ trình chiếu một cuốn phim phỏng theo vở kịch nổi tiếng của Rubern Santiago Hudson có tên là Lackawanna Blues, xét vào bối cảnh của năm 1956 tại một ngôi nhà trọ thuộc vùng thị trấn ở Nữu Ước. Phim do đạo diễn George C. Wolfe thực hiện với phần âm nhạc của Ngày Lễ Tình Yêu rất đậm đà, khởi sắc, và đầy sinh khí về đời sống của người Mỹ da đen.

Những người yêu thương thú vật không nên bỏ qua một loạt phim giới thiệu về tự nhiên có tiêu đề là: Con Khỉ Đột Trắng ở Vùng Snowflake. Phim kể về câu chuyện của một con khỉ đột bị bệnh bạch tạng duy nhất trên thế giới, đã sống gần 40 năm này tại sở thú của Barcelona, Tây Ban Nha trên đài PBS vào ngày 20 tháng 2.

B. Về Phim Ảnh:

Hãng Walt Disney vừa cho ra chuyện phim hoạt hình có tên phim Heffalump của Pooh, một tạo vật bí hiểm vẩn thường hay lai vãng tại Khu Rừng Gổ Một Trăm Mẫu, và Winnie-the-Pooh cùng các bạn đồng sự chẳng bao lâu khám phá ra đó là cái gì - chính là một em bé Heffalump, người bạn cùng chơi tuyệt hảo cho Roo và các thành viên còn lại trong nhóm. Phim được chiếu vào ngày 11 tháng 2.

Vì Winn-Dixie, cuốn phim dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của Kate DiCamillo về một em bé cô đơn nhỏ vừa mới di chuyển đến một thị trấn mới với người cha của cô, là một người giảng thuyết và cô bé đã nhận một con chó mồ côi làm con nuôi, và đặt tên cho con chó là Winn-Dixie, tên của một siêu thị lớn tại Hoa Kỳ. Phim được chiếu vào ngày 18 tháng 2.

Indigo, là một vở kịch nói về một đứa bé tài năng có thể chữa lành mọi chuyện bất thường trong gia đình của cô. Phim được tài trở bởi Rạp Circle và sẽ trình chiếu tại 100 rạp chiếu bóng AMC trên khắp nước Mỹ, vào ngày 19 tháng 2.

Rory O’Shea Đã Có Mặt Tại Đây, là cuốn phim nói về hai thanh niên trẻ bị tật bẩm sinh về thể lý đã quyết định rời một trại chăm sóc ở nước Ái Nhĩ Lan, để tìm hướng đi riêng cho họ trong một chuyện kịch mang tính hài hước, vui nhộn. Phim được chiếu vào ngày 4 tháng 2.

Schultze Đã Tìm Thấy Nhạc Blues, là một cuốn phim hấp dẫn, kỳ dị kể về một người chơi đàn xếp thất nghiệp tại Đức, đã quyết định di chuyển đến vùng phía Nam của Hoa Kỳ để khám phá ra một sự say mê mới cho loại nhạc Cajun Zydeco, với đầy sự hoang mang, bối rối của những người bạn khinh bỉ mình.

Cô Dâu và Thành Kiến, là chuyện phim dựa trên tiểu thuyết của Jane Austen nói về cuộc sống âm nhạc và khiêu vũ của một nhà làm phim người Ấn Độ. Phim được chiếu vào ngày 11 tháng 2.

Bơi Ngược Dòng kể về câu chuyện có thật của một thanh niên trẻ người Úc đã vượt qua cảnh sống rắc rối của gia đình để trở thành một tay bơi lội vô địch Olympic vào những năm của năm 1950. Geoffrey Rush và Judy Davis đóng vai người cha nghiện rượu và người mẹ anh dũng.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD

Những Người Tị Nạn Xưa Ở Vùng Đất Thánh, là cuốn phim mà các nhà khảo cổ đã khai quật lên những công cụ có dính dáng tới cuộc nổi dậy của người Do Thái chống lại La Mã.

Và 3 truyện phim kể về người sống có đức tin, đó là các phim nói về: Nhà Viết Tiểu Sử Merton, Một Câu Truyện Thật Về Đức Tin và Lòng Dũng Cảm Trong Suốt Thời Đức Quốc Xã của Bonhoeffer, và Inigo và Những Người Bạn Dòng Tên.

Đường Về Nhà là phim kể về một doanh gia thành thị có tên là Luo Yusheng (do tài tử Zheng Hao đóng) về nhà để dự đám tang của người cha mình, một thầy giáo làng đáng kính, và anh đã vô cùng biết ơn về tình yêu vĩ đại mà cha mẹ của anh đã dành cho nhau, khi anh kể về quá khứ của mình. Phim bằng tiếng Quan Thoại, có phụ đề bằng tiếng Anh, do đạo diễn Zhan Yimao thực hiện (Ông cũng là đạo diễn của các phim khác như: Crouching Tiger, Hidden Dragon).

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 02/2005.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)