Đại Lễ Kính Thánh An tôn- Đồng Xuân 2017

Cứ mỗi dịp 13/6 hằng năm, đền thánh Antôn giáo họ Đồng Xuân (G.x Xuân Tình) lại tấp nập khách hành hương thập phương đổ về với thánh Antôn. Năm nay cũng thế, trong ngày lễ mừng kính thánh Antôn, hàng chục ngàn người không kể lương giáo đã về với thánh Antôn, họ mang trong mình bao tâm tình tạ ơn, bao ưu tư lo lắng, bao trăn trở cùng bao nguyện ước trong cuộc sống, tất cả như muốn trao gửi cho thánh Antôn, với hi vọng được thánh nhân bầu cử được ơn lành trong kiếp sống nhân sinh.

Xem Hình

Ngày 12.6 Đêm Vọng Lễ.
Cộng đoàn hành hương tham dự đêm diễn nguyện với chủ đề: Cùng Thánh An tôn Dâng Lời Cảm Tạ Thiên Chúa”.
Năm tháng trong cuộc đời Chúa luôn yêu thương. Chúa nhân từ luôn quan phòng, yêu thương chăm sóc, chúng ta nhận ra con đường theo Chúa dẫu có nắng mưa, có bụi trần, nhưng vẫn luôn xác tín trong tay Ngài, ta như trẻ thơ phó thác và tiến bước. Bởi đó, về bên cha thánh Antôn Đồng Xuân, giây phút linh thiêng đêm nay, với tấm lòng thành kính, hòa quyện lời thơ, ý nhạc, cùng cất cao tiếng hát, hòa với điệu vũ nhiệp nhành trong tâm tình nguyện cầu của các vũ đoàn giáo xứ trong giáo hạt Văn Hạnh: giáo xứ Văn Hạnh, giáo xứ Chân Thành, giáo xứ Tĩnh Giang, giáo xứ Xuân Tình, giáo Xứ Vĩnh Luật… giới trẻ giáo họ Đồng Xuân; cộng đoàn cùng hòa điệu tiến dâng, hướng lòng lên cùng cha thánh Antôn, dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Và hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi trổ sinh hoa trái là chứng nhân trên quê hương giáo xứ, giáo phận Vinh thân yêu.

Dâng lời cảm tạ Chúa, được tiếp nối, tiếp nối vào đời, thể hiện bởi tiểu tượng những ngọn nến thắp sáng lên ngọn lửa hy vọng, nhờ thánh Antôn và Đức Mẹ Fatima chuyển cầu, để xin Chúa ban ơn hòa bình cho thế giới và trên quê hương Việt Nam.
Cộng đoàn cùng nhau chia sẻ ngọn lửa của hòa bình, tay nối tay, lòng kết lòng, trái tim cùng rung nhịp thắp sáng lửa lòng, để lửa tin yêu, hy vọng, công lý và hòa bình được bừng lên. Đó là “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô”. ( Vaticanô II, Hiến chế Mục vụ của Hội Thánh trong thế giới hôm nay, số 1).

Những khổ đau, lo âu của anh chị em nghèo hèn đang gánh chịu, chính Đức Ki tô đang từng ngày giang rộng cánh tay, đóng đinh trên thập giá thay cho họ. Chúng ta cũng hãy rộng mở trái tim, giang rộng đôi tay, với ánh mắt yêu thương, sẻ chia với những anh chị em đang gặp đau khổ bởi chiến tranh, hận thù, nghèo đói, kỳ thị, và bị áp bức…Và chúng ta hãy ôm ấp họ bằng lời cầu nguyện trong từng phút giây của cuộc sống…đển ngọn lửa Tình Yêu Chúa Thánh Thần, ánh sáng công lý, hòa bình được thắp lên, soi chiếu hy vọng cho những bước đường tương lai. Đó là lời ca ý nghĩa đích thực, để cùng cha thánh Antôn, chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.

Đêm diễn nguyện khép lại. Lời kinh hòa bình được cất lên, tinh thần của thánh Pancicô Assisi vẫn còn vang vọng trong đêm linh thiêng giữa lớp lớp người, tinh thần mà thánh Antôn đã sống, nay được chuyển giao, tiếp nối cho cộng đoàn tham dự đêm nay, như mông ước mỗi người là khí cụ của hòa bình trên quê hương Việt Nam. (Antôn Lê Phượng. giaoxuxuantinh.com)

Ngày 13,6 Đại lễ mừng kính Thánh Antôn


Với ý nghĩa của ngày lễ mừng kính thánh Antôn Pađôva, sáng ngày 13.06.2017, giáo họ Đồng Xuân, giáo xứ Xuân Tình đã long trọng tổ chức đại lễ mừng kính thánh Antôn. Thánh lễ được sự chủ tế của Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cùng hơn 20 linh mục đồng tế và hơn 10.000 tín hữu cũng như bà con lương dân tham dự.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, ở bài đọc một trích sách Xuất hành, Thiên Chúa báo tin cho Mô sê biết “dân đã hư hỏng, chúng đã vội vã đi ra ngoài con đường Đức Chúa”…trước con thịnh nộ của Đức Chúa, ông Môsê cố làm cho nét mặt Đức Chúa, Thiên Chúa của ông, dịu lại (x.Xh 32, 7-14). Tiếp đến, bài đọc hai được trích từ thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Côrintô: “... Lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta những người được cứu độ , thì đó lại là sức mạnh bởi Thiên Chúa” (1Cr 1, 18-25). Bài Tin Mừng theo thánh Matthêo, Chúa Giêsu nhắn nhủ, kêu mời các môn đệ “ .. Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sa thợ ra gặt lúa về ...” (Mt 9,35-38).
Chia sẻ trong thánh lễ, cha Micae Hoàng Xuân Hường, quản hạt Văn Hạnh đã mời gọi cộng đoàn học hỏi gương thánh linh mục Antôn qua việc tìm hiểu và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, đặc biệt là phải luôn lãnh nhận Thánh Thể và chuyên chăm thực hành các việc đạo đức theo bổn phận hàng ngày.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Cha phụ tá nhắn nhủ cộng đoàn chiêm ngắm về mẫu gương thánh Antôn qua sự tin tưởng vào Chúa; dám từ bỏ mọi sự vì Chúa; sống công chính thánh thiện trước mặt Chúa; thông hiệp với mọi người và thương yêu muôn thụ tạo trong ngôi nhà chung trái đất.
Ngày đại lễ kính thánh Antôn của giáo họ Đồng Xuân kết thúc trong tâm tình tri ân cảm tạ. Từ đây, mỗi người con, người bạn của thánh Antôn ra đi trong niềm hân hoan. Ước mong với lời bầu cử của thánh nhân, mỗi người sẽ là chứng nhân cho Tin mừng giữa dòng đời hôm nay.

Nhờ ơn Thiên Chúa thương ban, thánh Antôn là địa chỉ tin của những ai đau khổ, bệnh tật.. .không phân biệt lương giáo trên thế giới suốt 986 năm qua(1231 ngài về bên Chúa). Thế nên, nhờ sự hiện diện của thánh Anhtôn, thánh Antôn Đồng Xuân được sánh ví như là địa chỉ lòng thương xót Thiên Chúa qua đặc sủng của thánh nhân. Cũng nhờ bởi ơn Thiên Chúa, thánh AnTôn Đồng Xuân là địa chỉ thuận lợi, quy tụ và gặp gỡ yêu thương, chia sẻ ơn thiêng cho giáo dân và đồng bao lương dân suốt 79 năm. Do đó, mỗi năm, số người về bên thánh Antôn ngày càng đông hơn, nhất vào ngày 13.6 hàng năm . Tuy nhiên, cộng đoàn giáo họ Đồng Xuân chúng con với tài sức hèn mọn, xin quý quý vị ân nhân và quý cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện, rộng lòng giúp đỡ và hướng dẫn, để đền thánh Antôn Đồng Xuân mỗi ngày trở nên dấu chỉ ơn thiêng Thiên Chúa thương ban, như là ”điểm tựa niềm tin” cho những người hành hương.
Tổng hợp từ Lam Hồng
Giaophanvinh.net