Một cuốn phim mới về sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót vừa được phát hành. Do Hội Hiệp Sĩ Columbus bảo trợ, cuốn phim này cho thấy một số nhân vật từng được Lòng Chúa Thương Xót đánh động.

Trong cuốn phim trên, chúng ta gặp một người đàn bà tìm được tự do trong tha thứ sau khi gia đình bà bị nạn diệt chủng xóa sạch; một cầu thủ bóng rổ rời khỏi sân đấu để chia sẻ lòng thương xót của Chúa Kitô với những người vô gia cư; một cầu thủ môn khúc côn cầu đã từ giã tham vọng thể thao để vào đan viện; một vị linh mục có quá khứ buôn bán ma túy; và một thiếu phụ chọn thương xót thay cho hận thù đối với kẻ giết chồng mình. Những chứng từ này nhắc nhở chúng ta: Lòng Chúa Thương Xót không phải chỉ là một hình thức sùng kính của quá khứ hay một thứ thần học trừu tượng. Nó sống động, nó hiện diện, và đang thay đổi thế giới.

Được Tài Tử Jim Caviezel thuyết minh, Gương Mặt Thương Xót tìm hiểu lịch sử và sự liên hệ của Lòng Chúa Thương Xót trong thời buổi biến loạn này. Cuốn phim dệt thần học và lịch sử liền lại với nhau với những lời chứng cảm động đương thời để tạo nên bức chân dung tuyệt hảo của Gương Mặt Thương Xót trong thế giới ngày nay.

Tờ Catholic World Report mới đây được hầu chuyện nhà sản xuất của cuốn phim, David Naglieri.

CWR: Do đâu phát sinh ý nghĩ thực hiện cuốn Gương Mặt Thương Xót?

David Naglieri: Chúng tôi được gợi hứng bởi lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Năm Thánh Lòng Thương Xót và lời kêu gọi của ngài liên quan đến việc Giáo Hội chú tâm cách mới mẻ vào sứ mệnh của mình là phải có lòng thương xót. Đồng thời, chúng tôi cũng đang hỗ trợ một dự án đặc biệt tại Đền Thờ Quốc Gia Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, DC, và chúng tôi nhận ra rằng cuộc triển lãm sẽ tăng giá trị nếu có một cuốn phim mô tả chi tiết lịch sử và mối liên kết mạnh mẽ giữa Thánh Gioan Phaolô II, Thánh Faustina, và sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót. Cộng tác mật thiết với Dòng Nữ Tu Đức Bà Thương Xót, chúng tôi được phép đặc biệt lui tới tự do các địa điểm chủ yếu liên hệ tới đời sống của Thánh Faustina, kể cả nơi bà sinh ra và cuốn nhật ký nguyên thủy của bà. Mục đích tối hậu của cuốn phim là giúp giáo dục và gây hứng cho khán giả về tác động mà sứ điệp thương xót tỏ cùng Thánh Faustina vốn có nơi hai Đức Gioan Phaolô II và Phanxicô, cũng như nơi các cá nhân có lời chứng mạnh mẽ thuật lại trong cuốn phim tài liệu của chúng tôi.

CWR: Phải mất bao lâu mới từ lúc quan niệm tới lúc hoàn thành?

Naglieri: Trước nhất, chúng tôi quay phim tại Ba Lan hồi tháng Mười năm 2015 và cuốn phim được phát hành hồi tháng Mười, năm 2016. Chủ yếu, cần đến một năm từ bắt đầu cho tới lúc hoàn thành.

CWR: Tìm tài trợ khó khăn ra sao?

Naglieri: Cuốn phim được Hội Đồng Tối Cao của các Hiệp Sĩ Columbus tài trợ và sản xuất.

CWR: Các đóng góp trên màn ảnh cực kỳ mạnh mẽ. Làm cách nào ông tìm được các người tham gia và họ cảm nhận ra sao về cuốn phim đã hoàn thành?

Naglieri: Lúc bắt đầu dự án, Dì Gaudia Skass, người cùng sản xuất cuốn phim với tôi, có một ý nghĩ tuyệt vời muốn kể câu truyện về lòng thương xót qua chứng từ của một số cá nhân lồng vào giữa các biểu tượng mạnh mẽ trong bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót. Lối này cho phép người xem nắm được cùng một lúc các tế vi trong mạc khải đã tỏ cùng Thánh Faustina trong khi vẫn được linh hứng bởi chứng tá hiện thời về lòng thương xót. Tôi nghĩ sáng kiến này là điều cuối cùng sẽ làm cho cuốn phim thành công, nhưng cần phải ra ngoài để tìm các nhân chứng. Tôi bắt đầu nghiên cứu để tìm ra các chứng từ thích đáng. Tôi có nghe chứng từ của Cha Calloway, người đã từ bỏ lối sống ghiền ma túy và tội ác để theo chân Chúa Kitô, và tôi biết ngài là người cộng tác tuyệt diệu vào cuốn phim của chúng tôi. Immaculee Ilibagiza và Steven McDonald cũng là những khuôn mặt đầy hình tượng và là các tác giả và diễn giả nổi tiếng từng nói về tầm quan trọng của tha thứ và thương xót. Tôi đã gặp cả Frater Matthew Desme và Eric Mahl tại một buổi cấm phòng do Hội Lực Sĩ Công Giáo Vì Chúa Kitô tổ chức, nơi họ nói về đề tài Lòng Chúa Thương Xót. Một người bạn giới thiệu với tôi câu truyện về Jennifer Trapuzzano, người mà sự tha thứ công khai kẻ sát hại chồng mình đã lôi kéo được nhiều hàng tít lớn tại thành phố quê hương Indianapolis. Jennifer có một sứ điệp mạnh mẽ và chúng tôi rất phấn khích tìm được chị và mời chị tham gia vào cuốn phim của chúng tôi.

CWR: Các người cộng tác của anh thảo luận không những các trải nghiệm mạnh mẽ mà còn cả các trải nghiệm cực kỳ đau lòng nữa. Khó khăn như thế nào mới nắm bắt được điều đó trong phim?

Naglieri: Chúng tôi làm bài tập ở nhà và chúng tôi tìm được các nhân chứng ăn nói cực kỳ rành rẽ và họ từng suy niệm rất sâu xa các biến cố đã xẩy ra trong đời họ dưới ánh sáng đức tin và sứ điệp thương xót của Thiên Chúa. Sự kiện nhiều người trong các cá nhân này từng nói về các đau khổ của họ trong các khung cảnh công cộng khác đem lại cho họ một mức độ thoải mái nào đó. Phương thức của chúng tôi là dành cho họ nhiều thì giờ theo nhu cầu của họ và để họ chia sẻ toàn bộ câu truyện mà không quá nhấn mạnh tới các khoảnh khắc đau lòng. Thành quả là một câu truyện tự nhiên và những khoảnh khắc đau khổ tận đáy lòng được thổ lộ trong ngữ cảnh và sự chân thực.

CWR: Phản ứng tổng quát đối với Gương Mặt Thương Xót ra sao?

Naglieri: Tôi thực sự hài lòng đối với phản ứng. Các khán giả cảm động bởi các chứng từ và chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu của khán giả muốn có một cuốn DVD để chia sẻ với giáo xứ hay nhóm cầu nguyện của họ, vì cuốn phim gây tác động mạnh đối với họ. Các phản hồi tích cực trên các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền miệng kể từ khi trình chiếu trên các hệ thống truyền hình cũng đã quảng bá nhiều lời cho cuốn phim.

CWR: Có đúng là cuốn phim được trình chiếu trên các hệ thống truyền hình lớn không?

Naglieri: Đúng, Gương Mặt Thương Xót đã được chọn để phân phối trên các đài thống thuộc ABC TV từ ngày 16 tháng Mười tới ngày 16 tháng Mười Hai năm 2016 qua việc hùn hạp với Interfaith Broadcasting Commission (IBC). Hiện hữu từ năm 1980, IBC là một hợp doanh của các cộng đồng Đức Tin Ápraham Hoa Kỳ, một liên minh rộng lớn gồm các Kitô Hữu Thệ Phản, Công Giáo, Chính Thống, Do Thái Giáo và Hồi Giáo, cùng hùn hạp với ABC, CBS và NBC và các đài thống thuộc của họ khắp nước. Được coi như nguồn hạng nhất cho các chương trình có hệ thống dựa vào đức tin, IBC đại diện cho tôn giáo chính dòng trong xã hội ta, khẳng định sự toàn vẹn của viễn ảnh đức tin của nhau, và giúp ngành truyền hình cách riêng và ngành truyền thông đại chúng nói riêng biết thực thi các trách nhiệm phục vụ xã hội và công chúng của họ.

CWR: Phim có được chiếu tại Ba Lan không?

Naglieri: Phim đến nay chưa được chiếu tại Ba Lan.

CWR: Đâu là các kế hoạch tương lai dành cho cuốn phim?

Naglieri: Chúng tôi rất phấn khởi khi cuốn phim được ra mắt lần đầu trên hệ thống EWTN ngày 29 tháng Giêng, 2017 và rồi nó sẽ được kỹ thuật số hóa trên iTunes và Amazon Prime. Chúng tôi hy vọng sẽ có được một thương lượng với Netflix. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm thị trường cho DVD do Ignatius Press phân phối và có tại faceofmercyfilm.com.

CWR: Ông nghĩ những cuốn phim như Guơng Mặt Thương Xót góp phần ra sao vào việc Tân Phúc Âm Hóa?

Naglieri: Tân Phúc Âm Hóa mời gọi mỗi người chúng ta được đào tạo trong đức tin và trở thành các chứng tá cho tới tận cùng thế giới. Trong tông huấn Evangelii Gaudium (“Niềm Vui Tin Mừng”) của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lặp lại lời mời gọi này để người Công Giáo có tinh thần truyền giáo mới. Đối với Hội Hiệp Sĩ Columbus, các sáng kiến như cuốn Gương Mặt Thương Xót này là cách để chúng ta đáp trả lời mời gọi này nhằm giúp đào tạo người Công Giáo để họ hiểu tốt hơn vẻ đẹp của đức tin họ và lịch sử hết sức phong phú của nó. Đồng thời, cuốn phim còn đem lại một diễn đàn để các khí cụ đã được đào luyện của Tân Phúc Âm Hóa công bố cho một cử tọa thế tục rộng lớn hơn sức mạnh biến đổi sự sống của Tin Mừng. Bởi thế, chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng Gương Mặt Thương Xót có thể phục vụ việc Tân Phúc Âm Hóa qua việc vừa giúp củng cố những người Công Giáo nào có lẽ còn thiếu hiểu biết về Lòng Chúa Thương Xót vừa dẫn nhập các cử tọa thế tục vào chính Tin Mừng.