Đời sống không chỉ có những sinh hoạt thương mại, chính trị, trường học, xưởng thợ, nhưng còn có sinh hoạt về thể thao nữa.

Sinh hoạt thể thao có sức hấp dẫn lôi cuốn con người, nhất là người trẻ. Nó trở thành nhu cầu cần thiết cho giáo dục và cho giải trí của con người.

Sinh hoạt thể thao là cơ hội thi thố tài năng khéo léo và cũng trở thành dịp thuận tiện tập họp nối kết con người lại với nhau, người luyện tập thi đấu cũng như khán gỉa đi xem cổ võ.

Sinh hoạt thể thao có nhiều hình thức bộ môn thi đấu cho mọi lớp người, không chỉ chú trọng về luyện tập chân tay mềm dẻo uyển chuyển, sức dẻo dai thân thể. Nhưng còn nâng đỡ tinh thần con người nữa.

Người Lamã ngày xưa đã nêu cao khẩu hiệu: Mens sana in corpore sano! Tinh thần lành mạnh trong thân thể tráng kiện!

Cũng trong chiều hướng đó các quốc gia, các châu lục, các tổ chức hội đoàn ngày nay đều phát động nâng đỡ phong trào thể dục thể thao và tổ chức định kỳ những cuộc thi đấu thể thao về mọi bộ môn.

Năm nay bên Âu châu có đại hội thể thao Euro 2004 thi đấu giải bóng đá ở Portugal từ 12.06. - 05.07.

Bộ môn bóng đá trên sân cỏ, ít là bên Au châu, bên châu Mỹ Latinh (Nam Mỹ) và đang có chiều hướng phát triển phổ thông bên Á châu cùng Phi châu, là môn thể thao gắn liền với văn hóa và cả triết lý sống nữa, của các dân tộc bên này.

Bóng đá có mang sứ điệp gì cho đời sống niềm tin đạo giáo không?

Trước khi trái banh được giao chuyền lăn trên sân cỏ, hai đội thi đấu chọn bên và các cầu thủ đứng vào vị trí thi đấu của mình.

Các cầu thủ trong khi thi đấu, dù chạy ngang dọc thay đổi chỗ đứng trái phải, năng động uyển chuyển, nhưng luôn luôn chú ý đến vai trò nhiệm vụ đội hình của mình và cùng thi đấu chung với nhau.

Đó là kỷ luật và tinh thần đồng đội. Mỗi cầu thủ đem khả năng tài sức cùng lòng hăng say ra cùng đóng góp thi đấu chơi chung mong mang chiến thắng, thành tích về cho đội mình.

Trong đời sống, mỗi người được Thiên Chúa dựng nên và ban cho khả năng cơ hội đúng vị trí chỗ đứng trong đời sống.

Vì thế, như cầu thủ trên sân cỏ, mỗi người có trách nhiệm sống đúng vai trò trách nhiệm của mình.

Xử dụng đúng khả năng được ban cho, cũng giống như cầu thủ đá banh chơi đúng vài trò vị trí của mình là thủ môn, là trung phong, là tiền vệ tấn công, là phòng thủ, sẽ giúp phát triển được chính đời sống tinh thần và thể xác của mình: một đời sống có kỷ luật, biết chơi chung mang lại niềm vui và thành công cho mọi người.

Sau mỗi trận thi đấu, người ta thường hỏi một hai cầu thủ hay huấn luyện viên cảm nghĩ về trận đấu. Những cầu thủ thường trả lời cung cách rất tình đồng đội: Tất cả đội chúng tôi cùng góp sức mang lại chiến thắng, thành tích tốt đẹp vẻ vang.

Họ không tách riêng ai ra để ca ngợi hay đề cao. Nếu thi đấu thành công thắng điểm. Đó là chiến thắng niềm vui chung của cả đội.

Tất cả đội đã cùng gắng sức thi đấu. Nhưng nếu kết qủa không xảy đến như lòng mong muốn, cả đội cùng có trách nhiệm về kết qủa này. Họ không tách riêng một ai ra để đổ lỗi hay kiếm lý do đẩy trách nhiệm cho người khác.

Họ cám ơn chúc mừng nhau, cám ơn khán gỉa cùng chúc mừng đội bạn đã thắng cuộc: một nếp sống nho nhã cao thượng tình người!

Đó là tinh thần thể thao khoẻ mạnh: Mens sana in corpore sano!