Iran nói Hoa Kỳ đã yêu cầu Iran giúp chấm dứt các cuộc bạo động do các thành phần nổi dậy ở Iraq gây ra. Teheran còn cho hay là một đặc sứ cao cấp của Iran đang có mặt tại Baghdad để thảo luận với các thành viên của Hội Đồng Cai Quản Iraq và các chức sắc tôn giáo Iraq.

Lên tiếng tại Teheran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran, ông Kamal Kharazi không nói rõ những liên lạc với các giới chức Mỹ đã diễn ra vào lúc nào. Nhưng ông Kharazi tiết lộ rằng những liên lạc đó được thực hiện thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ, vốn vẫn đại diện cho quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iran, từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Teheran, không lâu sau cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng Washington đã không phản đối khi mới đây Anh Quốc mời Teheran làm môi giới để giải quyết những căng thẳng giữa liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo với người Hồi Giáo Shia ở Iraq.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher, nói rằng từ lâu, Hoa Kỳ đã kêu gọi Iran nên làm tất cả những gì có thể làm để giúp ổn định tình hình Iraq. Ông Boucher nói rằng hồi gần đây, Washington đã nhắc lại yêu cầu đó.

Ông Boucher nói Hoa Kỳ đã khẳng định với Iran, cũng như với các nước láng giềng khác của Iraq, rằng các nước này cần phải đóng một vai trò tích cực, để xoa dịu tình hình, và giúp Iraq đạt được mục tiêu, là được chuyển giao quyền hành êm thấm vào ngày 1 tháng Bảy sắp tới. Hoa Kỳ cũng cho rằng các nước láng giềng Iraq có thể hỗ trợ để tái thiết một nước Iraq ổn định, dân chủ và hòa bình. (VOA)