Thánh Lễ Đại Trào Khai Mạc Năm Thánh – CĐCGVN Brisbane 13/12/2015
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Brisbane Úc Châu

Giữa những ngày cao điểm của Mùa Vọng khi mà cả Cộng Đồng đã được chuẩn bị tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh – Ngôi Hai Con Thiên Chúa, Nhập Thể làm người để Ngài được “cư ngụ” giữa Dân của Ngài. Điểm son của sự chuẩn bị Mùa Vọng Năm nay được trùng vào dịp khai mạc Năm Thánh ngoại lệ của Lòng Từ Bi Thương Xót mà Đức Thánh Cha đã khai mào vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Cộng Đồng đã được cha khách Anthony Nguyễn Hữu Quảng đến giảng-thuyết những ngày tĩnh tâm cho cả Cộng Đồng. Sự tham dự đông đảo của người giáo dân kể từ ngày thứ Ba Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm cho đến ngày hôm nay cũng nói lên được tấm lòng khao khát muốn tìm gặp, muốn đón nhận và muốn biết cách để sống đúng tinh thần TỪ BI THƯƠNG XÓT của Chúa và NHÂN ÁI với tha nhân. Những ngày tĩnh tâm đã kết thúc trong sự tưng bừng khai mào một Năm Thánh đã được Giáo Hội hoàn vũ bắt đầu.
Coi hình
Hôm nay mọi tâm hồn dân Chúa của CĐCGVN thuộc Tổng Giáo Phận Brisbane trông mong trong sự náo nức cùng đồng lòng hợp ý tựu tập nhau về Lễ Đài của Trung Tâm Cộng Đồng trong sự hiện diện của Đức Khâm Sứ Adolfo Tito Yllana – vị Sứ Thần của Tòa Thánh đại diện Đức Thánh Cha, đã ưu ái đến và hiện diện với toàn thể Cộng Đồng để Chủ Tế Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh.
Tuy là giữa Mùa Vọng nhưng Chúa Nhật hôm nay cũng là Chúa Nhật của tuần thứ ba Mùa Vọng, tức là Chúa Nhật của màu hồng, của NIỀM VUI. Thiên Chúa qua lời của bài giảng mà Đức Khâm Sứ đã cao rao mời gọi mọi tâm hồn con dân của Chúa: “Hãy mừng vui lên, vì Thiên Chúa vui mừng nơi con dân của Ngài.” Tất cả ba bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đều nhắc đến và mời gọi cũng như thông tin về niềm vui giữa Thiên Chúa và nhân loại. Có lẽ không niềm vui nào cao quý cho bằng niềm vui được ơn cứu độ, niềm vui của Năm Thánh ân ban tràn đầy cho những tâm hồn khao khát đón nhận và trao tặng lại cho tha nhân.
Gian cung thánh lễ đài với màu tím của Mùa Vọng điểm thêm những nét hồng của Gaudete từ tiếng Latinh là ‘Vui Mừng’ đã làm trang trọng, lộng lẫy nhưng nhẹ nhàng tha thiết đầy cảm mến. Màu tím nhắc nhở tâm hồn mọi người nhìn lại sự yếu đuối bất toàn của kiếp người nhưng màu hồng gợi lên niềm reo vui hân hoan vì sự bất toàn ấy đã được Thiên Chúa ghé mắt đoái nhìn và trái tim của Ngài nứt vỡ ra vì yêu thương nhân loại và đang được trưng bày, biểu lộ ra trong Năm Thánh Từ Bi này. Màu tím xám hối thúc đẩy lòng người nhìn nhận lại những gì mà tâm can con người chưa sống đúng với những điều mà con người cần phải sống đối với Thiên Chúa và cần sống cho tha nhân. Màu hồng giúp làm cho tâm hồn con người được nhẹ nhàng vui tươi trong hy vọng vì thật sự Thiên Chúa đã ban tặng ơn cứu độ qua Người Con Một của Ngài mà cả Giáo Hội đang hướng về trong những tuần Mùa Vọng này. Ngọn nến màu hồng được đốt sáng lung linh giữa gian cung thánh cùng với những lời mời gọi đầy nhiệt huyết của Đức Khâm Sứ: “Tôi hân hạnh được đến đây cùng với quý ông bà anh chị em người Việt nơi CĐCGVN tại Brisbane để hân hoan khai mạc Năm Thánh. Sự long trọng của Năm Thánh là nguồn mạch của niềm vui mừng hoan hỉ và cũng là nguồn an ủi cho Giáo Hội hoàn vũ, cho tất cả mọi người Công Giáo đã lãnh nhận bí tích rửa tội. Đây là thời điểm đặc biệt và là hồng ân phi thường được dành cho tất cả mỗi người chúng ta: là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, là con cái của Thiên Chúa Cha, Ngài là đấng quyền năng giàu Lòng Thương Xót và nhân ái dành cho tất cả các con dân của Ngài. Đây là lý do chính của phần phụng vụ chúng ta mừng kính chiều nay. Ba bài đọc hôm nay kêu gọi chúng ta ‘Mừng Vui’; ‘hãy đón nhận tràn đầy sự Vui Mừng Hoan Hỉ’, hãy hát ca trong hân hoan. Cội nguồn của niềm vui và hoan lạc này mà Tiên tri Zephaniah nơi bài đọc 1 đã cho chúng ta biết lý do, đó là Thiên Chúa Đức Vua của ta ‘sẽ xoá tan đi những gánh nặng tội lỗi của ưu tư lo lắng’. Chúng ta vui mừng vì Thiên Chúa sẽ dùng tình thương của Ngài để đổi mới chúng ta. Tình thương này đã được bày tỏ bởi ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô qua sự chết và phục sinh của Ngài. Ơn cứu độ và sự tha thứ Thiên Chúa đã tỏ ra cho ta nơi lượng từ ái hải hà và thương xót vô tận của Ngài. ‘Đừng nản lòng, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, người là vị cứu tinh’. Giờ đây, chúng ta, những người Công Giáo mừng vui vì qua Ngôi Lời Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô chúng ta đã được cứu thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi đã làm ta xa lìa Thiên Chúa. Chúng ta được gọi để trở về cùng Cha là đấng yêu thương ta từ muôn thuở dù ta lỗi tội, dù ta đã bỏ Ngài bởi không trung thành tuân giữ các điều răn Ngài dạy.”
Thánh Vịnh 103 (3-4) giúp chúng ta cảm nghiệm ra sự kiện ‘Chúa thứ tha muôn vàn tội lỗi. Thương chữa lành các bệnh tật ngươi. Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà. Và trong thông điệp của ĐTC ngài viết: “LTX luôn to lớn hơn lỗi tội, và không ai có thể giới hạn tình yêu của Thiên Chúa luôn sẵn sàng trao ban” (MV3). Đây là nguyên do ta phải vui mừng hoan hỉ, bởi tình yêu Thiên Chúa ôm ấp bao phủ ta vượt hơn sự ta khước từ giới răn Ngài dạy. Đây là một năm Phi Thường, chính đây là món quà Hồng Ân. Món quà mà chúng ta hết lòng tri ân Thiên Chúa và vui mừng hoan hỉ. Mỗi người chúng ta hãy đồng tâm tin tưởng tuyệt đối vào LCTX. Hãy hợp lòng làm tràn lan hoa quả ơn phước lộc Chúa ban cho ta, bằng cách hoán cải tâm hồn để đón nhận và trao tặng lại cho tha nhân chung quanh chúng ta. Từ đó chúng ta cùng được đón nhận Chúa Giêsu vào đời sống ta; cho Ngài được tiếp tục ‘nhập thể’ và ‘cư ngụ’ nơi tâm hồn, nơi cõi lòng của chúng ta và Ngài chính là khuôn mặt của Lòng Chúa Thương Xót….”
Cả Cộng Đồng cũng được những lời ca tiếng hát của Ca Đoàn làm rạo rực nhưng với tấm lòng tha thiết cất lời xin ân ban trong bản Thánh Ca nhập lễ “Nay Con bước vào mùa hồng ân cứu độ… Nay con đón chờ ngày tình yêu giáng thế”; và rung động trong lời Thánh Vịnh của Mẹ Maria, “Linh hồn tôi vang lời ngợi ca Thiên Chúa…”
Sau khi đón nhận Lễ Vật do Giới Trẻ đại diện Cộng Đồng dâng tiến, Đức Khâm Sứ đã cung kính chuẩn bị Bánh Rượu để Truyền Phép nơi Bàn Thánh. Trong nghi thức Truyền Phép, khi Bánh và Rượu được nâng dâng thì hồi chuông-trống vang vọng cách linh thiêng trọng thể nhắc nhở trong tiếng vang trầm như thúc đẩy tâm hồn mọi người hướng về một biến cố vĩ đại trong lịch sử mà niềm vui của Chúa Nhật hôm nay toàn thể Giáo Hội hoàn vũ đang long trọng mừng kính, bởi vì Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa đang ban tặng cho nhân loại qua sự kiện Ngôi Hai Giáng Sinh làm người và chịu chết vì tội lỗi yếu hèn nơi thân phận kiếp người của chúng ta.
Khung cảnh của buổi chiều hôm nay thật đẹp trong sự mầu nhiệm lung linh của ánh sáng bầu trời hòa lẫn vào muôn vàn ánh điện rực màu Noel nhưng nhẹ nhàng, thanh thản đầy sắc thái được trang trí chung quanh khuôn viên của Trung Tâm. Gian cung thánh lễ đài thật thu hút lòng người. Bức phông Chúa Giêsu giang tay mời gọi ôm ấp với tia sáng của LCTX và câu biểu ngữ “Thành Tâm Sám Hối Nguyện Cầu; Cộng Đồng Đón Nhận Ân Sủng Từ Bi Trao Ban” được treo trên mái cao cũng đung đưa mời gọi và nhắc nhở trong làn gió mát nhẹ của buổi chiều thật huyền nhiệm… nơi có biết bao nhiêu tâm hồn đang quên đi tất cả mọi lo âu, ưu tư và khúc mắc nơi đời sống thường ngày để tụ tập nơi đây hòa nhịp của tâm hồn vào niềm vui mà Giáo Hội đang mời gọi trong Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh hôm nay. Trước khi kết Lễ Đức Khâm Sứ đã đại diện Đức Thánh Cha mời gọi mọi người long trọng lãnh nhận Phép Lành Tòa Thánh đến với toàn thể Cộng Đồng và ngài cũng ban ơn Ân Xá cho những ai đã tham dự Thánh Lễ qua việc cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha hợp ý cầu nguyện với Đức Thánh Cha.
Thánh Lễ đã kết thúc trong bản thánh ca “Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa đấng cứu độ” được thánh thót cất vang giữa không trung của bầu trời thật êm đềm và mát mẻ hôm nay. Mọi tâm hồn như còn lưu luyến, nán lại trong tâm tình tha thiết, muốn giữ lại những gì là tâm linh thiêng liêng mà tất cả cùng chung phần vào nơi Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh này.
Đức Khâm Sứ mời gọi mọi người “Hãy cùng nhau tiến bước trong Năm Thánh với Mẹ Maria, Me của Lòng Thương Xót. Xin Mẹ đồng hành, phù hộ và giúp đỡ chúng ta. Amen..….” Xin ban tràn đầy vào tâm hồn mỗi người chúng con hoa quả của ân phước mà Năm Thánh đã mở ra qua việc chúng con biết có tâm hồn khao khát, chuẩn bị và sẵn sàng đón nhận; nhất là biết tiếp tục trao tặng lại ân sủng mà chúng con đã đón nhận để lòng nhân ái và từ tâm nơi mỗi người chúng con được đến với những người anh-chị-em tha nhân chung quanh chúng con. Vâng, ân sủng sẽ tràn đầy và tâm hồn chúng con sẽ đổi mới khi mỗi người chúng con biết đón nhận và trao tặng ân ban của Chúa.