Hình ảnh người nông dân xạ lúa trong ruộng là hình ảnh của thời xa xưa. Thời đại khoa học kĩ thuật, nhiều công việc tay chân nay được máy thay thế. Máy xạ lúa, máy gặt lúa nên tình trạng hạt giống rơi vào bụi gai hay lối đi không còn là hình ảnh quen thuộc nữa mà là hình ảnh của quá khứ. Máy cầy xới đất làm cho đất vỡ vụn dễ dàng hơn cho hạt giống mảy mầm. Nông gia hiện nay cũng vẫn còn chịu lệ thuộc vào điều kiện khí hậu, thời tiết, thành phần của đất và phẩm chất của hạt giống. Bởi lợi nhuận là thành quả cuối cùng nên làm thế nào phẩm chất tốt, thu hoạch cao mà phí tổn chi phí ít là vấn đề các nông gia đang cố gắng tìm hiểu.

Có sự khác biệt thành quả của các bông lúa, cùng loại hạt giống, gieo trồng cùng lúc, trên cùng thửa ruộng, chung khí hậu, phân bón nhưng kết quả gặt hái lại bông thì 30 hạt, bông khác 50 và bông khác 100 hạt. Đây là điều chưa có câu giải thích thoả đáng. Điều rõ ràng là sau khi gieo giống chủ ruộng cố gắng hết khả năng và ước mong kết quả tốt đẹp, nhiều ít ra sao ngoài khả năng của chủ ruộng.

Đức Kitô dùng hình ảnh người gieo giống để nói về người gieo hạt giống đức tin, Lời Chúa hay Tình Yêu Chúa cho muôn dân. Hạt giống không gieo vào lòng đất nhưng gieo vào lòng người. Con tim cởi mở chân thành đón nhận Lời Chúa con tim đó sẽ được cải biến thành con tim tốt lành và cuộc sống người đó thay đổi từ lời nói đến tư tưởng, hành động. Lời Chúa hoạt động mạnh trong cuộc sống người đó và từ đó phát sinh hành động bác ái, yêu thương, tha thứ, cùng phát triển lòng nhân ái.

Hạt giống gieo vào lòng đất gặp nhiều chướng ngại bởi có thể bị chim trời ăn mất hay chuột bọ ăn. Ngay cả khi chúng mọc mầm thì mầm non cũng sẽ là mồi cho ốc sên, sâu rầy và những hạt may mắn mạnh khỏe tươi tốt mang lại niềm vui và niềm hy vọng cho chủ ruộng. Không giống hạt giống gieo vào lòng đất, hạt giống đức tin gieo vào lòng người và chỉ có một điều kiện. Đó là con tim đón nhận hạt giống hay con tim từ chối hạt giống Lời Chúa.

Con tim từ chối hạt giống Lời Chúa bằng cách đóng chặt cánh cửa lòng không cho hạt giống lọt vào. Thực tế thì con tim không đủ khả năng làm điều đó. Một khi hạt giống gieo vào tim hạt giống đó nếu không có cơ hội phát triển hạt giống ngủ yên chờ cơ hội. Con tim cố gắng loại bỏ nhưng càng cố gắng quên thì hạt giống càng làm cho tim người đó cảm thấy bất an. Từ chỗ không thành công vứt bỏ được hạt giống Lời Chúa trong tim họ trở thành người ghét hạt giống và biến mũi dùi ghét đó sang người gieo trồng hạt giống. Tìm cách loại bỏ người gieo trồng bằng cách khủng bố, đe doạ, vu vạ để cầm tù và ngay cả giết chết. Người gieo trồng hạt giống đức tin Lời Chúa trở thành kẻ bị ruồng rẫy, bách hại. Điều này cho thấy đối với hạt giống Lời Chúa người quyền thế trong tay, có binh quyền, có tiền tài, có thế lực, cũng bất lực, không làm hại được hạt giống mà chỉ có thể làm hại người gieo trồng

Chủ ruộng thường phải lựa chọn giống tốt để gieo giống và chọn lựa thời điểm tốt nhất để gieo trồng, thường là theo thời tiết hàng năm. Hạt giống đức tin không lệ thuộc vào điều kiện vật chất đó. Hạt giống đức tin luôn là hạt có phẩm chất thượng hảo hạng. Số lượng gieo trồng lại không giới hạn, gieo vãi nhiều bao nhiêu cũng không thiếu. Điều này không có nghĩa là người gieo trồng gieo bừa bãi. Không, người đó cần gieo hạt giống với tấm lòng chân thành, yêu quí hạt giống. Thời gian gieo trồng cũng không lệ thuộc đúng mùa nhưng có thể gieo vào bất cứ thời điểm nào trong năm bởi hạt giống không bị thối rữa, thời gian và khí hậu dù thất thuờng cũng không thể thiêu huỷ. Một khi hạt giống được gieo hạt giống nếu không gặp điều kiện phát triển, hạt giống sẽ ngủ yên chờ cơ hội phát triển. Chính điều này cho thấy nhiều người gieo trồng hạt giống mười năm hay hai mươi năm sau tình cờ nhận biết hạt giống gieo trước đây giờ bắt đầu bám rễ và sắp sinh bông tươi tốt, kết trái nhiều hạt. Chính điều này mang lại niềm vui cho người gieo trồng và cũng chính điều này cho thấy người đó không bao giờ thất vọng khi gieo trồng. Họ có thể không nhìn thấy thành quả ngay nhưng rất có thể trong tương lai họ nhận thấy công việc gieo trồng họ thực hiện thậ hữu ích. Món quà truyền giáo nằm trong tầm tay nhưng lại ở trong tương lai.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org