Sáng thứ sáu 14 / 8 / 2015, cộng đoàn Giáo xứ Hòa khánh hân hoan mừng đón Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Cha Bề trên Dòng Ngôi Lời, quý Cha, quý Tu sĩ, Chính quyền, quý Khách, Ân nhân…đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời- bổn mạng Giáo xứ; mừng Kim Khánh thành lập Giáo xứ; mừng 47 em được Rước lễ lần đầu và 31 em nhận lãnh Bí tích Thêm sức.

Hình ảnh

Dọc hai bên đường từ nhà thờ ra đến cổng chính, các đoàn thể với trang phục riêng của mình, tạo nên bức tranh nhiều màu sắc sinh động vui đón chào mỗi người đến tham dự.

Ngay trước Thánh lễ, ĐGM đã chủ sự Nghi thức làm phép hội trường và dãy phòng học giáo lý mới xây sửa lại. Trong bài giảng, ĐGM đã sơ lược lịch sử hình thành và phát triển Giáo xứ Hòa khánh; công lao các Cha nguyên Quản xứ và các Tiền nhân; sự đóng góp cho việc hình thành những khu dân cư của Hòa Khánh và Quận Liên Chiểu ngày nay.

ĐGM và cộng đoàn bày tỏ niềm vui vì mối tương giao giữa Chính quyền địa phương với Giáo xứ Hòa Khánh nói riêng và Giáo phận Đà Nẵng nói chung hiện nay tốt đẹp. Ngài cũng minh định những đóng góp của Người Công Giáo trong việc giáo dục con người, chia sẻ tình yêu và phát triển xã hội tại Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng và trên Đất Nước Việt Nam, cùng chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp của Đất Nước.

Cuối Thánh lễ, anh Anre Nguyễn Phú – Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý Cha nguyên Quản xứ, quý Cha, quý Tu sĩ, Chính quyền, quý Ân nhân và mọi người đã đến chia sẻ niềm vui, cộng tác và cầu nguyện cho Giáo xứ. Anh cũng cám ơn các Ban Ngành và từng thành viên trong giáo xứ, đã nhiệt tình cộng tác xây dựng giáo xứ trong thời gian qua và sẽ còn trong tương lai.

Đức Cha đã Đại diện Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trao văn bằng Phép Lành của Đức Thánh Cha ưu ái ban cho Giáo xứ nhân dịp mừng Kim Khánh và Cha Quản xứ- Giuse Nguyễn Thanh Sơn đã kính tặng Giáo xứ chiếc Tiểu Hồng Chung ( chiếc chuông đường kính miệng 30 cm, cao 50 cm) dùng trong các lễ hội và tang đám.

Sau Thánh lễ, một tiệc vui có nhiều tiết mục văn nghệ đăc sắc, nồng ấm tình anh chị em một nhà, con một Cha. Trong dịp này, Ông Dương Thành Thị - Chủ tịch quận Liên Chiểu đã đại diện các cấp Chính quyền tặng một phần quà có giá trị về vật chất. Ông chia vui và chúc mừng dịp Kim Khánh thành lập Giáo xứ, và Ông đánh giá cao những đóng góp về giáo dục, bác ái, phát triển con người và kinh tế xã hội của Giáo Hội tại địa phương. Cuối các tiết mục, Đại diên Hội đồng Mục vụ đã tặng giải thưởng các cuộc thi, cờ luân lưu và cờ lưu niệm cho từng cá nhân và tập thể trong Giáo xứ.

Được biết, để chuẩn bị cho dịp mừng 50 năm thành lập, Giáo xứ đã chuẩn bị trước 1 năm. Về cơ sở vật chất: Sơn mới lại nhà thờ, xây phòng truyền thống, mở rộng - dài thêm dãy phòng học Giáo lý. Trước Lễ 10 ngày, Giáo xứ tổ chức cho 18 Giáo khóm trong 5 Giáo họ thi những môn thể thao ( bóng bàn, cầu lông, bóng đá, điền kinh, cờ vua…). Các em thiếu nhi thi Giáo lý…. Tạo niềm vui và là chất keo gắn kết mọi người. Để chuẩn bị tâm hồn: Cha và HĐMV đã cho cộng đoàn được hưởng Tuần Đại Phúc.

Trong dịp mừng Kim Khánh này, Giáo xứ và Giáo Hội hân hoan đón nhận 12 Tân tòng nhận lãnh các Bí tích khai tâm Ki-tô giáo và 2 anh chị lớn tuổi nhận lãnh Bí tích Thêm sức vào ngày hôm sau (15.8.2015)

Buổi sơ khai, sau trân lụt lịch sử năm Thìn 1964, vùng Trung Phước, Tiên Phước, Đại Lộc, Điện Bàn, dọc sông Thu Bồn thiệt hại nặng và tình hình chiến tranh ngày lan rộng. Các Cha sở và Giáo dân vùng này lánh nạn về thành thị để được các tổ chức từ thiện và Caritas của Giáo Hội giúp đỡ. Trong đó có Cha Px Nguyễn Xuân Văn – cha sở họ đạo Phú Hương đã đưa đoàn Giáo dân của mình về sống tạm cư tại Hòa Cầm, sau đó đến định cư trại Phước Thành, tại ngã ba Đa Phước. Tháng 7 / 1965, ngôi nhà nguyện đầu tiên, cột bằng đường rây xe lửa, lợp tôn và những ngôi nhà bằng tre lợp tôn mỏng được dựng nên. Sau năm 1965, tình hình chiến sự ngày càng khốc liệt, nhiều Giáo xứ lánh nạn chiến tranh đã đến đây định cư, hình thành những xứ đạo nhỏ: Phước Thành, Phước Quang, Phước Nghĩa, Phước Hà, Phước Tân, Phước Xuân, Phú Lộc, Hòa Mỹ (8 xứ), xã Hòa Khánh được hình thành.

Sau ngày thống nhất Đất nước 1975, Giáo dân hồi hương trở về quê cũ, một số đi kinh tế mới và đến nơi khác định cư… chỉ còn lại 150 người. Một giai đoạn khó khăn rất nhiều vấn đề và nhiều hướng đến với Hòa Khánh, nhưng Ơn Chúa luôn tràn đầy, Giáo xứ ngày càng phát triển và lớn mạnh trong Thần khí Chúa. Đến nay, Hòa Khánh là một Giáo xứ lớn mạnh, đầy năng động trong hoạt động mục vụ…, Giáo dân hiện nay hơn 3000 người, có 18 Giáo khóm trong 5 Giáo họ. Năm vừa qua (2014) Giáo xứ đã sinh ra được Giáo họ biệt lập Hòa Minh ( Hòa Minh là 1 trong 5 Giáo họ của Hòa Khánh). Một điểm đặc thù của Giáo xứ Hòa Khánh, gần các khu công nghiệp và nhiều trường đại học, việc chăm lo mục vụ di dân ( cho các anh chị em đến làm việc và học tập tại đây) được Giáo xứ đặt ưu tiên hàng đầu.

50 năm hình thành và phát triển, 50 năm Hồng Ân Chúa tuôn tràn, 50 năm cay đắng ngọt bùi sẻ chia
50 năm tri ân các Tiền nhân, 50 năm tin yêu trọn nơi Chúa, 50 năm Đức Maria cầu bàu che chở.