Giáo họ Đồng Xuân, giáo phận Vinh mừng lễ thánh Antôn Padua

Thánh sáu về cũng là lúc những người giáo họ Đồng Xuân, con cái cha thánh An tôn bốn phương trên đất việt lòng hân hoan trở về quê hương. Hòa giữa dòng nguời hành hương rất nỗi vui mừng, lời vịnh gia lại vang lên một lần nữa trong tâm khảm chúng ta: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên”. (Tv 84,11).Vâng, thiên duyên của cha thánh Antôn và cộng đoàn giáo họ Đồng Xuân cũng phần nào sánh ví tựa như tín nghĩa và ân tình nay hội ngộ. Thật vậy, dấu ấn khởi đầu hồng ân “duyên” thánh An tôn với người Đồng Xuân, năm 1938 cha già Khang đã nhận ngài làm thánh bổn mạng cho giáo điểm. Hồng ân tiếp nối, sau hai mươi năm, ngày 15.8 năm 1958 cha già Vương Đình Ái, đã chính thức thành lập giáo họ. Cũng trong ngần ấy thời gian dài đến nay là 77 năm, mảnh đất giáo họ đã được tưới gội bởi biết bao ơn lành của Chúa nhân qua bàn tay cha thánh An tôn. Cũng nơi đây, ân tình của cha thánh An tôn cũng đã, đang và sẽ hội ngộ với muôn tâm hồn của anh chị em trong giáo xứ, giáo hạt Văn Hạnh và những ai yêu mến, chạy đến cùng ngài.

Xem Hình

Trong bầu khi trang nghiêm linh thánh, đại lễ mừng kính thánh Antôn Padua đã diễn ra lúc 7h15’, ngày 13.6.2015 tại giáo họ Đồng Xuân, giáo xứ Xuân Tình, giáo hạt Văn Hạnh. Về tham dự thánh lễ có cha quản xứ Phê rô Thân Văn Hùng, quý cha bề trên dòng thánh Antôn Vinh, quý cha đồng tế, quý bề trên, quý tu sĩ năm nữ, quý chủng sinh và cộng đoàn giáo dân và anh chị em tôn giáo bạn, cùng đồng bao chưa tin Chúa. Số người khoảng hơn 8000 người.

Trong bài mở đầu thánh lễ, cha chủ tế hân hoan, loan báo cho cộng đoàn biết thánh An tôn là vị thánh hay làm phép lạ, được sùng kính đặc biệt ở giáo phận Vinh và là điểm tựa tinh thân vững chắc cho con cái giáo phận.

Tiếp đến phần phụng vụ lời Chúa. Bài đọc một sách ngôn sứ Isai a cho biết vẻ đẹp của Người sứ giả loan báo tin mừng: “Đẹp thay trên đồi núi bước chân người đi loan báo Tin Mừng” (Is 47).Bài đọc hai trong thư Roma, thánh Phaolô cho biết đức tin của người Ki tô hữu luôn gặp thử thách, nhưng được kiên vững trong cuộc sống bởi nhờ Đức Ki tô (x Rm 5). Bài tin mừng, thánh Mat thêu trình bày bổn phận của người Ki tô hữu là phải cầu xin Chúa thêm nhiều sứ giả đi loan báo Tin Mưng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt ra gặ lúa về”( Mt 9,36)

Đặt trong bối cảnh cử hành phụng vụ, cha Phượng đã cho công đoàn chiêm nghắm nhân đức của cha thánh An tôn.Thánh An tôn Padua được sinh ra trong một gia đình quyền quí, đạo đức và thánh thiện tại Lisbone thủ đô nước bồ Đào Nha vào năm 1195. Thánh nhân được hấp thụ một nền giáo dục đạo đức và bác ái, nên Ngài sớm nhận ra ơn gọi và đã hiến trọn thời gian và năng lực trọn vẹn cho việc giảng dạy về tình yêu Chúa. Cuộc đời thánh nhân nên gương mẫu tinh thần khiêm nhường và say mê yêu mến Kinh Thánh.Thế nên, thánh An tôn có đời sống nội tâm sâu xa, xây dựng trên nền tảng vững chắc, trái hẳn với thái độ sống cuả người tân thời, khi người ta chỉ thích những gì là hoàng nhoáng, chỉ đặt trên nền tảng tinh thần thế tục trái ngươc với tin mừng. Thái độ sống như thế của con ngươi thời nay đang từng ngày tác động đến suy tư và hành động của các bậc phụ huynh, đễ làm con em họ có cái nhìn tiều cực về cách sống đạo. Bên cạnh đó, tác động của xã hội, phần nào làm người ta dễ lung lạc đức tin, hay sống đạo nữa vời.

Trong khi sứ điệp Tin Mừng luôn vang vọng và gương nhân đức của cha thánh An tôn đánh động. như lời ngôn sứ loan báo: “Đẹp thay trên đồi núi bước chân người đi loan báo Tin Mừng”. Cha thánh An tôn đã trở nên gương mẫu đời sống đức tin cho ta. Về bên cha thánh An tôn, chúng ta được người bầu cử chở che. Nhưng chúng ta cũng có thể dễ dàng cầu xin với ngài thiếu niềm tin và theo ý mình, trong khi đó lời cầu xin đích thực là sống theo thánh ý Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn với bao nỗi vui mừng, bởi mỗi người đã kín múc được ân sủng Chúa nhờ lời chuyển cầu của cha thánh Antôn. Cũng rất đổi mừng vui vì biết rằng trên hành trình đức tin, người Kitô đã có thêm cha thánh An tôn vị thánh hay làm phép lạ để cứu giúp những ai sầu thương đau khổ của cuộc nhân sinh. Với thiên thời là ơn lành Thiên Chúa thương ban qua cha thánh Antôn, cùng vị trí thuận lợi ở gần trung tâm giáo hạt Văn Hạnh, giáo họ Đồng Xuân vẫn là điểm hẹn, nơi dừng chân của những ai yêu mến thánh An tôn và của cộng đoàn dân Chúa trong giáo hạt Văn Hạnh, giáo Phận Vinh, cũng như đồng bào lương dân hơn nửa thế kỷ qua.

Huệ Thiêng