HUYỀN NHIỆM MỘT ƠN GỌI

Mỗi cuộc đời là mỗi huyền nhiệm, mỗi một đời là một ơn gọi mà Thiên Chúa trao ban. Có những ơn gọi hết sức đặc biệt. Đó là những bài học rất thực tế trong đời của ta.

Như một mối duyên và một sự tình cờ, tôi được quen Cha Andre Hồng Anh Kiệt - Giáo Phận Cần Thơ.

Dần dần theo năm tháng, Cha chia sẻ chuyện đời, chuyện người khi có thể.

Bản thân tôi, nhiều khi do va đập của cuộc đời, có khi cảm thấy mình nản lòng, có khi mình yếu đuối để rồi qua những dòng sẻ chia của Cha tôi lấy lại được thăng bằng.

Chuyện "bí mật" về cuộc đời của Cha hôm nay được "bật mí".

Trong tâm tình sẻ chia, Cha mới kể rằng cha là một linh mục tân tòng.

Chuyện là ngày đó cách đây hơn hai chục năm, vào những ngày luyện thi đại học, cha tiện đường ghé vào Tòa Giám Mục để ôn bài. Tình cờ trong sân của Tòa Giám Mục Cha đã bắt gặp cụ già thân thương khi ấy là giám mục Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang của Giáo Phận mà Ngài đang sống.

Chẳng biết lời qua tiếng lại như thế nào đó để rồi cha và vị cha chung của giáo phận "bén duyên". Cha không chỉ cảm được lòng của vị giám mục già mà còn cảm luôn cả cái đạo Kitô giáo nữa.

Thế là từ đó bén duyên sinh tình. Từ đó, Cha khao khát trở thành người Kitô hữu và hơn thế nữa, Cha đã tìm hiểu ơn gọi và bước theo lời mời của Chúa.

Cha chia sẻ rằng để bước chân vào đạo và bước chân vào nhà tu và bước chân lên bàn Thánh quả là một hành trình đầy gian nan thử thách. Thế nhưng, giữa những khó khăn thử thách ấy, Cha luôn có Chúa ở cùng. Chúa ở cùng Cha, đồng hành với Cha trong hành trình theo đạo, hành trình đi tu qua 3 đời giám mục địa phận. Cha cũng nói rằng vị giám mục hiện tại luôn luôn lắng nghe tâm tư, chia sẻ của Cha như một người con trong gia đình giáo phận.

Vì là con độc nhất trong gia đình nên chuyện đi theo Chúa là chuyện không tưởng của nhiều người, nhất là họ hàng bà con. Cha kể lại rằng khi theo đạo thì bị gia đình từ một số. Đến ngày chịu chức linh mục thì bị từ thêm một số nữa bởi vì dòng họ của Cha đều là những sư, những thầy bên Phật. Cha nói là đau lắm nhưng đâu ai hiểu được ơn gọi của Cha. Nhờ ơn Chúa, Cha vẫn tiến bước trong hành trình làm con Chúa và là một vị mục tử của Chúa.

Nói về những khủng hoảng của Giáo Hội trong thời gian này, Cha nói rằng chính trong lúc này, trong thời gian này Chúa thương yêu ấp ủ Giáo Hội cách riêng Giáo Hội Việt Nam hơn bao giờ hết. Những lúc khó khăn như thế này chính là lúc mà Chúa thương yêu chúng ta hơn cả.

Trong thân tình, Cha khiêm tốn: "Con là người tân tòng nên con cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót kinh khủng lắm ! Con thích câu chuyện "dấu chân trên cát" lắm ! Câu chuyện đó muốn nói với con cũng như mọi người rằng Chúa luôn luôn ẵm chúng ta trong tay của Ngài. Con đây coi cái họ đạo thôi cũng đủ thứ chuyện, các giám mục coi cả giáo phận còn khó khăn hơn biết bao nhiêu. Vì thế con chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện. Con tin ơn Chúa Thánh Thần luôn tuôn đổ trên Giáo Hội, tuôn đổ trên mọi người chúng ta. ..Con nghĩ rằng trong cuộc sống nếu mình không bằng lòng những gì mình có nghĩa là mình chưa yêu mến Chúa đủ. Vinh quang của Chúa không phải là tiến vào Giêrusalem mà tiến lên cây thập giá và Chúa nói "xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm". .."

Câu chuyện đang hấp dẫn thì Cha xin phép chào tạm biệt bởi lẽ Cha đến giờ kinh gia đình. Cha nói rằng trong họ đạo của Cha, mỗi tối Cha đến từng gia đình thay phiên nhau để cùng nhau đọc kinh tối.

Tiếc rằng dòng chia sẻ đặc biệt là chia sẻ về đức tin của một vị linh mục tân tòng bị cắt ngang. Vẫn hy vọng một ngày nào đó được Cha chia sẻ thêm về cảm nghiệm sống đức tin của mình.

Chia tay Cha nhưng lòng vẫn cảm mến, kính phục một vị linh mục can đảm bỏ nhiều cái dính đến đời mình để theo Chúa nhất là trong hình ảnh của người con duy nhất của gia đình. Đặc biệt một bài học đức tin hết sức sống động của một chàng thanh niên đã theo Chúa và sống ơn gọi linh mục.

Nhiều lần nhiều lúc trong cuộc đời, đời sống đức tin của ta có thể lung lay, có thể chao đảo để rồi Chúa cho ta bắt gặp hình ảnh của một cuộc đời, một huyền nhiệm ơn gọi như vị linh mục thân quen để ta được hun đúc niềm tin của ta. Nhìn vào cuộc đời của vị linh mục tân tòng, quả là một bài học đức tin sống động để ta noi theo Cha để bước theo Chúa Kitô trong hành trình làm con Chúa của ta.

Micae Bùi Thành Châu