Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo Phận Thanh Hóa Lần II Năm 2012

Gpthanhhoa - Ngày kết thúc Men phục sinh (MPS) 2012 cũng là ngày được chọn lựa để hội tụ giáo lý viên toàn giáo phận Thanh Hóa. Ngày 28.06.2012, từ các điểm Men, các bạn trẻ trở về với xứ Mẹ Chính Tòa. Tại đây, các bạn họp mặt nhau, giao lưu với nhau và cùng cất cao tiếng lòng tạ ơn Thiên Chúa với những ngày tràn đầy hồng ân:

“Vì con muốn làm Men, muốn làm muối ướp cho mặn đời

Vì con dám liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi”.


Xem hình đại hội

Sức sống căng tràn của chiến sĩ Tin Mừng

Sau chuyến hành trình mệt mỏi trên xe, các bạn trẻ nhanh chóng lấy lại sức khi nhìn thấy gương mặt thân quen của bạn bè khắp nơi trong giáo phận. Đặc biệt, có những bạn đi MPS lâu năm, quen các thầy, các sơ, quen các bạn khác hạt thì mừng rỡ, hân hoan. Người trẻ gặp nhau không cần câu lệ hình thức. Nở một nụ cười tinh khôi, hồn nhiên, lắc tay nhau vì những nỗi niềm chưa thể thành lời…

Sau khi ghi danh, đón tiếp, các bạn được ban tổ chức phát mũ và khăn dành riêng cho MPS. Sau đó là điệu vũ tập thể để chào đón Đức cha và quí cha đến với ngày hội ngộ. Số giáo lý viên qui tụ hôm nay là 825 bạn. Dưới cái nắng gay gắt của ngày hè, các bạn hiên ngang múa, hát, diễu hành. Không sợ khó, không sợ khổ và luôn sẵn sàng là những điều mà các các học viên MPS luôn tâm niệm cũng như cố gắng phấn đấu.

Tới dự ngày hội với giáo lý viên có Đức cha đáng kính Giuse Nguyễn Chí Linh, cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân – trưởng ban giáo lý giáo phận, cha Giuse Vũ Thanh Long – chủ tịch UB ơn gọi, quí cha Tòa giám mục, quí cha trong giáo phận…

Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân báo cáo khái quát về MPS trong vòng bảy năm vừa qua. Chặng đường bảy năm tính ra không quá dài. Nhưng để đưa một chương trình hoàn toàn mới và đòi hỏi lượng kiến thức chuyên môn cũng như lực lượng giảng huấn lớn là một điều không hề dễ dàng. Bảy năm, MPS đã cho ra lò những lớp giáo lý viên xuất sắc, những chiến sĩ Tin Mừng trên mọi nẻo đường. Còn có những khó khăn, những lí do ngăn trở, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua có thể nói đó là hồng ân lớn lao.

Năm nay giáo phận long trọng mừng Năm Thánh kỷ niệm 80 tuổi tròn. Con đường “chấn hưng hiện tại” và “dấn thân tương lai” để “tri ân quá khứ” cũng từ đây khởi động. Tất cả phụ thuộc vào sức vươn dậy của các bạn trẻ.

Cha Tổng đại diện thay mặt giáo phận chúc mừng các giáo lý viên đã được trải qua một khóa huấn luyện bổ ích và ý nghĩa. Cha hi vọng các bạn sẽ học lấy điều hay từ đại hội, từ khóa học và từ đó biến đổi mình trở nên hoàn hảo hơn, tốt đẹp hơn, đạo đức hơn giữa cuộc đời này.

Mỗi giáo hạt mang một cơn gió mát lành xua tan khí nóng ngày hè bằng những màu sắc riêng của mình. Hạt Ba Làng mạnh mẽ, hạt Nga Sơn chân tình mở rộng vòng tay, Sông Chu hóm hỉnh, Sông Mã mang hương rừng xuống phố… Sự đa dạng của điệu ca, điệu múa tạo nên “những bông hoa đẹp nhất giáo phận, đẹp nhất mùa hè …” (lời của Đức cha).

Vừa qua có một đoàn Việt kiều từ Mĩ trở về đã xúc động vô cùng khi chứng kiến Men sống dậy bột, muối ướp mặn đời. Điều này là niềm mơ ước đối với hải ngoại, khi mà sự tín thác ở đó đã nguôi ngoai và thiếu sức sống.

Dù tuổi cao, dù mệt mỏi nhưng nhìn thấy những cánh tay hồng rạng rỡ khỏe khoắn, đồng đều qua điệu vũ chung…và thấy nụ cười duyên dáng tỏa nắng của học viên, tiếp thêm sức mạnh cho Đức cha. Người chờ mong đến hè để gặp Men, để thấy niềm tin vào tương lai giáo phận lúc nào cũng rạng rỡ. Đó là hình ảnh rất đẹp trong tương lai. Đức cha mong được nhìn thấy thật nhiều nụ cười ấy…

Kết thúc buổi sáng sôi động bằng bữa cơm trưa thắm tình huynh đệ. Đó là bữa cơm cuối cùng mà các Men còn được sát cánh bên nhau trong năm nay.

Thánh lễ tạ ơn…

Để thánh lễ tạ ơn được thêm phần uy nghiêm và các bạn có thể lãnh nhận ơn toàn xá của Năm Thánh, đúng 14g00, nghi thức sám hối bắt đầu. Tòa giải tội mở rộng cánh cửa đón chào những ai biết ăn năn, hối cải. Giờ phút linh thiêng bên tòa giải tội là lúc các bạn lớn lên trong Chúa, hoàn thiện mình, nhìn thấy hạt bụi trong mắt mình.

15g00, thánh lễ tạ ơn diễn ra sốt sắng dưới sự chủ tế của Đức cha, cùng đông đảo quý cha đồng tế.

“Mặc dù trời nóng nhưng các con vẫn có mặt đầy đủ nơi đây, và có mặt ở lễ tạ ơn – cao điểm của ngày đại hội. Điều đó chứng tỏ chúng ta yêu Chúa, chúng ta yêu nhau, chúng ta yêu mến giáo phận nên chúng ta sẵn sàng hi sinh tất cả. Cha cảm ơn các con về điều đó. Nhân ngày lễ thánh Phêrô và Phaolô – hai cột trụ tạo thành Giáo hội Công giáo do Chúa Giêsu thiết lập, chúng ta cũng hãy học tập tấm gương của các ngài: hăng say như Phaolô, vững chắc như Phêrô…Trên con đường truyền giáo của giáo phận còn nhiều sỏi đá, còn nhiều ngăn trở và chúng ta là chiến sĩ Tin Mừng phải luôn tự tin mà dấn thân…”

Những lời chia sẻ thân tình của Đức cha cũng chính là mong muốn của người, là lời tự trái tim của mình dành cho thế hệ mầm non của giáo phận Thanh Hóa. Hôm nay, hiện diện tại ngôi thánh đường xứ Mẹ không chỉ có các “bé giáo lý viên nhí” tuổi mới lên 10, các ông các bà giáo lý viên (Hữu Lễ) tuổi ngoài 50…mà còn có cả các bạn giáo lý viên dân tộc H’mông từ tận bản làng xa xôi: Suối Tôn, Pa Búa cũng về dự. Cánh đồng truyền giáo miền Tây phụ thuộc rất lớn vào các bạn. Ở nơi thánh đường linh thiêng, mọi người đều là anh em, huynh đệ, đều nhận được tình yêu như nhau. Nhưng rồi mai đây, khi các bạn trở về, người miền ngược, kẻ miền xuôi…những khó khăn sẽ phần nào đó nguôi đi sức hơi Men đã dậy hôm nay. Hi vọng rằng, Chúa Thánh Thần sẽ ngự trị, hai vị Thánh Tông đồ cầu bầu, ủi an, để các bạn trẻ tràn đầy năng lượng trên mỗi nẻo đường gieo hạt giống Tin Mừng.

Thánh lễ tạ ơn được kết thúc bằng nghi thức sai đi. Lửa hồng được chuyền tay từ Đức cha đến các học viên Men. Thông qua ánh lửa ấy, các bạn trẻ chính là môn đệ Chúa, chính thức được ngài sai đi. Những cuộc hành trình lại sắp sửa được bắt đầu.

Thánh lễ cũng khép lại một “Mùa Men” ý nghĩa. Câu hát Tạm biệt vang lên ngậm ngùi. Những giọt nước mắt dù cho cố gắng ngưng lại vẫn bật trào. Tạm biệt các thầy, các sơ, các chú và tạm biệt nhau nhé. Những ngày bên nhau dù cho có ngắn ngủi nhưng thật là tuyệt vời. Bởi lẽ chúng ta đã sống trong tình Chúa bao la, tình bạn đậm đà và tình người cao quí.

Giọt nước mắt này rơi xuống như một dấu chỉ cho ngày mai những hạt giống sẽ nảy mầm tươi tốt. Hẹn gặp nhau “Mùa Men” năm sau, đông vui hơn, ý nghĩa hơn và thành công hơn…

Ban Truyền Thông gpthanhhoa