ROMA, (Zenit.org) - Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm một giám mục người Châu Phi, đức cha Protase Rugambwa, cho đến thời điểmhiện này là giám mục giáo phận Kigoma, thuộc nước Tanzania, vào chức vụ PhóTổng Thư Ký (« nhân vật số 3 ») của Bộ Truyền Giáo, và kiêm Chủ TịchCông Cuộc Truyền Giáo của Tòa Thành. Đồng thời Đức Thánh cha cất nhắc vị giámchức này lên hàng tổng giám mục.

Trước đó, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã chấp nhậnđơn từ chức của đức cha Piergiuseppe Vacchelli, người tiền nhiệm, để nghỉ hưudo tuổi tác.

Đức Cha Protase Rugambwa sinh năm 1960 và thời còn là chủng sinh đã theo học triết học tại đại chủng viện Kibosho và Thần học tại chủng viện Saint Charles Lwanga Segerea. Ngài được chính Đức Giáo Hoàng Gioan -Phaolô II truyền chức linh mục tại Dar-es-Salaam nhân chuyến tông du Tazania vào năm 1990.

Sau khi thực hiện những sứ vụ khác nhau, cha ProtaseRugambwa đã đậu tiến sĩ thần học mục vụ tại Roma và sau đó trở thành nhà đạotạo các chủng sinh, đặc trách ơn gọi của giáo phận Rulenge, và cũng là chuyên viên về mục vụ của giáo phận. Năm 2008, ngài đã được Đức Thánh Cha BênêđictôXVI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Kigoma.