Việt Nam: Phong trào Hướng Đạo gửi thư xin nhà nước chính thức nhìn nhận

Văn thư gửi chính quyền và đảng cộng sản Việt Nam.

Roma, thứ tư ngày 20.06.2012 (Zenit.org) – Bản tin “Các Giáo Hội Á Châu“ (Eglises d’Asie, EDA), của hãng thông tin Hội Thừa Sai Ba Lê (Missions étrangères de Paris, MEP) loan tin phong trào Hướng Đạo gửi thư xin nhà nước chính thức nhìn nhận.

Bản tin “Các Giáo Hội Á Châu“ có nội dung như sau: “Một vài cựu hội viên phong trào Hướng Đạo Việt Nam, trong số đó có các hội viên đã tham gia phong trào từ năm 1945, vừa gửi một văn thư tới các cấp lãnh đạo cao cấp của quốc hội và của đảng cộng sản Việt Nam”.

Bản tin tường thuật tiếp: “Họ làm đơn thỉnh cầu rằng sinh hoạt Hướng Đạo, vốn là một phương pháp giáo dục giới trẻ đúng đắn, nên mong được nhà cầm quyền chính thức nhìn nhận từ đây. Ông Đặng Văn Việt, trưởng lãnh đạo hiện nay của phong trào Hướng Đạo ở Việt Nam đã giải thích những lý do của sáng kiến này cho một phóng viên của đài phát thanh Á Châu Tự Do (Radio Free Asie) (1) và đã cho biết thêm nhiều tin tức đáng chú ý liên quan đến tình hình hiện nay của phong trào giới trẻ ở Việt Nam”.

Bản tin tường thuật tiếp : “Theo vị trưởng Hướng Đạo này, sau năm 1945, vì tình hình chiến tranh, những hoạt động của phong trào đã chấm dứt ở miền bắc Việt nam. Nhưng ở miền nam Việt Nam, khi chiến tranh chấm dứt vào năm 1975, đoàn Hướng Đạo vẫn tiếp tục hoạt động một cách rời rạc và thưa thớt dưới hình thức chui, không được thừa nhận, … Trong vòng mấy năm qua, phong trào tiếp tục phát triển nhưng không được mạnh mẽ như trước đây. Tuy nhiên, các cấp nhà cầm quyền miền Nam nhắm mắt làm ngơ không ngăn cấm”.

EDA ghi nhận thêm: “Tình hình ở miền bắc Việt nam và một phần miền trung (Huế, Quảng Bình) lại hoàn toàn khác, vì phong trào không còn tồn tại và hoạt động được. Tuy nhiên, cựu trưởng Hướng Đạo cũng ghi nhận rằng, cho tới nay, vẫn không có một văn bản nào chính thức ký lệnh cấm hoặc giải tán phong trào Hướng Đạo. Phong trào tuổi trẻ duy nhất, lễ tất nhiên, được nhà nước công nhận và hỗ trợ là phong trào tuổi trẻ cộng sản, tất cả các phong trào khác đều bị nhà cầm quyền ngờ vực cách này cách khác”.

Muốn biết thêm chi tiết xin vào trang:

http://eglasie.mepasie.org/asie-du-sud-est/vietnam/le-scoutisme-sollicite-une-reconnaissance-officielle-de-l2019etat-vietnamien

(1) Đài RFA, chương trình tiếng Việt phát ngày 19.06.2012

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/call-for-state-recognition-of-vietnamese-boyscout-n-girl-guide-06192012145117.html