Tháng 6, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và là tháng của những lễ phong chức, lễ khấn dòng, kỷ niệm ngày chịu chức, khấn dòng nên tháng 6 cũng là mùa ơn gọi.

Sáng sớm hôm nay ngày 20.6.2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự thánh lễ khấn dòng cho 49 Nữ tu tại nguyện đường dòng MTG Phan Thiết, trong đó có 18 Nữ tu khấn trọn và 31 Nữ tu tiên khấn.

Theo sự thường thì nghi thức tiên khấn và vĩnh khấn được tổ chức độc lập với nhau. Nhưng năm nay, tại nhà dòng, do nhu cầu xây dựng nên cả 2 lễ khấn vĩnh khấn và tiên khấn được tổ chức trong cùng một nghi thức. Vì vậy số tu sĩ và tín hữu là thân nhân là ân nhân của nhà dòng và các tân khấn sinh quy tụ thật đông đảo, số linh mục đồng tế lên đến 78 vị.

Trong niềm vui tạ ơn, cộng đoàn phụng vụ chung lời cầu nguyện để cho các khấn sinh. Khi đã dâng tâm tình trong lời cam kết gắn bó với Đức Kitô chịu đóng đinh như là đối tượng duy nhất của lòng trí, các Nữ tu sẵn sàng tiến lên và đi đến cùng trong chọn lựa của mình. Mỗi dịp lễ khấn đều là một khởi đầu mới trong hành trình hiến dâng. Vì vậy được tháp tùng và nâng đỡ bằng trong lời kinh nguyện của người nhà của người thân là điều cần thiết và đáng ước mơ.Các Nữ tu dâng lên Thiên Chúa của lễ trọn một cuộc đời tận hiến cho tình yêu Mến Thánh Giá. Khi tuyên khấn, người Nữ tu muốn dâng hiến trọn đời mình cho Đức Kitô cả thể xác lẫn tâm hồn.

Đức Cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin Mừng Ga 15, 4-12

Theo tục lệ một số dân nhập cư bắc Mỹ, khi con thi đậu vào trường đại học, người cha tặng cho con một món quà hợp với nguyện vọng. Món quà ấy như là phương tiện đi tới tương lai. Chuyện kể rằng: có người con thuộc gia đình khá giả muốn cha cho một chiếc xe hơi đời mới, nhưng người cha lại trao cho con một chiếc hộp đựng chìa khóa rất đẹp. Cứ đinh ninh đây là chìa khóa xe, người con hí hửng mở ra xem. Đúng là chìa khóa, nhưng không phải chìa khóa xe, mà là một chìa khóa bằng vàng rất đẹp với bốn chữ “m” được khắc sắc sảo “miệt mài, may mắn”. Một thoáng ngỡ ngàng. Bấy giờ người cha mới giải thích: ngày nay con cứ miệt mài học tập, rồi tương lai may mắn sẽ đến với con, lúc ấy con có điều kiện chủ động để lựa chọn chiếc xe mơ ước và như thế, niềm vui của con sẽ trọn vẹn.

Hôm nay lễ khấn của các chị em Hội Dòng MTG PT, qua bài Phúc Âm chọn đọc, Chúa Giêsu cũng trao vào tay chị em món quà đặc biệt là chìa khóa mở vào niềm vui trọn vẹn với ba lời tâm huyết.

1. “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”

Môn đệ gắn bó với Thầy là chuyện phải lẽ, bởi thầy trò cùng có một lý tưởng, cùng chung một đường đi và đến cùng một đích điểm. Thầy ở đâu, môn đệ cũng ở đó. Và môn đệ gắn bó với Thầy cũng là chuyện phải đạo. Thầy nào trò nấy. “Ở lại trong tình thương của Thầy” là điều kiện trước hết trên hết để niềm vui của người môn đệ được trọn vẹn.

Lát nữa đây trong lời tuyên khấn, khi chị em đọc lên quyết tâm “chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí” chính là lúc chị em từ bỏ tất cả, ngay cả những gì là thiết thân nhất nơi mình như hàm răng mái tóc, dáng vóc tính tình để ôm lấy Thánh Giá mà ở lại trong tình thương của Thầy chí thánh. Quả là một quyết tâm xé lòng, nhưng cũng là một chọn lựa quyết liệt để có được niềm vui.

2. “Hãy yêu thương nhau”

Nếu gà cùng một mẹ chia sẻ cùng một tình thương trong đàn, thì môn đệ cũng sống bởi và bằng tình thương duy nhất của Thầy, nên “yêu thương nhau” vừa như một lẽ sống biết chia sẻ cho đi, vừa như một sức sống luôn nhân tăng mở rộng, và còn như một dấu hiệu sống động minh họa cho đời thánh hiến có khả năng làm chứng cho hạnh phúc niềm vui Nước Trời.

Người trong nam quen gọi nữ tu là “dì phước”, nghĩa là người thích làm phước giúp đỡ kẻ khác và cũng là người gặp được hạnh phúc trong đời, nhưng người trong cuộc lại xác tín rằng mình chỉ giữ được hạnh phúc trọn vẹn khi dấn thân trong đời sống cộng đoàn, có chị có em bên nhau, nương tựa vào nhau mà sống. Chị ngã em nâng, chị dâng em hiến, và cứ thế yêu thương nhau trở nên sức sống niềm vui.

3. “Hãy ra đi và mang lại hoa trái”

Thầy Giêsu là Đấng Cứu Độ và công trình đời Người là đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Khi về trời, Thầy không làm việc trực tiếp nữa, nhưng đã ủy thác cho các môn đệ lệnh truyền “đến với muôn dân”. Từ đó Giáo Hội được khai sinh, trong sức mạnh của Thánh Thần, các môn đệ lên đường truyền giáo muôn ngả và kết sinh hoa trái phong phú dọc dài lịch sử.

49 chị em hôm nay, dù tiên khấn hay vĩnh khấn, cũng sẽ được phân bổ về những nơi có nhu cầu mục vụ. Đây là cuộc ra đi của người môn đệ, không lựa chọn nơi đến, không lựa chọn đối tượng phục vụ, nhưng chỉ canh cánh bên lòng ước vọng đem lại hoa trái cho mùa cứu rỗi. Khấn là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn cũng là điểm tái khởi hành trong tiếng gọi ra đi để niềm vui được thênh thang.

Chìa khóa niềm vui đã được trao cho chị em, cũng chúc chị em 4 chữ “m” miệt mài may mắn, và thêm 1 chữ M hoa là Đức Maria, Đấng đầy ơn phúc sẽ giúp chị em hạnh phúc và vui trọn đời. Cám ơn các gia đình đã quảng đại cống hiến những thành viên yêu dấu để phục vụ Chúa và Giáo Hội địa phương trong Hội Dòng này. Hợp với quý cha đồng tế, quý khách, chúc mừng chị Tổng và Hội Dòng. Mong rằng số khấn sinh nay mai sẽ còn nhiều hơn nữa, như người ta nói: năm nay 49, năm tới 53, phải không?

Cuối thánh lễ, đại diện gia đình các tân khấn sinh và đại diện Hội dâng lời cảm tạ.

Mặc dù đông đảo khấn sinh, nhưng nghi thức ngắn gọn trong thời gian 45 phút và thánh lễ gói gọn khoảng 120 phút.

Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh điểm tâm sáng chia vui với Hội dòng.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời.

Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mùa khấn dòng và phong chức khắp các giáo phận và các hội dòng. Xin chung lời cầu nguyện cho 49 bông hoa tiến dâng cho Trái Tim Nhân Từ của Chúa Giêsu. Hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.

Cầu chúc các tân khấn sinh gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến nhờ chiêm ngắm và đồng hành với Thánh Giá Chúa Giêsu hàng ngày.