Vào tối Chúa nhật XI thường niên, giáo xứ Bình Thuận đã có Thánh lễ đặc biệt cho các em thiếu nhi. Trước khi vào Thánh lễ, cha quản xứ Ant Đặng Hữu Nam đã cử hành nghi thức tuyên khấn và thay mặt cộng đoàn nhận lời khấn của 7 anh chị huynh trưởng, là đội ngũ nòng cốt và tiên phong trong đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ; đặc biệt vào cuối Thánh lễ cộng đoàn vui mừng và phấn khởi, khi cha long trọng trao phần thưởng cho các học sinh giáo xứ có kết quả học tập cao trong năm học. Đây được xem là một sự kiện mở đầu và tìm hiểu về phong trào học tập trong giáo xứ của cha trong bước đầu về nhận nhiệm sở.

Theo lịch sử giáo phận, giáo xứ Bình thuận được thành lập năm 1943. Mặc dù, đã vắng bóng vị chủ chăn hơn 30 năm nhưng việc học hành trong giáo xứ không bị trì trệ, mặt khác còn có những điểm khởi sắc đáng mừng. Có được điều này là nhờ công ơn của bậc đàn anh, đã có nhiệt huyết đưa phong trào học tập đi lên như gương của cha G.B Nguyễn Đình Thục, linh mục bản hương và biết bao anh chị sinh viên khác còn đang học tập khắp mọi miền Tổ quốc.

Cụ thể hơn trong năm học này, con em trong giáo xứ đã có thành tích về số lượng và chất lượng đáng khích lệ. Qua số liệu cha quản xứ Ant cho biết, có 105 em đạt thành tích cao trong học tập. Trong đó có nhiều em đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Cụ thể, có 87 em đạt học sinh tiên tiến, 18 em đạt học sinh giỏi toàn diện, 3 em học sinh xuất sắc, trong đó có 3 em đạt học sinh cấp huyện trở lên. Đáng khen ngợi là em Nguyễn Thị Tuyết Nga, học sinh lớp 12 đạt giải 3 cấp tỉnh môn Văn. Những con số trên, biểu hiện được những cố gắng, chăm chỉ vươn lên trong phong trào thi đua học tập của con em trong giáo xứ.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Có lẽ ý thức quan trọng về giáo dục như vậy, cộng với tính ưa hoạt động nên Cha Ant Đặng Hữu Nam đã có sáng kiến, nhằm khuyến khích và cổ vũ phong trào học tập giáo xứ đi lên, giúp các em học sinh chủ tâm say mê học tập và bậc phụ huynh ý thức được quan trọng của con đường tri thức. Nhưng mục đích sâu xa và lâu dài là nâng cao dân trí cho xứ đạo.

Thiết nghĩ, một linh mục quản xứ ai cũng mong muốn giáo dân, luôn có những điều tốt đẹp nhất. Nên chăng, cách này hay cách khác trong đường hướng mục vụ cũng nên có những sáng kiến để thúc đẩy, đưa giáo xứ mình thăng tiến hơn về mọi mặt trong cuộc sống.