THÁNH LỄ SAI ĐI – KHỞI ĐỘNG MÙA MEN PHỤC SINH HÈ 2012 TẠI GIÁO PHẬN THANH HÓA

GPTHANHHOA - Như đã thành một thông lệ không thể thiếu mỗi khi hè về, mỗi khi tiếng trống trường vang lên âm vang của ngày tổng kết, cũng là lúc giáo phận Thanh Hóa bước vào chiến dịch Men Phục Sinh. Đây là một kế hoạch, sáng kiến do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh khởi xướng từ khi người về lãnh trách nhiệm coi sóc đoàn chiên xứ Thanh.

Mục đích của Men Phục Sinh là nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức và kỹ năng tổ chức các hoạt động của đội ngũ giáo lý viên trong giáo phận. Cùng với các linh mục, giáo lý viên là lực lượng nòng cốt, là bộ khung cho các hoạt động của một giáo xứ. Đặc biệt, giáo lý viên có vai trò rất lớn trong việc chăm lo, hun đúc cũng như đồng hành cùng với đời sống đức tin của thiếu nhi - mầm non của đại gia đình Công giáo Thanh Hóa. Chiến dịch Men Phục Sinh từ khi được khởi xướng đến nay đã bước sang năm thứ bảy, đã cho ra lò nhiều lớp Giáo lý viên ưu tú, đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Chiến dịch được khởi động sau một tuần tập huấn tích cực của các chủng sinh, ứng sinh, các Sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh giáo phận Thanh Hóa mở cửa Năm Thánh, Năm Hồng Ân, và kỷ niệm tròn 80 năm khai sinh ra giáo phận Thanh Hóa. Với ý nghĩa đặc biệt đó, những bài học, những kỹ năng…được truyền dạy trong chiến dịch Men phục sinh năm nay sẽ hâm nóng đức tin, nâng cao hiểu biết về lịch sử giáo phận, về các giáo xứ, và về giáo lý của Hội Thánh.

Phụng vụ Thánh thể

Tiếp nối những thành quả đã đạt được và mong muốn có thêm thật nhiều hơn nữa những “cán bộ nhí” của Giáo hội, chiến dịch Men Phục Sinh năm 2012 đã chính thức được bắt đầu với thánh lễ sai đi diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay, 12/06/2012. Đó là một thánh lễ đặc biệt do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tọa, cùng đồng tế với người có cha Bề trên Tiểu Chủng Viện (TCV) Lê Bảo Tịnh Giuse Vũ Thanh Long và các cha quản lý TCV, cha Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân, Cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí, Cha Phêrô Vũ Văn Thăng…

Bên dưới gian cung thánh là quí thầy, quí Sơ, quí chú của chiến dịch Men Phục Sinh với trên tay là ngọn nến sẽ được tiếp lửa từ Đức Cha, lửa ấy sẽ được truyền đi tới mọi miền đất của giáo phận.

Nghi thức sai đi

“Thưa anh chị em – những người trẻ mầm non linh mục, tu sĩ của giáo phận Thanh Hóa tương lai, thánh lễ này để chúng ta đi lại con đường quá khứ của cha ông chúng ta, để chúng ta tỏ tình tri ân đối với Chúa đối với tất cả những ai đã để lại cơ ngơi giáo phận Thanh Hóa cho chúng ta. Chúng ta cũng xin Chúa giúp chúng ta sống xứng đáng là những hạt nhân quản lí địa phận của Chúa trong thế hệ của chúng ta. Và chúng ta xin Chúa hun đúc con tim của chúng ta trở thành những con tim truyền giáo dấn thân. Ngày mai hưng thịnh- suy vong thế nào, đó là quyền quyết định của thế hệ chúng ta…” Đó là những lời tâm tình mở đầu thánh lễ của vị cha chung giáo phận.

Đối với Đức Cha và linh mục đoàn giáo phận, sự trăn trở về một tương lai của cộng đoàn dân Chúa xứ Thanh luôn thường trực. Nhất là khi xã hội ngày càng biến động, đức tin ngày càng có nguy cơ suy giảm vì những tác động tiêu cực của xã hội ấy. Những mong muốn, những ưu tư nhằm “tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và dấn thân tương lai” được ươm mầm, được muối mặn, được lên men qua chiến dịch này.

“Chúng ta lên đường, chúng ta ra đi là vì “chính Đức Giêsu Kitô đã sai phái chúng ta đi”, sự sai phái đó biến chúng ta thành những chiến sĩ thần linh. Chúng ta lên đường rao giảng vì chính Thiên Chúa xuống thế làm người đã ra lệnh cho chúng ta lên đường. Chúng ta lên đường để xây dựng một quê hương mới, một Thiên đàng mới…Chúng ta còn ra đi vì cái nét đẹp của cuộc đời trong thế giới này, trong xã hội Việt Nam và ngay tại quê hương Thanh Hóa của chúng ta…Chúng ta không cần lương bổng, cũng không cần ai khen chê là vì Thiên Chúa trời đất muốn chúng ta đi… Vì vậy, tinh thần mà chúng ta kín múc được trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay là tinh thần phấn khởi, tâm niệm và chắc chắn rằng con đường mà chúng ta đi là con đường đẹp nhất, lý tưởng nhất…”

Có thể nói con đường mà các thầy, các Sơ, các chú Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh sẽ đi hôm nay là con đường bước theo dấu chân của các thừa sai khi xưa. Các ngài ở một đất nước xa xôi, không hề biết đến Việt Nam, các ngài cũng nói một thứ tiếng không cùng giống người Việt Nam…bôn ba đến nơi xa lạ, trong hoàn cảnh thiếu thốn đủ bề thế mà các ngài vẫn gieo được những hạt giống đức tin đầu tiên. Để rồi đến hôm nay cho thành quả là một giáo phận Thanh Hóa vững mạnh. Thiếu thốn là thế, khó khăn là thế, chỉ bằng đôi chân của lòng nhiệt tình, các ngài đã đặt chân lên đến cả những nơi xa xôi, ngút ngàn trên rừng núi, bờ biến, hang đá…Còn chúng ta hôm nay, dù có xe hơi, dù có điều kiện, dù đường xá đã phần nào tốt đẹp nhưng chúng ta cũng mới chỉ đến được Phong Ý, Hữu Lễ…Có phải chăng chúng ta cần cố gắng hơn nữa để có thể tiếp nối thế hệ đàn anh? Để những thế hệ sau cũng sẽ nhìn về chúng ta với đôi mắt ngưỡng mộ như chúng ta đang ngưỡng mộ những bậc thừa sai đi trước…

Những bộc bạch, những lời tri ân cũng như những ước vọng của vị hiền phụ đã được tỏ bày và trở thành một nguồn lực cho những người được sai đi sau thánh lễ hôm nay.

Sau bài giảng là nghi lễ sai đi. Từ ngọn lửa của vị chủ chăn giáo phận, qua tay các trưởng nhóm men của 6 giáo hạt đi đến với từng thành viên. Ngọn lửa ấy sẽ tiếp tục được thắp sáng tại các điểm men của giáo phận. Các thành viên cũng nhận được món quà tinh thần đặc biệt là Bánh và Rượu, là Mình và Máu Chúa Phục Sinh cứu độ. Đó là nguồn thức ăn sẽ nuôi sống tinh thần của những người con quyết tâm phụng vụ trên con đường truyền giáo.

Thánh lễ kết thúc, các thành viên nhanh chóng trở về các điểm men tại các giáo hạt và chuẩn bị cho lễ khai giảng vào buổi chiều. Người đã đi nhưng câu hát vẫn còn ngân vang đâu đó :

« Vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời - vì con đám liều thân, đem Tin Mừng đi khắp nơi”.

Xin cầu chúc cho chiến dịch Men Phục Sinh năm 2012 đạt được thành công như lòng Chúa mong muốn...


Ban Truyền Thông gpthanhhoa