Bắc Ninh: Sáng ngày 26/5/2012, Giáo họ Đồng Nhân-thuộc Giáo xứ Trung Nghĩa long trọng mừng lễ tạ ơn trung tu xong ngôi thánh đường 86 năm tuổi và mừng lễ bổ mạng thánh Giuse Thợ.

Xem hình ảnh

Chủ sự tháng lễ tạ ơn và lễ bổn mạng hôm nay là Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, giám mục Giáo phận Bắc Ninh. Cùng đồng tế với ngài có cha quản hạt Giuse Nguyễn Huy Tảo và các cha trong và ngoài giáo hạt Bắc Ninh.

Trong niềm hân hoan mừng ngôi thánh đường được tu sửa khang trang đẹp đẽ và mừng lễ quan thày, rất nhiều quý khách cũng như những người con của Đồng nhân về tham dự lễ.

Ngôi thánh đường cổ kính 86 năm tuổi là biểu tượng vững chãi cho niềm tin sắt son của giáo dân Đồng nhân, cho dù phải trải qua bao biến cố thăng trầm của thời cuộc.

Được biết vào năm 1954, Đức cha Cosma lúc đó mới 6 tuổi đã chịu phép Thêm sức tại nhà thờ Đông nhân.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong bài giảng, Đức cha nhắc đến kỷ niệm 22 năm về trước, trong chuyến về thăm quê hương Kinh Bắc, ngài đã đến nhà thờ Đồng nhân, trong nhà thờ lúc ấy có mấy cụ già và 2 cậu bé đang đọc kinh trưa. Chứng kiến cảnh u ám và tiêu điều của Giáo họ, ngài suy nghĩ không biết đức tin của Đồng nhân có thể tồn tại được bao lâu nữa.

Năm tháng qua đi, Đức cha đã trở lại Đồng Nhân nhiều lân trên các cương vị khác nhau, chứng kiến đức tin giáo họ Đồng nhân hồi sinh từng ngày. Hai chú bé cùng đọc kinh trưa ngày ấy bây giờ một chú đã là linh mục đang du học ở Đài Loan và một chú đang là thầy phó tế và sắp được truyền chức linh mục.

Ngôi thánh đường 86 năm tuổi phải gánh chịu biết bao nhiêu bụi bặm và sóng gió. Nay đã được trung tu sạch sẽ, khang trang do lời cầu nguyện và công sức của bao nhiêu người. Ngôi thánh đường tuy đã già cỗi nhưng vẫn tiếp tục sinh hoa kết quả.

Sau lời nguyện kết lễ, một vị ban hành giáo đại diện cho dân họ Đồng nhân cám ơn Đức cha, quý khách và cộng đoàn. Ông đặc biệt cám ơn các ân nhân trong và ngoài nước đã cầu nguyện và rộng tay giúp đỡ cho công việc trung tu nhà thờ Đồng nhân.

Đôi nét về giáo họ Đồng Nhân

Đồng nhân là họ lẻ thuộc xứ Trung Nghĩa, nằm ở hữu ngạn Sông Cà Lồ, cách tòa giám mục Bắc Ninh 20 Km về hướng Bắc. Ngôi nhà thờ giáo họ Đồng Nhân được xây dựng từ năm 1926 nhưng vẫn đứng vững dù trải qua biết bao thăng trầm của thời cuộc. Ngôi nhà thờ này cũng là biểu tượng cho đức tin của biết bao nhiêu thế hệ người Kitô hữu ở đây, cho dù đã có những lúc tưởng như không còn nữa trước những khó khăn thử thách.

Khi đất nước bị phân đôi vào năm 1954, tưởng rằng giáo họ không còn tồn tại được nữa vì hầu như toàn bộ giáo dân đều di cư vào Miền Nam, ở lại giáo họ lúc ấy chỉ còn lại vài gia đình. Nhưng nhóm nhỏ người Kitô hữu ở Đồng nhân vẫn luôn cố gắng gìn giữ đức tin bằng việc đều đặn ngày ba buổi đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện. Ngày Chúa Nhật và lễ trọng ai có sức khỏe thì đạp xe hoặc đi bộ xuống tòa giám mục Bắc Ninh để tham dự thánh lễ và lãnh nhận bí tích Hòa giải. Còn những người ở nhà thì tổ chức suy tôn Lời Chúa tại nhà thờ. Nhờ đó mà đời sống đức tin vẫn luôn được duy trì và ngày càng phát triển.

Giáo họ Đồng Nhân ngày nay có 306 nhân danh, và họ sống chủ yếu là nghề nông và một vài nghề phụ khác. Giáo họ cũng đã thành lập được một số hội đoàn nòng cốt để nâng đỡ đời sống đức tin, như: Dòng Ba Đa Minh, Hội Mân Côi, Hội Gia Trưởng, Dâng Hoa, Thiếu Nhi Thánh thể. Các buổi cầu nguyện vẫn được duy trì ngày ba buổi, và cha xứ đã đều đặn về dâng thánh lễ hai buổi một tuần. Các lớp giáo lý được mở thường xuyên, nhất là trong các dịp hè để các em có điều kiện học hỏi về Chúa và Giáo Hội. Đặc biệt, nhờ lời cầu nguyện và đời sống đức tin của cha ông, giáo họ đồng nhân đã sản sinh ra được một linh mục, một thầy đã khấn trọn và một thầy đang học năm thứ hai tại Đại Chủng Viện Hà Nội

Ngày nay, cùng với giáo phận Bắc Ninh, giáo họ Đồng Nhân đang dần dần được hồi sinh. Ước muốn sao, nhờ ơn Chúa, nhờ đức tin của cha ông và những nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa, đời sống đức tin của giáo họ Đồng nhân sẽ luôn được thăng tiến về mọi mặt.