AUBURN, Seattle - Hôm Chúa Nhật ngày 13 tháng 5 năm 2012, một ngày khá đẹp trời, có nắng ấm. Khuôn viên nhà thờ giáo xứ Holy Family trở nên nhộn nhịp qua hình ảnh của những bé trai, bé gái Việt Nam trong những bộ áo quần mới cộng thêm bóng dáng phụ huynh của các em tập trung từ lúc 2 giờ chiều để chuẩn bị cho các em được đón nhận bí tích Thánh Thể một cách trọng thể trong ngày đầu tiên mà mỗi em được đón Chúa vào lòng, đó là việc cử hành nghi lễ với danh xưng: Rước Lễ Vở Lòng hay còn gọi là Rước Lễ Lần Đầu.

Tưởng cũng nên nhắc lại một chút về Cộng Đoàn của người Công giáo Việt Nam tại Auburn đang sinh hoạt tại nhà thờ giáo xứ Holy Family tọa lạc tại phía Nam thành phố Seattle và cách nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle vào khoảng 29 dặm. Giáo xứ Holy Family là một giáo xứ Mỹ, những gia đình Công Giáo Việt Nam cư ngụ tại thành phố Auburn và các vùng phụ cận như Federal Way, Renton, Kent … đến đây có lẻ từ đầu thập niên 90 đã cùng nhau đến dâng lễ, sinh hoạt và lập thành một Cộng Đoàn có danh xưng là Cộng Đoàn Thánh Tâm. Trong thời gian, khi tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle còn là Trung tâm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thì Cộng Đoàn này trực thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Seattle như nhiều Cộng Đoàn Việt nam khác nằm rải rác trong Tổng Giáo Phận Seattle. Tôi còn nhớ vào khoảng năm 1992, tại nhà thờ Holy Family này mỗi tháng chỉ có một thánh lễ bằng tiếng Việt vào chiều thứ bảy đầu tháng, sau đó linh mục Pherô Hoàng Phượng về coi sóc giáo xứ Holy Family thì hầu như các Chúa Nhật đều có lễ tiếng Việt và về sau khi Lm Hoàng Phượng đổi về quản nhiệm Trung Tâm Cộng Đồng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle thì vào mỗi Chúa Nhật các linh mục tại Trung Tâm Cộng Đồng thay nhau đến dâng Thánh lễ tiếng Việt tại đây. Sau khi Cộng Đồng Công Giáo được nâng lên hàng giáo xứ thì Cộng Đoàn ở đây không còn trực thuộc giáo xứ Việt Nam nữa mà đã hội nhập vào giáo xứ Holy Family cũng như các Cộng Đoàn khác đều hội nhập vào các giáo xứ Mỹ tại các điạ phương. Ngày 30 tháng 01 năm 2011, Cộng Đoàn Thánh Tâm cũ gồm những gia đình giáo dân Việt Nam đã ghi danh vào giáo xứ Holy Family được chính thức hội nhập vào giáo xứ Holy Family với danh xưng mới là: “Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam giáo xứ Holy Family”. Tuy những người giáo dân Việt Nam đã gia nhập giáo xứ Mỹ nhưng những sinh hoạt theo truyền thống đức tin của người Công giáo Việt Nam vẫn còn được duy trì và hằng tuần vẫn còn có thánh lễ tiếng Việt, ngoài ra còn có các sinh hoạt cho giới trẻ Việt Nam như Thiếu Nhi Thánh Thể, lớp Việt Ngữ và một số Hội đoàn Công giáo Tiến Hành khác sinh hoạt theo truyền thống văn hóa Việt Nam. Hiện nay giáo xứ Holy Family lại do một linh mục Việt Nam coi sóc với chức quản xứ, đó là linh mục Giuse Nguyễn Thái Đoàn và mọi sinh hoạt của giáo dân Việt Nam vẫn còn như khi Cộng Đoàn trực thuộc Trung Tâm Cộng Đồng Công Giáo trước đây. Qua đó, hôm nay ngày các em được Rước Lễ Lần Đầu, đối với mọi gia đình có con em được vinh dự này đều coi đây là một ngày trọng đại của gia đình Công giáo Việt Nam nên cũng được tổ chức theo nghi thức hoàn toàn Việt Nam một các trang trọng.

Tôi có mặt vào khoảng 3 giờ 30 chiều, nhìn thấy các em rất vui vẻ, em nào cũng với nét mặt hớn hở trong bộ quần áo mới, nhất là các bé gái mặc áo đầm trắng trông khá đẹp và trang trọng. Đúng 3 giờ 45, Thánh lễ bắt đầu bằng bài ca nhập lễ do ca đoàn Thiên Ân hát lễ. Các em Rước lễ lần đầu được cùng với ba mẹ của các em đi vào các ghế ngồi và ngồi gần kề nhau trông thật ấm cúng khi dâng thánh lễ, đây là cách để chuẩn bị cùng nhau tham dự bàn tiệc thánh với con mình trong nghi lễ trọng đại hôm nay, nghi lễ đứa con mình được rước Chúa lần đầu tiên hôm nay. Được biết đoàn Vở Lòng hôm nay có đến 33 em cả trai lẫn gái.

Thánh lễ do linh mục Giuse Nguyễn Thái Đoàn chủ tế và cùng đồng tế Thánh Lễ gồm linh mục Gioan Baotixia Lê Đình Phương đến từ DCTT Việt Nam, linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo thuộc Dòng Tên Hoa Kỳ. Hai linh mục này nhân chuyến viếng thăm thân nhân tại Seattle đã đến dâng thánh lễ để cầu nguyện và cùng chung vui với các em trong ngày các em Rước Lễ Lần Đầu.

Thánh lễ tạ ơn của các em Rước Lễ Lần Đầu hôm nay lại rơi vào đúng mà đất nước Hoa Kỳ mừng ngày Hiền Mẫu, đặc biệt giáo hội lại mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh với sứ điệp Tin mừng mà Thánh Gioan đã giới thiệu trong đoạn tin mừng thuật lại Lời Chúa khi Ngài nói với các môn đệ: “Các con hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền… Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến nhau". Trong bài chia sẻ tin mừng, cha chủ tế cũng đã đề cập đến sự trùng hợp Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay, ngài nói: “Hôm nay trong phụng vụ Lời Chúa đã nhắc lại về tình yêu thương mà Chúa đã truyền đạt cho các môn đệ của Ngài cũng như cho tất cả chúng ta là phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương loài người, qua đó lại trùng hợp với ngày lễ Hiền Mẫu. Ngày lễ của những người mẹ, mà người mẹ bao giờ cũng là cái nôi tình yêu thương của mọi gia đình…”

Trong thánh lễ, điều nổi bật là phần Thừa Tác Viên Lời Chúa đều do các em Rước Lễ Lần Đầu phụ trách đọc các bài đọc cũng như lời nguyện giáo dân bằng tiếng Việt và các em đều đọc được một cách trơn tru, nghe khá vững vàng, mặc dù giọng của các em đều mang âm hưởng giọng nói giống như những Mỹ con. Đặc biệt một bé trai đại diện lớp vở lòng đọc lời cảm ơn quý cha, quý soeur quý ban giáo lý, quý phụ huynh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa khá cảm động. Sau lời cảm ơn của em đại diện, các em đại diện lại tiến lên tặng vòng hoa cho cha chủ tế cùng quý cha đồng tế thánh lễ

Trước khi cha chủ tế ban phép lành cuối lễ, một nghi thức mừng ngày Hiền Mẫu đuợc cử hành với lời chúc mừng của cha chủ tế, đồng thời ngài cũng đã trân trọng mời các bà mẹ đứng dậy để được các em trao tặng hoa, ngài nói: “kính mời các mẹ hiện diện hôm nay đứng dậy để các em Thiếu Nhi Thánh Thể trao tặng hoa cho các bà mẹ “ngài dứt lời thì tiếng vỗ tay vang dội để chúc mừng các bà mẹ.

Ngoài ra, vị đại diện của Cộng Đoàn là ông Phêrô Lê Văn Hoàng chủ tịch Uỷ Ban Mục Vụ Việt Nam đã có lời cám ơn Quý Cha, Quý Soeur và toàn thể cộng đồng dân Chúa hiện diện, đồng thời ông cũng chúc mừng cha Quản Xứ nhân ngày kỹ niệm 24 năm thụ phong linh mục đúng vào ngày 14 tháng 05 năm 2012 đầy 24 năm linh mục, lời cám ơn vừa dứt thì ca đoàn Thiên Ân hát tặng cha qủan xứ bài ca: “Đời Linh Mục “ khá cảm động.

Thánh lễ được kết thúc lúc 5 giờ 15 phút, mọi người ra về trong niềm vui với sự hiệp thông cùng các gia đình các em Rước Lễ Vở Lòng. Các em đã chụp chung hình với quý cha để lưu niệm ngày trọng đại này.