VATICAN CITY – Mười năm sau cuộc trả lời lịch sử của Đức Thánh Cha trước vấn đề lạm dụng tình dục của tu sỹ, Vatican đã thuyết phục các linh mục cố gắng phấn đấu thánh thiện cao cả hơn trong cuộc sống bản thân để họ có thể giúp đỡ tha nhân và làm khuynh đảo chủ nghĩa vô thần.

Trong lá thư thường niên gửi các linh mục năm 2012, Giáo đoàn Vatican phụ trách Tu sỹ tập trung vào lá thư 2002 của Chân Phước John Paul II gửi đến giơi tu sỹ, điều mà Cố Giáo hoàng trả lời về những mặc khải đang phát triển và những tai tiếng lạm dụng rình dục của thiểu số các linh mục.

Lá thư của Giáo đoàn cũng chuyển đến các linh mục đường lối chỉ đạo để kiểm điểm lương tâm của mình liên quan đến những điều khi cử hành Thánh Lễ như thế nào để nhận biết mình thực sự sống thanh khiết, khiêm nhường và đời sống khoan dung chưa để rồi tách khỏi sự gia tăng liên tục trong tiêu thụ.

Được ký bởi Trưởng Giáo đoàn, ĐHY Mauro Piacenza; và Tổng Giám mục Celso Morga Irizubieta, lá thư đề ngày 26 tháng Ba và được xuất bản mới đây trên website của Giáo đoàn.

Là thư đánh dấu Ngày Thế giới Cầu nguyện thanh tẩy các Linh mục, được cử hành ở nhiều giáo phận ngày 15 tháng Sáu – Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su.

Các linh mục được giao phó nhiệm vụ khó khăn thử thách để giúp đỡ mọi người trở nên thánh thiện hơn và vâng theo Thánh ý Chúa một cách vẹn toàn hơn, lá thư nêu lên.

“Chúng ta không thể được thanh tẩy mà không có những việc làm thánh thiện với những anh em của chúng ta, và chúng ta không làm được công việc để thánh hóa những anh em của chúng ta trừ phi chúng ta trước hết tiếp tục làm và tiếp tục thực hiện những việc làm thánh thiện của chính mình,” trong thư nói.

Thuyết phục người khác phấn đấu cho “ý tưởng hoàn thiện, không có nghĩa là chúng ta không nhận thức được những khuyết điểm cá nhân của chúng ta, hoặc những lỗi lầm đã phạm bởi những người khác đem đến sự hổ thẹn đối với thiên chức linh mục trước thế giới.” lá thư nói.

Trong khi không nêu một cách cụ thể tu sỹ lạm dụng tình dục, là thư nói rằng đã đưa ra tình huống tồi tệ được đang tải trên những bản tin thời sự, linh mục phải lấy làm quan tâm “với sức mạnh và sự cấp bách quan trọng hơn” trong lá thư Thứ Năm Tuần Thánh của Chân Phước John Paul II cách đây một thập kỷ.

Được biết lá thư đẽn lên án những người vi phạm về những vụ tai tiếng như vậy đang phản bội thiên chức linh mục và quay “bóng tối nghi ngờ” bao trùm biết bao linh mục đức hạnh trên thế giới.”

Trong thư đề cập đến lời của Chân Phước John Paul II kêu gọi các linh mục, “Tự mình toàn tâm toàn ý hơn đối vơi việc tìm đến sự thánh thiện.”

Lá thư được gửi đi từ Giáo Đoàn dành cho giới Tu sỹ đã nói một trong những vấn đề trầm trọng nhất ngày nay là con người đã đánh mất tất cả những ý thức về tình yêu và hy vọng của Thiên Chúa.

Theo truyền thống, những quốc gia Ki-tô giáo “không còn lôi kéo để buông theo một loại vô thần thông tục như họ đã sống trong quá khứ,” mà họ có nguy cơ trở thành nạn nhân trước vết nhơ vô thần đó để rồi “vẻ đẹp và sự nồng nàn “Của Chúa Ba Ngôi, Chúa Con và chúa Thánh Thần.”

Bằng việc ấp ủ, tôn thờ và sống mãi trong sự chia sẻ với Thiên Chúa, các linh mục có thể chỉ ra con đường tới dung mạo đích thực của Đức Ki-tô và tại sao Người lại quan trọng đối với chúng ta những người nam và nữ hôm nay., lá thư đã nói.

“Không có một sự tân truyền bá tân Phúc Âm thực sự được khả thi trừ phi chúng ta những Ki-tô hữu có thể rung động và một lần nữa lay chuyển thế giới bằng việc tuyên xưng bản chất của Thiên Chúa chúng ta, Thiên Chúa là tình yêu,” và hằng sống mật thiết như Đức Ki-tô.

Bổ sung cho lá thư, Giáo đoàn Giáo sỹ cũng công bố những đoạn Thánh Kinh và những phản ảnh của các Giáo Hoàng, các thánh và các thần học gia và của Thánh Fautina Kowalska “cầu cho Hội Thánh và cho các linh mục,” cầu xin Thiên Chúa che chở các linh mục “tránh khỏi cạm bẫy và mưu ma chước quỷ của tội ác.”

Cũng có phần 20 của “Examination of Conscience for Priests” yêu cầu các linh mục suy xét: mình chuẩn bị như thế nào đểdẫn dắt Thánh Lễ được tốt với tính cách trang nghiêm; làm thế nào để đời sống của mình tránh khỏi tự tôn và những đeo đuổi hão huyền; làm thế nào để tình yêu của mình tập trung cho Đức Ki-tô hiện diện trong việc hướng dẫn mình tránh xa những tư tưởng và hành động tình dục; làm thế nào để mình sống trong tình liên ái với tha nhân …”