Buford, Wyo - Theo tin AP cho biết thị trấn Buford đã có chủ mới là người Việt Nam.

Buford là một nơi nhỏ chắc chắn, nhưng đây cũng cả là một thế giới! Khu vực xa xôi này một thời là nơi bận rộn nằm trên xa lộ Interstate 80, và được quảng cáo là thị trấn nhỏ nhất tại Hoa Kỳ, vì chỉ có 1 dân cư duy nhất còn lại là ông Don Sammons. Hôm nay thị trấn Buford đã được bán đấu giá 900.000 mỹ kim cho một chủ mới. Người này đấn từ Việt Nam.

Ông Don Sammons, đã từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ và là một nhà điều hành đài phát thanh trong năm 1968-1969. Ông là chủ sở hữu Buford trong 20 năm qua. Sau khi bán đấu giá xong, ông Sammons rất cảm xúc thốt ra: "Tôi nghĩ rằng điều này thật kì cục, giống như một vòng tròn xoay quanh".

Sammons và những người khác tham gia đấu giá sẽ không thảo luận về kế hoạch của người chủ mới đã mua Buford. Ông Việt Nam mua thị trấn này có mặt ở cuộc đấu giá, nhưng không muốn gặp báo giới hay muốn nói tên của mình.

Thời gian mất chừng khoảng 30 ngày để hoàn tất cả các thủ tục giấy tờ được trước khi quyền sở hữu của nơi này trao cho chủ nhân mới người Việt.

Chủ sở hữu mới sẽ nhận được một trạm xăng và cửa hàng tiện lợi, một ngôi trường từ năm 1905, một cabin một nhà để xe, 10 mẫu Anh, và một ngôi nhà ba phòng ngủ ở độ cao 8.000 mét, nhìn những chiếc xe tải và xe hơi trên đường liên bang gần đó và gần núi tuyết phủ xa trong công viên quốc gia Rocky Mountain ở Colorado.

Buford nằm gần như cách đều giữa thủ phủ Cheyenne và Laramie ở phía đông nam tiểu bang Wyoming. Thị trấn dấu vết nguồn gốc của nó những năm 1860 và xây dựng đường sắt xuyên lục địa. Buford đã có lúc có dân cư lên tới khoảng 2.000 cư dân trước khi đường sắt được định tuyến lại.

Ông Sammons chuyển đến khu vực Buford khoảng 30 năm trước đây từ Los Angeles để tránh xa cuộc sống thành phố bận rộn, mua bài kinh doanh vào ngày 31 tháng Giêng, 1992. Ông dự định sẽ nghỉ hưu từ danh hiệu không chính thức của mình như là "thị trưởng" và viết một cuốn sách về kinh nghiệm của mình trong Buford, ông nói.

"Tôi cảm thấy thời gian của tôi ở đây đã rất hạnh phúc đối với tôi, và hy vọng người chủ mới sẽ có thể tận hưởng những gì tôi đã được hưởng trong những năm qua - cuộc hội thoại với con người, tính độc đáo của khu vực và như vậy - và giữ cho lịch sử sống động, "Sammons nói.

Bà Rozetta Weston, một nhà môi giới với một công ty Cheyenne bán đấu giá bất động sản đại diện cho người mua mới, ông Việt Nam, người mua đã có có mộng muốn sở hữu một mảnh đất của Hoa Kỳ.

Bà Weston còn cho biết người mua và người bạn cùng đi với ông đến Wyoming - chuyến đi đầu tiên của họ đến Hoa Kỳ - Và vào ngày thứ Hai vừa qua, họ thăm viếng Cheyenne và Đại học Wyoming ở Laramie trước khi bán đấu giá.

Williams & Williams Công ty của Tulsa, Okla, tiến hành bán đấu giá vào một ngày nắng gió tại ngay trạm kinh doanh ở đây (đã bị đóng cửa từ ngày 31 tháng 12). Số lượng người đấu giá được giữ kín không phổ biến ra ngoài.

Hàng chục người, bao gồm cả một số của 125 cư dân sống ở vùng sâu vùng xa và nhận được tin đấu giá cũng tới coi sự kiện ngày hôm nay.

Bên trong cửa hàng tiện lợi, hầu hết kẹo, đồ ăn nhẹ, pop, bia và thuốc lá Marlboro đã được bán ra đã. Túi than, còi được làm từ các gạc động vật và hàng chục áo thun in tên Buford là thị trấn nhỏ nhất tại Hoa Kỳ vẫn còn tồn kho.

Đội một chiếc mũ thời tiết cao bồi cũ kĩ, ông Gary Crawford, người đã sống khoảng 4,5 dặm về phía đông bắc của nơi này, trạm bưu điện - "Post Office Box 7" - cho biết các trạm bưu điện và kinh doanh ở đây rất là quan trọng cho cư dân xung quanh, họ sống chủ yếu tại các trại chăn nuôi phân tán rộng rãi chung quanh đây.

Crawford nói thêm: "Có những thời kỳ, nơi đây trở thành nơi tập họp cộng đồng, nơi mà bạn bắt gặp trao đổi với láng giềng của bạn, tìm hiểu những gì đang xảy ra, và có ai mới đến không, những người xung quanh". Ông nói ông mong đợi sẽ gặp chủ sở hữu mới. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể là hàng xóm mới tốt đẹp".