BẮC NINH - Ngày 20 tháng 2 năm 2012, các con cái tinh thần đã tổ chức lễ giỗ mãn tang cho người cha già kính yêu - Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, tại giáo xứ Đạo Ngạn, giáo phận Bắc Ninh. Ngày lễ giỗ đã thực sự trở thành một ngày thật đẹp, thật đáng nhớ.

Xem hình ảnh

Đẹp không chỉ vì tiết trời ấm áp, mà đẹp chính là vì ý nghĩa. Ý nghĩa biết bao khi ngày lễ giỗ mãn tang của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse đã trở thành ngày của niềm vui như lời Thánh Vịnh treo trên gian cung thánh: Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu - cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Vui vì trong niềm tin vào tình yêu Thiên Chúa như lời Kinh Thánh mà Đức cố Hồng Y đã chọn làm khẩu hiệu giám mục, chúng ta xác tín rằng: ngay lúc này, Đức Hồng Y đang vui hưởng hạnh phúc ngàn đời trong cung lòng Thiên Chúa; vui vì trong tình thương, ngày lễ giỗ Đức cố Hồng Y đã tạo nên một ngày đoàn tụ đầm ấm yêu thương: đoàn tụ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân, đoàn tụ mọi anh em con cháu trong đại gia đình đức tin của Đức Hồng Y. Trong đại gia đình đức tin ấy, có những người anh em, những người con đang tiếp bước những bước chân mục tử tuyệt vời theo Đức Hồng Y, đó là đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Bắc Ninh, tổng thư kí Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế thánh lễ, và hai đức cha đồng tế: đức cha Laurensô Chu Văn Minh, giám mục phụ tá Hà Nội, giám đốc Đại Chủng Viện Hà Nội, cùng đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên giám mục Phát Diệm, phó chủ tịch Ủy Ban Bác ái Xã hội thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và gần 40 linh mục.

Quân quần xung quanh các vị mục tử trong thánh lễ là những anh em, con cháu ruột thịt, và rất nhiều, rất đông những người con của Đức Hồng Y là tu sĩ, là các con trai gái dâu rể, là các cháu nội ngoại đến từ gia đình các giáo phận khắp giáo tỉnh Hà Nội, nhà Gioan, gia đình Phaolô, Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất và cộng đoàn giáo dân sở tại.

Trước thánh lễ tất cả đại gia đình cùng chụp chung tấm hình kỉ niệm trước tượng đài Đức Mẹ ban ơn. Sau thánh lễ, cả nhà lại quây quần đầm ấm cùng nhau ăn uống trò chuyện. Do đâu mà mọi người lại có thể làm thành một cộng đoàn chan chứa tin yêu đến thế? Thưa là vì phúc ấm của Đức Hồng Y để lại. Nhớ lúc sinh thời, ngay giữa những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, phân rẽ nhất của thời thế xã hội, thì Đức cố Hồng Y đã biến Toà Giám Mục Bắc Ninh trở thành một trung tâm hành hương, một mái nhà chung để từng đoàn chiên đông đảo khắp giáo phận đi về hưởng nguồn ủi an nâng đỡ. Ngài lo chỗ ăn chỗ ngủ, rồi lo dạy giáo lý, dâng lễ, ban các Bí tích, thăm hỏi, khích lệ, nâng đỡ đoàn chiên. Tất cả mọi người đều cảm nhận sống động tình mục tử nhân hiền, tình cha ấm áp nơi Đức cố Hồng Y như gà mẹ ấp ủ đàn con dưới cánh. Cái nếp nhà, cái tình gia đình cha con anh em ấy đã ăn sâu vào máu thịt của những người con rồi.

Mỗi dịp giỗ luôn là mỗi dịp tưởng nhớ và noi gương người đã khuất. Để rồi xin tạ ơn Chúa đã ban Đức Hồng Y Phaolô Giuse như một quà tặng quí giá cho Giáo Hội Việt Nam, cho giáo tỉnh Hà Nội, đặc biệt là cho con cháu của ngài. Chúa đã sai Đức Hồng Y đến thế gian này để thi hành sứ vụ, và khi hoàn thành, ngài đã trở về với Chúa. Bằng tất cả lòng tin yêu tha thiết, xin hãy sống, hãy nguyện cầu, hãy ăn ở sao cho xứng đáng con cháu Đức Hồng Y, để họ nhà tông không giống lông cũng giống cánh.