Hà Nội - Sáng nay ngày mùng 3 Tết Nhâm Thìn 2012, giáo dân khắp nơi trong giáo tỉnh miền Bắc đã hành hương về Đến Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà để tham dự Thánh lễ Minh Niên và cầu bình an trong năm mới.

Xem hình ảnh

Chủ sự Thánh lễ Minh Niên hôm nay là Đức Cha phụ tá TGP Hà Nội Lorenso Chu Văn Minh. Cùng đồng tế với Đức Cha Lorenso còn có Đức Giuse Nguyễn Văn Yến - Phó chủ tịch Ủy Ban Bác ái Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và quý Cha đến từ các giáo phận khác.

Hàng năm cứ vào ngày 3 Tết Âm Lịch, giáo dân miền Bắc lại có dịp hành hương về về Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà để cầu bình an cho bản thân, cho gia đình và cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu. Đây là một truyền thống rất tốt đẹp của con cái Chúa trong ngày đầu năm mới.

Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà được chăm lo coi sóc bởi các Cha Dòng Chúa Cứu Thế. Khuôn viên Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà rất nhỏ hẹp vì trước đây bị chính quyền mượn nhà và đất mà chưa trả lại. Hiên tại thì chính quyền vẫn thường gây khó khăn cho nơi đây nhưng mỗi lần gây khó khăn thì giáo dân lại tuôn về rất đông để cầu nguyện với Đức Mẹ.

Người ta vẫn thường nói: “Thái Hà là biểu tượng cho Công lý và những ai đến Thái Hà thì đó là dấu chỉ của người yêu mến công lý”. Điều này có lẽ rất đúng trong Thánh lễ đầu năm hôm nay, vì thấy có sự hiện diện của nhiều Cha rất quyết liệt trong công cuộc tìm kiếm công lý như Cha chính xứ Đạo Truyền Giacobe Nguyễn Văn Lý, Cha chính xứ Lang Thíp - Giáo Phận Hưng Hóa Phanxico Nguyễn Văn Thái…

Không chỉ có sự hiện diện và hiệp thông mà còn dám nói về Công lý cho cộng đoàn, đó là tâm tình chia sẻ của Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến trong bài giảng. Đức Cha mở đầu bài giảng bằng thông điệp về Công lý của Đức Thánh Cha Benedicto XVI và Ngài đã nhấn mạnh: “Con người không thể sống hạnh phúc được nếu không có Công lý”.

Kết thúc Thánh lễ là tâm tình của Cha Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội gửi đến quý Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn dân Chúa. Ngài đã nói lên tấm lòng biết ơn tới tất cả mọi người và cầu chúc mọi người được nhiều ơn lành của Chúa trong năm mới này.