Trong đời người, có lẽ ai cũng đã từng một lần ước mơ, dù đó chỉ là những điều bình dị nhất trong cuộc sống. Ước mơ giúp con người nuôi dưỡng niềm tin và tạo sức mạnh để họ vượt qua khó khăn, trở ngại trước mắt và đạt được mục tiêu đã đề ra. Có người nói rằng dám ước mơ đã là thành công một nửa và thật can đảm khi thực hiện ước mơ của mình: “Thử thách của cam đảm không phải là dám chết, mà là dám sống và thực hiện những ước mơ của mình” (Alfieri). Thế giới hiện đại ngày nay phát triển là nhờ vào không ít những ước mơ của các nhà phát minh, sáng chế, biến những điều tưởng chừng như không thể trở nên có thể và phục vụ cho nhu cầu bình thường của con người như: máy bay, điện thoại, truyền hình, phim ảnh, internet… Rõ ràng, “Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường tiềm ẩn để con người khai phá và vượt qua” (Lỗ Tấn).

Nhằm giới thiệu những giải pháp để mọi người thực hiện ước mơ của mình, chiều thứ Bảy 07/01/2012, Chương Trình Chuyên Đề của Ban Mục Vụ Gia Đình, TGP. Sài Gòn đã tổ chức buổi nói chuyện: “DÁM ƯỚC MƠ VÀ THỰC HIỆN” do Thầy Nguyễn Thành Nhân, Chuyên gia của Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ tại Trung Tâm Mục Vụ TGP. Sài Gòn.

Với chất giọng trầm ấm, lôi cuốn, với những câu chuyện sống động minh họa cho bài giảng, thầy Nhân đã bắt đầu đề tài bằng câu chuyện ước mơ của một cậu bé là con của người làm nghề huấn luyện ngựa: Trong một lần thầy giáo cho viết bài luận văn với đề tài "Lớn lên em muốn làm nghề gì?", cậu bé đã mô tả thật chi tiết khát vọng làm chủ một trang trại nuôi ngựa của mình trên 7 trang giấy và vẽ cả sơ đồ trại ngựa. Viết xong, cậu bé nộp bài cho thầy giáo và vài ngày sau thì cậu nhận được điểm 1 với lời giải thích rằng ước mơ của cậu không thực tế, vì gia đình cậu không có chỗ ở ổn định, không có nguồn lực để thực hiện. Thầy giáo yêu cầu cậu bé viết lại bài luận văn. Sau khi về nhà hỏi bố và được bố cho tự quyết định, cậu bé vui lòng chấp nhận điểm 1 để được giữ ước mơ của mình. Nhiều năm trôi qua, trong một lần dẫn 30 học trò đến một trang trại rộng 200 mẫu để cắm trại, người thầy tình cờ gặp lại cậu bé ngày nào giờ đã là ông chủ trang trại và ân hận nói lời xin lỗi, vì mình đã đánh cắp ước mơ của người học trò. Còn cậu bé năm nào nói rằng đã theo đuổi tới cùng những khát vọng của đời mình.

Ai trong cuộc đời cũng có ước mơ, nhưng làm sao để thực hiện được ước mơ, đó mới là điều quan trọng. Ước mơ là gì, tại sao phải ước mơ? Ước mơ là sự tưởng tượng, sáng tạo, nó có thể làm cho con người bay bổng và giúp vượt qua những khó khăn gian khổ của cuộc sống, nhưng ước mơ viễn vông có thể đè bẹp người ta xuống tận cùng. Giữa ước mơ và điều viễn vông đôi khi không có ranh giới rõ ràng, khó phân biệt được. Một sinh viên bình thường, không phấn đấu học tập, nhưng bao giờ cũng mong ước được điểm tối đa là điều không thể xảy ra. Một người không cần cù lao động, nhưng luôn ước mơ mình được như Bill Gate là chuyện ảo tưởng.

Con người không ngừng ước mơ, người ta chỉ thôi ước mơ khi con tim ngừng đập. Ước mơ tùy thuộc vào theo tuổi tác và hành trình đời người.<

Ước mơ theo tuổi tác: Khi còn nhỏ, trẻ có nhiều ước mơ ngộ nghĩnh, mơ trở thành siêu nhân vì sự hào hiệp, với trái tim nhân ái của một đứa trẻ. Đến tuổi dậy thì, người trẻ thường có ước mơ về người yêu, tuổi thanh niên thì ước mơ về sự nghiệp. Người già thì ước mơ sự ổn định, mỗi buổi sáng thức giấc mong có vợ, chồng, con cháu bên cạnh mình. Đặc biệt, ước mơ về sức khỏe là rất quan trọng đối với người già.

Ước mơ theo hành trình đời người: Có những ước mơ rất đỗi bình dị, với người thầy thì mong cho học trò ngoan, học tốt; người làm cha mẹ thì ước con mình ngoan hơn; có người ước mơ chỉ cần đủ ăn qua ngày, mau khỏi bệnh; người thì ước một chuyến du lịch đến một nơi mình yêu thích… Có những người ước mơ trở thành người nổi tiếng, mơ sắm được nhà lầu, xe hơi, con cái thành tài, nở mày nở mặt. Giới trẻ lại có những ước mơ nhằm thể hiện mình nơi gia đình, nhà trường, và chúng có thể đánh nhau vì những ước mơ cỏn con. Có những người lại không dám ước mơ nữa vì đã nhiều lần thất bại. Người ta có thể đánh giá được một con người qua ước mơ và qua vóc dáng của ước mơ, xem ước mơ đó chính đáng hay không, có tâm với công việc hay không.

Ước mơ theo hành trình đời người sẽ thay đổi theo thời gian: Khi còn đi học, trẻ ước mơ chinh phục được điểm số cùng chúng bạn, lớn lên chút xíu thấy cha mẹ vất vả làm việc, con cái ước mơ đi làm để phụ giúp cha mẹ, đến lúc lập gia đình thì ước mơ cho con, khi về già ước mơ có sức khỏe…

Mỗi người sinh ra trong cuộc đời cần có một ước mơ lớn cho mình, cho gia đình, cho những người xung quanh và phải quyết tâm, kiên định thực hiện ước mơ đó. Ước mơ này phải thực sự xuất phát từ con tim để có sự khát khao và quyết tâm thực hiện.

Đời sống là một quá trình tương tác lẫn nhau, tuy ước mơ là ý chí cá nhân của mỗi người nhưng nó cũng bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh, đôi lúc sự ảnh hưởng đó làm cho ước mơ đi theo chiều hướng tốt đẹp hơn nhưng cũng có lúc nó lại tác động xấu đến ước mơ:

Ước mơ bị tác động: Cha mẹ, thầy cô, người lớn thường tác động đến ước mơ của trẻ, làm cho ước mơ của chúng bị thay đổi, không được thực hiện hoặc đi lệch hướng. Trẻ ước mơ thành giáo viên, cha mẹ can ngăn vì giáo viên bây giờ nghèo khó. Trẻ muốn học ngành xã hội, nhưng cha mẹ lại muốn con học ngành kinh tế để dễ kiếm tiền hơn…

Đánh cắp ước mơ: Với những suy nghĩ chủ quan, không quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của con cái, đôi khi cha mẹ trở thành người đánh cắp ước mơ của con. Áp đặt con cái thực hiện những ước mơ mà mình chưa thực hiện được hay buộc con lấy chồng, lấy vợ theo ý mình là những xu hướng thường thấy.

Thiếu kiên nhẫn để biến ước mơ thành hiện thực: Cần phải bền bỉ thực hiện ước mơ vì thành công không đến một sớm, một chiều mà phải từng bước thử sức và điều chỉnh cho phù hợp. Đối với con cái, nếu cha mẹ thiếu kiên nhẫn trong việc hỗ trợ có thể dẫn đến bóp chết ước mơ của chúng.

Muốn biến ước mơ trở thành hiện thực cần lưu ý: Sự mãn nguyện với thành công của ngày hôm nay chắc chắn sẽ làm cho người ta dậm chân tại chỗ, vì thế cần phải không ngừng ước mơ. Điều đáng ngại nhất khi thực hiện ước mơ là chính mình, khi ước mơ thành công thì vui vẻ nhưng khi thất bại thì không còn nghị lực để vượt qua.

Để biến ước mơ trở thành hiện thực cần có hiểu biết và có phương pháp thực hiện:

Đặt mục tiêu cho cuộc đời của mình: Dù ở độ tuổi nào, cũng cần đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho cuộc đời. Những mục tiêu ngắn hạn sẽ dễ thực hiện hơn, đó là nền tảng để ước mơ dài hạn dễ thành công hơn. Mục tiêu phải xuất phát từ trái tim, là ước mơ mãnh liệt và có thể được thay đổi đôi chút cho phù hợp với hoàn cảnh, với sự phát triển của xã hội.

Có một bức tranh mô tả về ước mơ: Ai có bức tranh ước mơ càng rõ trong đầu, vẽ ra càng chi tiết thì người đó càng dễ thành công. Với con cái, cha mẹ cần tập cho con vẽ trong não những ước mơ của chúng, và có cách điều chỉnh thích hợp để giúp con thực hiện ước mơ. Bức tranh của cha mẹ vẽ cho con phải tương đồng với ước mơ của con chứ không được áp đặt.

Đơn giản hóa vấn đề để thực hiện ước mơ: Đừng suy nghĩ phức tạp mà hãy đơn giản hóa vấn đề để ước mơ dễ trở thành hiện thực. Ước mơ dù có to lớn đến đâu cũng đòi hỏi người ta phải bắt đầu thực hiện từ những điều nhỏ nhặt và đừng nghĩ rằng bằng mọi giá phải đạt được nó. Hãy nhớ trong cuộc đời không có khái niệm mất tất cả, thất bại chỉ là mất mát những gì trước mắt, hãy bắt đầu lại vì thất bại là mẹ của thành công.

Viết về ước mơ: Để có động lực thực hiện ước mơ, hãy viết ra ước mơ trên giấy, một cách chân thật và đặt ở những chỗ dễ nhìn nhất, dễ được chú ý nhất, để nó dễ đập vào mắt, vào não một cách liên tục. Mỗi khi nhìn thấy mục tiêu chưa được thực hiện, người ta sẽ có ý chí cố gắng hơn. Viết ước mơ càng rõ càng tốt: về trí tuệ, trí lực, con người, tình cảm… Chẳng hạn, ước mơ con học giỏi hơn, được ở nhà với gia đình 3 buổi một tuần… Khi bắt đầu thực hiện ước mơ, cần học hỏi, tìm hiểu những điều liên quan đến nó để có kế hoạch thực hiện.

Đối với con trẻ, ngay từ nhỏ cha mẹ cứ viết ước mơ của con và dán lên bàn học, lớn hơn một chút, nếu ước mơ của con thay đổi thì để con viết ước mơ mới, khi con đã ở độ tuổi thiếu niên, cần giúp con thực hiện ước mơ. Để phát hiện ra ước mơ thực sự của con, cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với môi trường mà trẻ mơ ước để xem chúng có yêu thích thật sự không. Đừng để đến khi con lên đến lớp 12 mới định hướng nghề nghiệp, lúc đó không biết ước mơ thực sự của con là gì, dễ dẫn đến chọn lựa sai lầm.

Thực hiện ước mơ một cách chăm chỉ, bền bỉ: Cần hiểu rằng thực hiện ước mơ như một cuộc chạy maratông chứ không phải là một cuộc chạy nước rút, sự bền bỉ trong cuộc chạy làm cho người ta có thể rút ra những bài học cho chính mình. Có người chỉ thực hiện ước mơ trong 1- 2 năm nhưng cũng có người phải dành cả cuộc đời để thực hiện.

Có những ước mơ cần phải tập luyện một cách bền bỉ, người lớn tuổi đang đau ốm ước mơ khỏe mạnh phải tập hít thở, yoga để gia tăng sự chống chọi với bệnh tật. Người ước mơ trở thành diễn giả phải tập nói, tập suy nghĩ để ăn nói có duyên hơn. Ước mơ con học toán, học văn giỏi phải kiên trì đồng hành học tập cùng con.

Ước mơ thường lâu dài, mục tiêu có thể ngắn hạn hoặc dài hạn nhưng để thực hiện ước mơ lớn cần phải bền bỉ như trong cuộc đua maratông. Có những ước mơ không thể thực hiện một mình mà phải kéo nhiều người vào cùng thực hiện.

Niềm tin để thực hiện ước mơ: Khi nói về ước mơ, trên thế gian này chỉ có hai loại người, không phải là người tốt và kẻ xấu, không phải là người giàu và người nghèo mà là người gục xuống và người biết đứng lên. Người gục xuống là người có ước mơ vẽ không rõ, đường đi để thực hiện ước mơ bị đứt đoạn và không chắp nối kịp. Người đứng lên là người biết đẩy ước mơ trở thành hiện thực bằng những phương pháp có hiệu quả. Khi đã đặt ra ước mơ và có niềm tin vào ước mơ đó thì sẽ dễ thực hiện đúng.

Luôn mang cho mình một cuốn sổ ghi chép: Nó được xem như là cuốn sổ cuộc đời và mục tiêu ước mơ cùng quá trình thực hiện phải được ghi trong sổ như một hồ sơ, khi cần thì lấy ra xem xét. Tập cho mình một thói quen ghi chép thật hữu ích vì kiến thức nghe được không thể ghi nhớ hết trong đầu.

Cần phải điều chỉnh ước mơ: Trong việc thực hiện ước mơ, người khôn ngoan là người biết lỗi sai của mình và sửa cái sai đó. Nhưng người khôn ngoan hơn là biết cái sai của người khác và chỉ cách sửa sai. Người khôn ngoan nhất là biết được ước mơ của người khác và biết họ làm sao để thực hiện ước mơ đó. Dù ở độ tuổi nào, đừng ngần ngại thay đổi ước mơ nếu điều đó hợp lý. Thấy được người khác thành công và hiểu được họ thành công như thế nào, từ đó thay đổi thái độ đối với ước mơ của mình, điều chỉnh ước mơ cho thích hợp làm cho mình dễ thành công hơn.

Đọc sách làm cho bộ não tốt hơn và thực hiện ước mơ tốt hơn. Nó giống như việc vệ sinh tế bào não. Đối với con cái, hãy đi nhà sách với con để quan sát sở thích đọc sách của chúng theo chiều hướng nào, hoặc hướng con đọc sách theo ước mơ của chúng.

Tìm cố vấn, tư vấn giỏi để giúp thực hiện ước mơ: Khi có cơ hội thảo luận với những chuyên gia, hãy nói với họ về ước mơ của mình để họ giúp hoạch định thực hiện ước mơ tốt hơn. Người chuyên gia tư vấn đầu tiên cho mỗi người khi còn trẻ dưới 25 tuổi chính là cha mẹ mình, hãy nghe họ một cách cầu thị và trao đổi để xác định ước mơ. Khi đã ra đời, đi làm, tốt hơn hết hãy tìm đến chuyên gia trong ngành mà mình ước mơ để nhờ tư vấn.

Fred DeLuca ông chủ của hệ thống 29.000 cửa hàng Subway mở tại 86 quốc gia, vào thời sinh viên có ước mơ theo ngành y để trở thành bác sĩ. Nhờ sự tư vấn và cho mượn vốn của người chú quen biết, ông mở một cửa hàng bán bánh mì kẹp thịt, ban đầu chỉ để kiếm đủ tiền đóng học phí, nhưng ông đã thành công với hệ thống cửa hàng Subway đứng thứ ba trên thế giới trong ngành kinh doanh thức ăn nhanh.

Điểm rơi: Điểm rơi là điểm để một người phải quyết định một điều gì đó hệ trọng, hoặc có những chuyện to lớn xảy ra bất ngờ với mình, chuyện đó có thể tốt, có thể xấu tạo nên ngã rẽ cho cuộc đời. Có thể một ngày nào đó công việc kinh doanh sụp đổ, lúc đó cần nhớ rằng không có khái niệm mất tất cả, đó là điểm rơi, ai biết đứng lên là người đó thành công, ai gục xuống người đó thất bại.

Ngày 11/09/2001, tòa tháp đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới (WTC) ở New York sụp đổ, Tổng Thống Bush đã kết nối được con tim với nhiều người từng bỏ phiếu chống ông. Nhưng sự dửng dưng với nỗi đau của người bị nạn trong cơn bão Katrina, chưa bao giờ có một vị tổng thống có mức độ tín nhiệm thấp đến như vậy, đó là những điểm rơi.

Hãy chọn thời điểm linh thiêng để đánh giá ước mơ của mình như đêm giao thừa, đêm noel, sinh nhật để tạo động lực mới, để có hành trang mới vượt qua mọi khó khăn thử thách trước mắt. Đối với con cái, hãy viết cho con đong đầy những ước mơ, trong đó khuyến khích con thực hiện những ước mơ của nó.

Câu chuyện có thật ở quán mì Bắc Hải Đình, Nhật Bản: Cứ đến 31/12 hàng năm, một bà mẹ cùng hai đứa con trai nhỏ lại đến quán mì Bắc Hải Đình lúc vừa chuẩn bị đóng cửa và ngồi vào bàn số 2 gọi mì để ăn. Năm thứ nhất và năm thứ hai bà mẹ chỉ đủ tiền gọi một tô mì, năm thứ ba thì gọi hai tô, nhưng lần nào cũng vậy, ông bà chủ quán phúc hậu đã thêm mì để đủ cho 3 người cùng ăn. Khi ra về, họ được ông bà chủ quán cám ơn và chúc năm mới vui vẻ. Với hoàn cảnh người chồng bị tai nạn xe cộ qua đời để lại hậu quả, bà mẹ phải thức khuya dậy sớm làm việc để dành tiền bồi thường cho nạn nhân. Ngoài việc đi học, đứa con lớn thì phụ giúp mẹ bằng cách nhận phát báo, còn đứa con nhỏ ở nhà nấu cơm. Chính lòng phúc hậu, lời cám ơn và chúc năm mới vui vẻ của vợ chồng ông bà chủ quán đã khích lệ hai anh em thực hiện ước mơ và họ đã thành tài, người anh làm bác sĩ, người em làm ngân hàng. Bẵng đi mười bốn năm, họ đã quay lại tiệm mì vào đêm 31/12 để cám ơn ông bà chủ tiệm Bắc Hải Đình đã ân cần, tử tế và khích lệ, giúp cho họ thêm nghị lực để thực hiện ước mơ và thay đổi hoàn cảnh của mình.

Cần phải điều chỉnh ước mơ cho phù hợp với hành trình đời người, vì đến 30 tuổi, 35 tuổi người ta cảm nhận được nếu không điều chỉnh ước mơ thì sẽ thất bại. Nếu đã 70, 80 tuổi mà ước mơ được sống một mình thì thật là khó vì nếu không có con cháu bên cạnh sẽ rất buồn.

Trước khi kết thúc đề tài chia sẻ của mình, thầy Nhân đã chia sẻ 2 câu chuyện để nhắc nhở rằng khi vẽ được ước mơ, khi kiên nhẫn thực hiện ước mơ cần còn phải có niềm tin và hãy quan tâm đến con cái để khỏi phải ân hận khi không thấu hiểu ước mơ của chúng:

Có một người đàn ông rất thương con, đứa con tuy đã 25 tuổi nhưng ngớ ngẩn như đứa trẻ 5 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến đứa con ngớ ngẩn là do ông mãi mê làm ăn xa, con lên cơn sốt biến chứng không được chữa trị kịp thời, và từ đó vợ cũng bỏ đi. Sau đó, ông làm ăn thất bại, tuy nhiên niềm tin và ước mơ chữa bệnh cho con đã giúp ông sống và làm việc kiếm tiền chữa trị cho con. Khi bị tai nạn xe cộ qua đời, người ta tìm thấy trong tủ ông đã để dành được 20 triệu đồng, gần đủ tiền chữa trị cho con.

Một cậu bé 17 tuổi hiền lành, rất ngoan và học giỏi, yêu thương bạn bè, nhưng cậu bé đã tự tử và để lại quyển nhật ký với dòng chữ cuối cùng: “Ba má không cần con nữa phải không?”. Khi cha mẹ cậu còn đi dạy học, chưa hùn hạp mở công ty, nhà chỉ có 3 người nhưng lúc nào cũng vui như hội và đầy ắp tiếng nói cười. Nhưng công việc kinh doanh đã khiến hai ông bà không còn thời gian quan tâm đến con. Con xin đi dã ngoại, người mẹ bác bỏ thẳng thừng. Khi cậu bé khoe đã quyên góp đồng hồ trị giá 500 đôla để giúp bạn bị ung thư máu, bà xỉ vả và yêu cầu lấy lại. Khi con khoe đập con heo, được hơn 3 triệu đồng cho bạn tiền chữa bệnh thì người mẹ lại bảo là ngu ngốc. Cậu bé trò chuyện với ba thì ba thoái thoát bảo phải làm việc. Thiếu sự ấm áp qua những bữa cơm gia đình cùng với sự vô tâm, thiếu quan tâm chăm sóc của cha mẹ đã đẩy cậu bé đến chỗ đi tìm cái chết.

Hãy vẽ bức tranh ước mơ và cùng con cái vẽ càng chi tiết càng tốt, hãy cùng đi nhà sách để tìm hiểu với con, giúp con, hãy viết ước mơ ra, hãy nghĩ đó là một cuộc chạy maratông, hãy biết thay đổi ước mơ tùy lúc cho phù hợp, hãy có một cuốn sổ ghi chép, hãy đọc sách, hãy tìm đến chuyên gia khi cần. Đó là những điều thuộc về giải pháp mà thầy Nhân đã chia sẻ bằng tất cả tâm huyết của mình, và đã được gần 200 người tham dự buổi thuyết trình chú ý lắng nghe và nhiệt tình trao đổi. Thầy mong được mọi người phổ biến những giải pháp này cho bạn bè, người thân để nhiều người có thể thực hiện ước mơ tốt hơn.