Ánh Sáng Dẫn Đường Chân Lý

Hôm nay, ngày lễ Hiển Linh, chúng ta thấy có ba khía cạnh với ba thành phần được đề cập tới trong việc Chúa tỏ mình. Ba khía cạnh, vì có ba vị khởi công lên đường tìm Chúa Hài Đồng. Xét về lễ vật các ngài dâng cho Chúa: vàng, nhũ hương và mộc dược là những của lễ mà các vua chúa thời ấy mới có để tiến dâng, chính vì thế chúng ta gọi các ngài là Ba vua. Xét về lòng đạo đức, các ngài được gọi là Ba Đạo sĩ, vì chỉ có các đạo sĩ mới thao thức đến thờ lạy Chúa mà cả ngàn ngàn năm Cựu Ước đã mong chờ. Xét về mặt tri thức, thì các ngài được gọi là nhà chiêm tinh, bởi các ngài rất giỏi về nghiên cứu vũ trụ vạn vật nên mới tìm ra ánh sao lạ, và lên đường để thờ lạy vua mới.

Cả ba khía cạnh trên đều nhắm tới một nội dung: Tìm và thờ lạy vua Do Thái mới sinh ra. Các ngài hỏi: “Vua Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu?”. Bởi vì chỉ có vua người Do Thái mới thực hiện được lời hứa ban ơn Cứu độ mà Chúa đã tỏ ra cho ba thành phần được tuyển chọn:

- Thành phần thứ nhất là những người được ưu tuyển. Chúa tỏ ý định nhiệm mầu của Chúa nơi những con người đầy ơn phúc và công chính là Đức Maria và thánh Giuse. Sứ thần của Chúa đã nói rõ cho Đức Trinh nữ Maria biết là Trinh nữ được thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần và con trẻ sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao. Với Giuse, Thiên Thần cũng tỏ cho biết rõ như vậy: Maria thụ thai là bởi phép Chúa Thánh Thần. Đức Maria và Thánh Giuse là thành phần thứ nhất được Chúa tỏ ra.

- Thành phần thứ hai là dân riêng của Chúa – Dân Do Thái. Bởi vậy, vua Do Thái mới sinh ra là điều mà ba vị đạo sĩ hết sức quan tâm. Trong Tin Mừng, những người con đại diện cho dân Do Thái không phải là luật sĩ, Pharisieu, trưởng tế mà lại là những mục đồng chăn chiên, đơn sơ và tín thành. Những người nghèo khó đó là thành phần thứ hai Chúa tỏ ra qua lời Sứ thần: “Này ta đem Tin Mừng cho các ngươi, cũng là một Tin Mừng vĩ đại cho toàn dân”. Những mục đồng đơn sơ đâu nghĩ rằng mình lại trở thành những con người đầu tiên nhận sứ mệnh cao trọng đó. Và họ đã vội vã, thành tâm đến tìm thờ lạy Chúa Hài Đồng theo đúng những dấu chỉ mà Sứ Thần đã tả cặn kẽ.

- Thành phần thứ ba là ba đạo sĩ còn gọi là ba nhà chiêm tinh, hay ba vua. Họ là những người đại diện cho thế giới dân ngoại mà ngày nay là chính Giáo Hội chúng ta. Ba Đạo sĩ đã cất bước lên đường tìm thờ lạy Chúa Hài Đồng Giáng Sinh để tiếp nhận một ân đặc biệt, là thành phần thứ ba được Thiên Chúa tỏ cho biết.

Ánh sao lạ ở trên trời chiếu soi cho những thành phần ở dưới đất, cùng đến thờ lạy tại điểm giao hòa đất trời là Hang Đá Bethlem, vì nơi đó, chính Chúa Hài Đồng Giê su, Ngôi Lời đã nhập thể và ở giữa chúng ta. Ba thành phần, ba khía cạnh được đề cập tới hôm nay để đưa chúng ta vào mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngày lễ Chúa Hiển Linh hôm nay là hiện thực hoá mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai nhập thể làm người. Một tình yêu sống động mà chúng ta có thể chiêm ngắm nơi Hài Nhi Giê su. Một sự sống được biểu hiện ra trong con người Hài Nhi Giêsu và chính Ngôi Lời, tư tưởng, tâm tình của Thiên Chúa Cha được biểu lộ ra trong người Con là Đức Giêsu Kitô. Tất cả những điều này kể ra là để cho chúng ta thấy ơn cứu độ không phải là một câu chuyện thời sự, nhưng là nguồn ơn cứu độ đi vào trong tư tưởng và quyền năng của Chúa Ba Ngôi. Khi Chúa ban ơn cứu độ cho con người, chúng ta nhận thấy công trình cứu độ là cả một vấn đề của vĩnh cửu. Ngàn năm Cựu Ước mong đợi cũng chưa sánh được với thời gian vĩnh cửu mà Chúa đặt vào trong mốc điểm của lịch sử nhân loại hôm nay. Chính sự hiện diện của Ngôi Lời Nhập Thể đã làm cho cả thời gian vĩnh cửu trở nên mốc điểm như là mầu nhiệm được tỏ hiện. Cho nên, khi đến thờ lạy Thiên Chúa Ngôi Hai làm người thì ba vị vua này đã cảm nhận được tất cả, đâu còn phải xin thêm một ân huệ gì nữa. Việc nhận biết Thiên Chúa làm người, nhận biết Thiên Chúa ở cùng chúng ta, nhận biết Thiên Chúa trao ban cho con người ơn cứu độ là quá trí hiểu con người, còn thiếu ơn gì nữa mà phải xin! Chính vì thế, trong ngày Lễ Hiển Linh hôm nay chúng ta nhận thức rằng, Thiên Chúa tỏ mình cho con người và ai nhận biết Ngài và thờ lạy Ngài thì đó là hồng ân lớn lao nhất. Đó chính là đức tin của chúng ta: Một đức tin nhận ra Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Một đức tin nhận ra Chúa làm người trong hình bánh mỏng mảnh là thân thể, là Mình Máu Chúa Ki tô. Một đức tin nhận ra con người đau khổ trên Thập Giá chính là Hy Tế Tình Yêu. Phải là đức tin mới nhận ra điều đó. Cũng như Ba vua, ngước nhìn lên bầu trời, khi mà có cả hàng trăm hàng ngàn những nhà chiêm tinh học khác, nhưng chỉ có ba nhà chiêm tinh này cất bước lên đường. Họ là những người đi theo ánh sao đức tin ở trong lòng hơn là ánh mắt nhìn lên bầu trời. Bởi lẽ ánh mắt nhìn lên bầu trời thì khi bắt gặp ngôi sao biến mất cũng có nghĩa là khép lại một hành trình. Còn khi tới miền đất Judea, ngôi sao trên bầu trời biến mất, thì nhờ đức tin rọi sáng trong lòng, họ đã kiên nhẫn hỏi thăm rồi lại thấy ngôi sao xuất hiện, họ tìm đến được nơi Hang đá Bethlem, đó là lúc ánh sáng đức tin mách bảo cho họ biết rằng họ đã tới nơi. Khi tới nơi rồi, vẫn còn phải vận dụng lòng tin. Bởi vì ai tin nơi một bé thơ này lại là Đấng Cứu Thế. Trong một giây lát, họ quì gối, họ dâng lễ vật. Họ sung sướng hân hoan vì được gặp Chúa Cứu Thế, đó thực là ánh sáng của đức tin.

Nếu không phải là ánh sáng của đức tin thì không một tri thức nào, không một triết thuyết nào có thể đưa con người đến thẳng chân lý tuyệt đối qua một chặng đường ngắn như vậy. Người Kitô hữu hôm nay cũng được mời gọi lên đường như ba Đạo sĩ để tìm thờ lạy chân lý tuyệt đối đã hiện thân trong Hài Nhi Giêsu. Có cảm nghiệm được hạnh phúc nhận biết sự thật, nhận thức tình yêu và cảm nếm ơn cứu độ qua hành vi tôn thờ, yêu kính vị Vua Mới mặc hình hài một trẻ sơ sinh, thì mới hiểu được vì sao ba Đạo sĩ đã không cần phải xin một ơn nào khác ngoài tâm tình tạ ơn và ra về trong hạnh phúc hân hoan. Nếu hôm nay có ai đó đến tôn thờ Chúa ra về, vẫn còn thấy lòng mình trĩu nặng những thiếu vắng và tính toán, thì hãy nhớ câu chuyện dân Do Thái trong hoang địa xưa. Họ đã không đủ kiên nhẫn chờ đợi Môisê trên núi Sinai trở về. Họ đã đòi Aaron đúc bò vàng cho họ thờ lạy để lấp đầy những trống vắng nơi hoang địa của cuộc đời(x. Xh 31,12 – 32,21). “Thời giờ đã mãn và triều đại Nước Thiên Chúa đã đến gần”(Mc 1,15), hình ảnh bò vàng vẫn là một cám dỗ người Kitô hữu hôm nay đi tìm những gì không phải là chính Chúa. Cõi lòng trống vắng làm thúc đẩy bụi gai thời đại càng thêm um tùm bóp nghẹt hạt giống Tin Mừng Nước Chúa.

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu,
Chúa là chân lý ngàn đời đã hiện thân,
Là tình yêu vĩnh cửu đã hiện diện bằng xương bằng thịt,
Là Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể và ở giữa chúng con.
Cùng với Ba Đạo sĩ, chúng con lên đường để tìm thờ lạy
Tình yêu vĩnh cửu, chân lý tuyệt đối và ơn Cứu Độ muôn đời.
Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến:
Nước sự thật, nước bác ái, nước ơn phúc, nước hoà bình,
ngự trị trong tâm hồn con, gia đình con và thế giới con đang sống Amen.


Lm. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc