VATICAN CITY – Vatican cho hay ĐTC Benedict đã chào với một nụ cười về tin một công dân Đức đã đưa ra lời phàn nàn về Ngài là đã không thắt dây an toàn trong chiếc xe giáo hoàng của Ngài.

Phát ngôn viên Vatican, Cha Fedirico Lombardi Dòng Tên, ngày 30/ 11 nói rằng lời phàn nàn này không nghiêm trọng với Vatican.

“Nó vẫn tiếp tục mang đến sự hiếu kỳ và những nụ cười tiêu khiển, đầu tiên là chính Đức Thánh Cha.,” Cha Lombardi nói.

Cha Lombardi nói điều đó thì ai cũng biết rằng xe giáo hoàng không di chuyển đường trường, di chuyển vận tốc rất chậm và thường không gặp những xe cộ khác trên đường di chuyển.

“Đức Thánh Cha luôn quay bên phải và bên trái đề ban Phép lành cho giáo dân. Ngài thường đứng và cánh tay Ngài đặc biệt để chúc phúc trước sự hân hoan chào đón của những người hiện diện. Tất cả những hành động để bày tỏ thiện ý này thể hiện một đặc quyền nào đó của sự hoạt động,” phát ngôn viên nói.

Cha Lombardi nói thêm rằng Vatican “thành thật biết ơn sự quan tâm trìu mến dành cho sự an toàn của Đức Thánh Cha,” nhưng ngài cũng nói thêm sự phàn nàn này có vẻ như không phản ảnh linh hoạt cho lắm để làm sáng rỏ ý nghĩa của luật pháp.

Những bản tường thuật tin tức ở Đức đã nói lời phàn nàn về Đức Thánh Cha đã đưa ra ở thành phố Dortmund sau chuyến viếng thăm quê hương của Ngài vào tháng Chín. Đức Thánh Cha thường đi lui tới bằng xe giáo hoàng của Ngài trong lúc dừng lại ở Berlin, Erfurt, Etzelsbach và Freiburg.

Lời phàn nàn này nói rằng tất cả những lý do mà Đức Thánh Cha vi phạm sử dụng dây an toàn vì đã được yêu cầu bởi luật pháp của Đức và rằng, khi một người vi phạm liên tục, sẽ phải bị phạt tối đa 2,500 euros ($3,400). Theo những lời tường thuật ở Đức, luật sư đưa ra lời phàn nàn nói rằng thân chủ của mình chủ yếu là quan tâm đến sự an toàn của vị giáo hoàng 84 tuổi.