St Louis: Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ trong hội nghị bán niên diễn ra từ ngày Thứ Năm 19/6- Thứ Bảy 21/6 tại St Louis, đã bàn thảo những vấn đề quan trọng trước mắt và bỏ phiếu bầu những văn kiện mới về cẩm nang Giáo Lý Viên, Huấn Luyện Phó Tế.

3 trong 5 buổi họp kéo dài nửa ngày được họp kín, tuy nhiên các ký giả cũng trình bày tóm tắt nội dung và bản chất của những phiên họp này.

Buổi chiều đầu tiên vào ngày thứ Năm là buổi họp kín gồm có thêm các nhà nghiên cứu, các lãnh đạo giáo dấn được bổ nhiệm giám sát những nỗ lực đang tiến hành chống lại nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Các nhà nghiên cứu đã trả lời các câu hỏi liên quan đến những mục tiêu và phương pháp hiện hành đang được thực hiện trên tất cả các giáo phận tại Hoa Kỳ, hầu xác định tính năng và phạm vị của những vụ lạm dụng xảy ra trong hơn nửa thế kỷ qua.

Các Giám Mục đã dành trọn ngày thứ Sáu 20/6 để họp kín bàn thảo và suy tu trên những gì mà các Ngài cho là 3 vấn đề ưu tiên nhất cho Giáo Hội Hoa Kỳ, đó là: căn tính và tinh thần của các giám mục và linh mục, sự xa sút lãnh nhận Bí Tích và thiếu sự huấn luyện thích đáng về đức tin cho người Công Giáo Hoa Kỳ, và những thử thánh gặp phải trong nền văn hóa ngày nay đối với giáo dân Công Giáo.

Ngày suy tư là một bước quan trọng hàng đầu trong tiến trình 18 tháng qua, được khởi sự từ tháng 11 năm ngoái hầu xác định các Giám Mục có nên triệu tập Công Ðồng Chung hay không kể từ khi có Công Ðồng Chung cho Giáo Hội Hoa Kỳ vào nam 1984, nếu triệu tập thì chủ đề và các vấn đề nào sẽ phải đưa ra.

Ðức Hồng Y Francis E. George tại Chicago đã chủ tọa phiên họp về Giáo Dân Công Giáo, đã nói với một nhóm ký giả sau đó là trước khi đi đến quyết định triệu tập một Công Ðồng Chung, các giám mục cần có thêm tài liệu về tính chất và lịch sử các Hội Ðồng của Giáo Hội và những đường lối khả dĩ có thể thay thế như là Thượng Hội Ðồng Tòan Quốc nhằm giải quyết những vấn đề họ muốn đưa ra.

Trong cuộc họp báo vào buổi trưa và buổi chiều vào ngày đầu tiên 19/6, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, Ðức Giám Mục Wilton D. Gregory nhấn mạnh rằng các Giám Mục đã làm việc cật lực trong 18 tháng qua để giải quyết những khủng hoảng về nạn lạm dụng tính dục và các ngài vẫn còn tiếp tục tiến hành.

“Thật là một lúc nghiêm trọng trong đời sống của Giáo Hội. Và tôi nghĩ rằng thật là khờ khạo nhất để dự đoán rằng nó có thể giải quyết trong nháy mắt. Nó cần thời gian. . và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để hoàn tất tiến trình chữa lành và phục hồi sự tính nhiệm và lòng tin tưởng”.

Trong một bản tường trình của các Giám Mục vào ngày 21/6, Ðức Tổng Giám Mục Harry J. Flynn tại St Paul Minneapolis, Chủ Tịch Ủy Ban đặc biệt về lạm dụng tính dục, nói rằng công việc của các giám mục đã “làm hết ga” chống lại giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên từ tháng 6 năm ngoái.

Nhưng Ðức TGM nói thêm “Vẫn còn con đường dài trước mắt”, nhưng “sự cam kết không nhụt bước. Chúng ta đã làm một cam kết tới giáo dân của chúng ta và tới công dân đất nước này và nhất là tới những người chịu thương tổn, và chúng ta sẽ tiếp tục sự cam kết này”.

Vào ngày 19/6, hơn 30 thành viên của Nhóm Người Sống Sót trong số người bị lạm dụng bởi Linh Mục, gồm có 2 người mẹ là nạn nhân bị lạm dụng đã toan tự tử, đã tổ chức một giờ canh thức cầu nguyện tại Aloe Plaza đối diện với Khánh Sạn Hyatt Regency là nơi diễn ra phiên họp Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Trong buổi khai mạc Hội Nghị, Ðức Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Tổng Giám Mục Gabriel Montalvo đã cảnh giác các giám mục hãy đáp ứng với đức tin, hy vọng và bác ái cho những “vấn đề thực tiễn” đang đối đầu với Giáo Hội Hoa Kỳ.

Trong khi nhận thức các vấn đề là thực tế, Ngài cũng cảnh cáo rằng các vấn đề này “đã bị thổi phồng làm mất tín nhiệm quyền huấn giáo của giáo hội”.

Trong phiên họp khai mạc, các giám mục cũng duyệt qua hai vấn đề thực hành quan trọng mà các Giám Mục phải giải quyết trong hội nghị. Ðó là “Cẩm Nang Giáo Lý Viên” dài 357 trang. Cẩm nang này sẽ thay thế cẩm nang được ấn hành vào năm 1979 “Chia Sẻ Ánh Sáng Ðức Tin” vì có nhiều triển khai cộng thêm vói ấn bản mới về Nguyên Tắc Tổng Quát Giáo Lý Viên của Tòa Thánh.

Các Giám Mục cũng được trình bày về sách dày 217 trang “Cẩm Nang Toàn Quốc về Huấn Luyện, Mục Vụ và Ðời Sống Thừa Tác Viên Vĩnh Viễn tại Hoa Kỳ”. Cuốn sách bắt đầu được chấp thuận vào năm 2000, cuốn cẩm nang đã chưa nhận được sự chuẩn y của Tòa Thánh và lần này được tu chính bao gồm đến hơn 200 nhận xét của Vatican dựa trên ấn bản cũ.

Các Giám Mục đã bầu trên hai văn kiện này vào ngày 21/6, nhưng có một số Giám Mục trở về nhiệm sở sớm hơn, nên không đủ túc số. Ðể được lưu hành cả hai cuốn cẩm nang phải được 2/3 số phiếu chấp thuận và sự chuẩn y của Tòa Thánh. Cho nên các Giám Mục chưa bỏ phiếu sẽ được gửi phiếu qua bưu điện.

Vì không có sự chống đối trong phiên họp cho nên cả hai văn kiện này coi như là sẽ được thông qua.

Trong ngày đầu tiên 19/6, các giám mục cũng bỏ phiếu để tiến hành 4 văn kiện mới trong tương lai. Gồm có:

• Lá thư mục vụ về thần học truyền giáo, nhằm cổ võ sự nhận thức như một phần hội nhập giáo dục tôn giáo tại các trường Công Giáo và tại các Giáo Xứ.

• Thông tư áp dụng huấn giáo xã hội trên các vấn đề nông nghiệp đứng trước những thử thách về sinh học, thương mại toàn cầu và đặt trọng tâm hơn về Nông Nghiệp trong các công tý lớn.

• Thông tư cống hiến những phương thức thực tiễn trong việc cải thiện sự hợp tác của phụ nữ và giáo sĩ trong gíáo hội.

• Một “Văn Kiện Nền Tảng” về đào tạo và sử soạn các thừa tác vụ giáo dân, đặt ra những mục tiêu và tiêu chuẩn đào tạo bản thân, trí thức, tâm linh và mục vụ cho giáo dân là những người thi hành thừa tác vụ giáo dân nhân danh giáo hội.

Ðức bầu theo ý kiến, các Giám Mục Hoa Kỳ cũng tuyên bố ngày 21/9 là ngày Công Giáo Triều Tiên- Hoa Kỳ, là một ngày đặc biệt sẽ được cử hành tại Hoa Thịnh Ðốn, nhằm kỷ niệm những biến cố lịch sử đến nền Công Giáo Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Các Giám Mục đã bổ nhiệm Giám Mục Thomas J Tobin tại Youngstown, Ohio là chủ tịch ủy ban Thực Hành Mục Vụ trong nhiệm kỳ tới tháng 11/2004. Chức vụ này đã trống từ khi vị tiền nhiệm là Ðức Giám Mục James R. Hoffman tại Toledo, Ohio qua đời vào tháng 2/2003.

Theo yêu cầu của Ðức Hồng Y George, là đại diện của Hoa Kỳ trong Ủy Ban Quốc Tế về bản tiếng Anh trong phụng Vụ được xử dụng tại các quốc gia nói tiếng Anh, các giám mục đã chấp thuận cho Ngài toàn quyền để bầu trong ấn bản tu chính để gửi về Tòa Thánh chuẩn y, mà Ủy Ban này (IECL) sẽ nhóm họp vào lần tới.

Một bản nghiên cứu về người Công Giáo dân bản xứ Hoa Kỳ cũng được ấn hành vào ngày 19/6, Ðức Gíam Mục Donald E. Pelotte tại Gallup, N.M., là một trong hai vị Giám Mục người bản xứ tại Hoa Kỳ, đã tường trình cho các giám mục một số các điểm chính. Ngài nói bản nghiên cứu nhấn mạnh như cầu để nhiều giáo phận được nhận thức và chú ý hơn tới người bản xứ mà đôi khi đã bị quên lãng trong giáo phận minh.

Ðức Giám Mục phụ tá Joseph M. Sullivan tại Brooklyn, N.Y, đã trình bày vắn tắt những tường trình đạt được về Giao Ước Mới được khởi xướng nhằm cổ võ sự cộng tác rộng rãi hơn giữa các giáo xứ Công Giáo, trường học các Cơ Quan Y Tế và các cơ quan dịch vụ xã hội ngõ hầu thừa tác vụ chữa lành và chăm sóc được hữu hiệu hơn. Ðức Cha cũng công bố đến phong trào được thành lập 8 năm qua đã ấn hành một bản nghiên cứu mới này và cũng được lưu trữ trên dĩa CD. Ngài cũng nhấn mạnh đến vai trò của vị giám mục địa phương như là một người điều hành các thừa tác vụ, đóng vai trò lãnh đạo cho những sự hợp tác này.

Trong bản tường trình vào ngày 19/6 về dàn bài cho ngày suy tư vào hôm sau, Ðức Tổng Giámm Mục Daniel M.Buechlein tại indianapolis nói rằng trong số 11 vấn đề chính mà các Giám Mục quan tâm đã bàn thảo trong Hội Nghị mùa Thu vừa qua đã rút ra được 4 vấn đề chính như đã nêu ở trên. Ngày suy tư đã được chia làm 3 phần để trình bày và thảo luận với những chủ đề về giáo lý và đời sống bí tích được gộp lại thành một phần.

Ðức Giám Mục Donald W.Wuerl tại Pittsburg đã trình bày về nhận lãnh Bí Tích và Giáo Lý. Ðức Hồng y George bàn thảo về vai trò giáo dân trong nền văn hóa ngày nay. Ðức Tổng Giám Mục Justin F. Rigali tại St Louis giới thiệu về căn tính và tinh thần của Linh Mục và Giám Mục.

Mặc dầu các ký giả không được tham dự trong các phiên họp vào ngày 20/6, bản văn của Giám Mục Wuerl và Tổng Giám Mục Rigali đã được phát hành cho báo chí. Bài của Ðức Hồng Y George đã không được phát hành cho báo chi, tuy nhiên Ngài cũng trình bày một số điểm chính cho các ký giả trong cuộc họp báọ.

Bishop Wuerl và Ðức Hồng Y George cũng nhấn mạnh đến những thách đố đến niềm tin và thực hành đức tin của người Công Giáo bị lèo lái bởi nền văn hóa có tính chất chủ nghĩa cá nhân và trần tục tại Hoa Kỳ. Ðức Tổng Giám Mục Rigali nói căn tính của linh mục hay Giám Mục là sự ràng buộc chặt chẽ trong tinh thần đạo đức của người ấy, mà nói phải được dựa trên gương mẫu của Ðức Kitô, vị Mục Tử Nhân Lành.

Vào buổi trưa trong cuộc họp báo hôm 20/6, Ðức Tổng Giám Mục Michael J Sheehan tại Santa Fe, N.M., đã nói đến những vấn đề và quan tâm mà Ngài phải giải quyết khi nhận lãnh chức vụ Giám Quản Tông Tòa tại Giáo Phận Phoenix. Ðức Thánh Cha đã bổ nhiệm Ngài thêm chức vụ này vào ngày 18/6 sau khi Ðức Thánh Cha nhận đơn từ chức của vị Giám Mục Thomas J. O'Brien sau khi đã bị tòa buộc tội vào ngày 17/6 vì không có mặt tại hiện trường khi gây ra tai nạn lái xe đã khiến cho một người đàn ông 43 tuổi thiệt mạng xảy ra trước đó 3 ngày.