HÀ NỘI - Sáng nay ngày 18/11, các linh mục cùng rất đông giáo dân Thái Hà đã đi bộ ra UBND Thành Phố Hà Nội ngay cạnh bờ Hồ Hoàn Kiếm để khiếu kiện. Khi đi có băng rôn. Trước những hành động bất công, giáo dân, tu sĩ xuống đường đòi Công lý, theo tường thuật của http://bietkichxaxu.blogspot.com

Thái Hà biểu tình đòi công lý

Những hành động bất chính, vô luân của nhà cầm quyền Hà Nội chà đạp lên pháp luật, lên quyền con người, quyền tự do tôn giáo đã gia tăng ngày càng nặng nề và khốc liệt. Đặc biệt là quyền tự do tôn giáo bị xâm phạm nghiêm trọng. Những ngày qua tại Giáo xứ Thái Hà, nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng cả hệ thống chính trị, tuyên truyền nhằm dập tắt tinh thần đấu tranh vì Công lý – Sự thật ở Thái Hà bằng nhiều cách chèn ép, dọa dẫm, khủng bố và nhiều âm mưu bẩn thỉu nhằm tấn công cộng đồng tôn giáo nơi đây.

Đặc biệt Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế đã bị nhà nước “mượn” từ lâu để đưa vào đó ổ bệnh tật truyền nhiễm, lăng mạ, xúc phạm nơi Thánh thiêng của Công giáo, nhưng đã hành động bằng bạo lực khi giáo dân đòi lại. Hành động thi công nhằm xóa bỏ dấu tích của Tu viện này đã được tiến hành vào đêm 17/11/2011 đã càng làm giáo dân, tu sĩ, linh mục ở đây căm phẫn. Tu viện của Dòng Chúa Cứu thế hình thành từ năm 1928 đã bị "mượn". Phòng Thánh, nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi, nhảy múa trụy lạc.

Theo xuandienhannom.blogspot.com ghi lại cuộc xuống đường chi tiết như sau:

Sáng nay khoảng 10 tu sĩ, linh mục thuộc giáo xứ Thái Hà cùng với gần 200 giáo dân đã đến ủy ban nhân dân TP Hà Nội để phản đối việc chính quyền Hà Nội đang đêm xây dựng trái phép trên phần đất thuộc tu viện của giáo xứ Thái Hà.

Trước đó tại trước cổng ủy ban, có một đoàn người dân oan đòi đất đang ngồi trước. Các bà con giáo dân đến sau với biểu ngữ, khẩu hiệu rợp trời. Các linh mục, tu sĩ đến sau giây lát.

Sau đó xe buýt đến chắn trước mặt đoàn người, màn kịch đưa người lên xe buýt không được thực hiện, vì các linh mục, tu sĩ đã hiên ngang đứng trước đoàn người.

Người của ủy ban ra chỉ đưa chỉ cho mọi người sang bên tiếp dân của thành phố ở ngã tư Trần Nguyễn Hãn, Lý Thái Tổ.

Một hồi lâu, bộ phận tiếp dân của thành phố mời đại diện, giáo dân tu sĩ vào để nói chuyện.

Hiện tại, họ đang tập trung tại khu vực UBND TP Hà Nội.

Có rất đông bà con giáo dân Thái Hà và nhân dân Đông Anh tham gia xuống đường.

08h50: lực lượng an ninh Hà Nội đã tiếp cận đoàn biểu tình (khoảng vài trăm người) để mời họ vào Trụ sở tiếp dân của UBND TP, 34 Lý Thái Tổ.

09h03: Trung tá Canh (CA Hoàn Kiếm - người nổi tiếng trong các vụ bắt bớ người biểu tình) đi vào Trụ sở tiếp dân của Thành phố.

09h34: Xe Bus đã được đưa đến để chặn trước cửa trụ sở tiếp dân của UBND TP HN. Những người biểu tình đang đi ra Bờ Hồ từ đường Trần Nguyên Hãn.

09h45: Đoàn người đã đến trước cửa trụ sở Công an Hoàn Kiếm.

Trước đó, một số chức sắc, linh mục ở lại làm việc với đại diện chính quyền HN tại phòng tiếp dân, một số khác dẫn bà con giáo dân đi quanh Bờ Hồ.

09h50: Các chức sắc linh mục làm việc với đại diện chính quyền đã ra khỏi phòng tiếp dân và đang đi ra Bờ Hồ cùng bà con giáo dân.

09h52: Đi ngang qua trụ sở Báo Hà Nội Mới, tờ báo từng đăng bài vu khống người biểu tình yêu nước, đồng thời cũng đăng bài ca ngợi viên tướng Tàu Hứa Thế Hữu.

0955: Đi ngang qua Nhà Thủy Tạ. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn quốc tế đang thực hiện phỏng vấn các Linh mục, chức sắc tôn giáo.

0958: Đoàn kéo về Nhà thờ Lớn Hà Nội.

10h05: Bà con giáo dân đi vòng quanh tượng Đức Mẹ, trong sân lớn Nhà thờ Lớn HN.