Ấn Độ: Chủng viện Hồi giáo Deoband cấm mừng sinh nhật cá nhân

Muzaffarnagar - Một chủng viện Hồi giáo hàng đầu, Darul Uloom Deoband (ảnh), đã khuyên người Hồi giáo chống lại việc mừng sinh nhật cá nhân, ban hành một án lệnh (fatwa), nói rằng Hồi giáo không cho phép tập tục này, vốn là một "truyền thống của các nước phương Tây".

Trả lời một yêu cầu của một sinh viên, phòng án lệnh (fatwa) của chủng viện Hồi giáo lớn nhất Ấn Độ nói rằng Hồi giáo không cho phép các lễ mừng như vậy, vì chúng chống lại Luật Hồi giáo Sharia. Yêu cầu trên được thực hiện để nhắc đến lễ mừng sinh nhật của Ngài (Sir) Syed Ahmed Khan, người sáng lập trường Đại học Aligarh Hồi giáo.

Phó giám đốc chủng viện Hồi giáo Darul Uloom Deoband, Maulana Abul Kasim Naumani, nói: “Người Hồi giáo không nên thực hiện truyền thống của văn hóa phương Tây về kỷ niệm ngày sinh nhật, vì nó chống lại Luật Hồi giáo Sharia".

Ngài Naumani nói thêm rằng ngay cả chủng viện Hồi giáo này không mừng kỷ niệm ngày sinh của Tiên tri Mohammed, vị sáng lập Hồi giáo.

Deobandi (nghĩa đen là của thành phố Deoband) là một phong trào Hồi giáo có mặt ở tiểu lục địa Ấn Độ và Afghanistan, vốn theo trường luật Hanafi (trường luật, madhhab).

Cơ sở chính của họ là một chủng viện ở thành phố Deoband tại Ấn Độ, trong Quận Sahāranpur (bang Uttar Pradesh), cách Delhi khoảng 140 km về phía đông bắc.

Chủng viện Darul Uloom Deoband, được thành lập năm 1865 bởi Hajji Muhammad ‘Abid Husayn và ba học giả Hồi giáo khác. Trường được xem là một trong các trường học tôn giáo quan trọng nhất trong thế giới Hồi giáo.

Chủng viện này có khoảng 1.500 sinh viên, và thư viện của nó có khoảng 70.000 cuốn sách luật truyền thống, sách in và bản thảo. (AsiaNews 7-11-2011)

Phạm Kim An