Theo truyền thống, hàng năm vào dịp trước lễ Giáng Sinh tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, giới nghệ sĩ thường trưng bày cảnh Giáng Sinh mà giáo dân Việt Nam gọi là Hang Sinh Nhật, gồm tượng Chúa Hài Đồng, Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse, mục đồng, bò lừa và ba Vua trong một ngôi lều lợp bằng rơm rạ.

Năm nay,đặc biệt bốn nghệ sĩ thế giới, một từ Nga, một từ Hoà Lan, một từ Cộng Hòa Tiệp Khắc và một từ Hoa Kỳ quy tụ về Vatican thực hiện tác phẩm nghệ thuật Cảnh Giáng Sinh bằng cát. Nhóm làm việc dưới sự điều khiển của điêu khắc gia Rich Varano của Hoa Kỳ.

Tác phẩm nghệ thuật Cảnhh Giáng Sinh năm nay được điêu khắc từ một khối cát 700 tấn

Cũng như truyền thống, tác phẩm điêu khắc bằng cát gồm Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ, Chúa Hài Đồng được bao quanh bởi các thiên thần, chiên lừa và mục đồng.

Cát làm tác phẩm này lấy từ Jesolo, một thị trấn nghỉ mát gần Venice. cát có độ nhuyễn cao hơn so với cát biển. Ông Verano là một nghệ nhân chuyên tạc tượng trên cát. Ông đã hành nghề nhiều chục năm nay ở Ý, nhưng lần đầu tiên ông đến Vatican để thực hiện cảnh Giáng Sinh

Cảnh Giáng Sinh bằng cát nằm ngay cạnh cột trụ đá giữa quảng trường thánh Phêrô, bên cạnh cây thông Sinh Nhật. Trong khi thực hiện tác phẩm, các nghệ sĩ dùng màn che không cho du khách thấy tác phẩm cho tới khi hoàn tất. Và khi hoàn tất tác phẩm sẽ được bảo vệ bằng một cái lều che mưa gió

Ông Varano phát biểu: "Đây là một trải nghiệm tuyệt vời, không có gì giống như tôi đã từng làm trong 30 năm qua. Ở đây có một nền văn hóa, lịch sử và nghệ thuật phong phú."

Khách du lịch và hành hương, theo truyền thống, đổ về quảng trường thánh Phêrô trong dịp Giáng sinh để xem cảnh Chúa Giáng Sinh.

Cảnh Giáng Sinh bằng cát sẻ được trưng bày tại quảng trường Thánh Phêrô cho tới ngày 7 ttháng 1 năm 2019.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảm ơn các nhà tài trợ cho cây thông Giáng sinh và cảnh Chúa giáng sinh. Ngài nói cát là "một vật liệu rất bình thường điều đó nhắc chúng ta về sự đơn giản, nhỏ bé, nghèo hèn mà Thiên Chúa đã tỏ mình với nhân loại.

Đức Giáo Hoàng sẽ viếng thăm và làm phép cảnh Chúa Giáng Sinh vào ngày 31 tháng 12.

Nguyễn Long Thao