Con quỷ trong chi tiết tranh tường của họa sĩ Giotto tại Assisi

Chi tiết của một bức tranh tường trong Vương Cung Thánh Đường thánh Phanxicô ở Átxidi (Assisi, Ý)

ROMA – Các nhà phục chế nghệ thuật đã phát hiện khuôn mặt một con quỷ ẩn trong các đám mây, của một trong các bức tranh tường nổi tiếng nhất của danh hoạ Giotto, trong Vương Cung Thánh Đường thánh Phanxicô thành Átxidi, Ý, theo các chức sắc Giáo hội ngày 5-11.

Con quỷ ẩn nấp trong các chi tiết đám mây ở phía trên của bức tranh tường số 20, trong loạt tranh mô tả cuộc đời và cái chết của thánh Phanxicô, do hoạ sĩ Giotto vẽ trong thế kỷ 13.

Khám phá này được thực hiện bởi nhà sử học nghệ thuật Ý Chiara Frugone. Khám phá cho thấy một gương mặt với một mũi lõ, một nụ cười tinh quái, và sừng đen tối ẩn trong các đám mây, trong bức tranh mô tả cái chết của Thánh Phanxicô.

Gương mặt này là khó nhìn thấy từ sàn của Vương cung thánh đường, nhưng nổi bật hẳn lên khi được chụp ảnh cận cảnh.

Ông Sergio Fusetti, nhà phục chế chính của vương cung thánh đường, nói rằng có lẽ danh hoạ Giotto không bao giờ muốn hình ảnh của con quỷ là một phần chính của bức tranh tường, và có thể vẽ con quỷ giữa đám mây "để cho vui chút xíu".

Danh hoạ có thể đã vẽ nó để trêu chọc một người nào đó mà ông quen biết, bằng cách vẽ người ấy như một con quỷ trong bức tranh, - Fusetti nói như thế trong trang web của tu viện Phanxicô.

Các tác phẩm nghệ thuật trong Vương cung thánh đường của tu viện, nơi thánh Phanxicô được an táng, đã được phục hồi sau khi nhà thờ bị hư hại nặng bởi một trận động đất vào năm 1997. (Reuters 5-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa