Mumbai: lễ ban phúc lành đặc biệt cho động vật của người Ấn giáo, người Parsees và Kitô hữu

Mumbai, Ấn Độ - Ba mươi con chó thuộc nhiều nòi khác nhau, bốn con mèo Ba Tư, cá trong sáu hồ cá nhỏ, chim dễ thương trong sáu lồng, vẹt trong tám lồng, một con rùa và một con thỏ đã nhận phúc lành đặc biệt hàng năm cho vật nuôi.

Linh mục Joseph D'Souza, người ban phúc lành này, nói: "Với các lời cầu nguyện này, chúng tôi xin Chúa, Đấng Sáng tạo vũ trụ, bảo vệ tất cả loài thụ tạo của Ngài, những người bạn trung thành của con người". Ngoài các con vật, các chủ sở hữu của chúng, gồm người Ấn Giáo, người Parsees (do triết gia Zoroaster lập ra) và Kitô hữu, cũng được ban phép lành vào ngày Chủ nhật trong nhà thờ giáo xứ thánh Ignatius ở Mumbai.

Việc ban phúc lành này cũng là một cơ hội để nhớ Thánh Phanxicô thành Átxidi (Assisi), với lễ nhớ phụng vụ cử hành ngày 4-10. Cha D'Souza nói với những người hiện diện: “Thánh Phanxicô là người đầu tiên có ý tưởng rằng không chỉ loài người thuộc vô số các loài thụ tạo của Chúa, và mọi loài đều được chúc phúc trong con mắt của Chúa".

Cha giải thích: “Vị thánh thành Átxidi làm việc để mở rộng hơn nữa tình huynh đệ, vốn liên kết con người và các sinh vật trong cùng một mối quan hệ với Thiên Chúa".

Cha Joseph D'Souza đã đưa ra ý tưởng ban phép lành cho các con vật cách đây 12 năm, khi ngài còn là linh mục chánh xứ Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ ở New Sonapur, Marine Lines, Mumbai.

Là người tự nhận rất thích động vật, ngài sở hữu một con chó nòi pomeran, tên là 'Wolfie. Ngài nói: “Vào một thời điểm trong lịch sử, khi người ta dành nhiều thời gian cho các tiện ích và đồ vật đủ loại, một dịp như thế này nhắc nhở chúng ta chứng tỏ tình thương, sự chăm sóc và lòng biết ơn đối với các con vật của chúng ta, vì chúng là món quà đích thật của Thiên Chúa ban cho chúng ta". (AsiaNews 4-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa