Washington DC (CNA/EWTN News).- Hôm thứ Hai, 19/09/2011, Đức Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan, Chủ tịch Hồi Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho hay các giám mục và giáo sĩ Công giáo khác nên nói về nạn thất nghiệp và nghèo khổ trong bài giảng của họ.

"Thất nghiệp lan rộng, thiếu việc làm và nghèo khổ tràn lan đang hạ thấp đời sống con người, hủy hoại phẩm giá con người, và làm tổn thương đến trẻ em và các gia đình". Đức Tổng Giám Mục Dolan cho hay thêm: "Tôi hy vọng chúng ta có thể sử dụng các cơ hội của chúng ta là các vị mục tử, giáo viên, và nhà lãnh đạo để tập trung sự chú ý của công chúng và dành ưu tiên cho chuyện quá nhiều người nghèo và quá nhiều người không có việc làm trong xã hội của chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục New York cho hay 46 triệu người, 15% dân số, hiện đang sống trong cảnh nghèo ở Hoa Kỳ. Con số thất nghiệp gần đây cũng "ảm đạm". Mười sáu triệu trẻ em, gần như cứ một trẻ trong bốn trẻ, đang lớn lên trong nghèo khổ. Người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha phải đối mặt với nạn thất nghiệp và nghèo khổ với "tỷ lệ cao hơn nhiều".

Đức Tổng Giám Mục Dolan cho hay: "Đối với giám mục chúng tôi, những con số này chưa thống kê được, nhưng người dân thì đau khổ và bị tổn thương trong phẩm giá con người của họ. Họ là các bậc cha mẹ không thể nuôi dưỡng con mình, các gia đình bị mất nhà cửa và các công nhân thất nghiệp, những người không chỉ mất thu nhập, mà còn mất ý thức về địa vị của mình trong xã hội. Đối với chúng tôi, những người này là con Thiên Chúa với phẩm giá con người bẩm sinh và những quyền đáng được tôn trọng".

Khủng hoảng kinh tế gây ra "mất mát khủng khiếp" về gia đình và cộng đồng, các giáo phận Công Giáo đang đấu tranh để đáp ứng các nhu cầu.

Đức Tổng Giám Mục Dolan cho hay thay vì đưa ra một tuyên bố, Ủy ban hành chính của Hội Đồng Giám Mục muốn ngài yêu cầu tất cả các giám mục "nâng lên các chiều kích về con người, đạo đức và tinh thần của cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra".

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: "Cách tốt nhất để thoát khỏi nghèo khổ là làm việc với một mức lương đủ sống". Thay vì cứ đổ lỗi, mọi người nên chấp nhận trách nhiệm cá nhân và tổ chức nhằm giúp tạo việc làm và vượt qua nghèo khổ. "Cá nhân và gia đình, các tôn giáo và cộng đồng, các doanh nghiệp và người lao động, chính phủ ở mọi cấp độ, tất cả đều phải cùng nhau làm việc và tìm cách thế hiệu quả để thúc đẩy lợi ích chung trong đời sống quốc gia và kinh tế".

Đức Tổng Giám Mục Dolan cam kết sự dấn thân của của Giáo Hội cho những người nghèo và thất nghiệp, cùng với việc giúp cho các vị lãnh đạo muốn hỗ trợ người nghèo và thất nghiệp bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trách nhiệm tài chính.

"Trong những thời điểm kinh tế khó khăn, chúng ta hướng về Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta. Chúng ta cầu nguyện cho những người cần công việc. Chúng ta nâng đỡ người nghèo và đau khổ. Chúng ta cầu xin sự soi dẫn của Thiên Chúa dành cho đất nước chúng ta", Đức Tổng Giám Mục kêu gọi sự hiện diện của "một thời điểm dành cho niềm tin, hy vọng và tình yêu".

(Đức Tổng Giám Mục Dolan cũng lưu ý một số tài liệu hữu ích trên website Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: http://www.usccb.org/about/justice-peace-and-human-development/unemployement-and-poverty.cfm)